svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศรีสุวรรณจ่อบุก คปภ. จี้ถามปล่อยให้บริษัทประกันภัยล้มใครต้องรับผิดชอบ

16 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะบุกไปยื่นคำร้องต่อเลขาธิการ คปภ. เพื่อสอบถามทำไมปล่อยให้บริษัทประกันภัยต้องล้มไปแล้วอย่างน้อย 2 บริษัท และอาจมีจ่อคิวล้มอีกหลายบริษัท

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่เกิดวิกฤตการเคลมประกันโควิด หลังยอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นในช่วงเดือน มี.ค.-เม.ย. 64 ที่ผ่านมา ทำให้เห็นบริษัทประกันหลายรายที่เคยขายกรมธรรม์ “เจอ-จ่าย-จบ” ต้องแจ้งลูกค้าหยุดรับประกันใหม่ และต่อมามีบางบริษัทต้องทำหนังสือถึงลูกค้ายกเลิกกรมธรรม์เจอ-จ่าย-จบทั้งหมด แต่ก็ถูกทางสำนักงาน คปภ. สั่งห้ามยกเลิก

ศรีสุวรรณจ่อบุก คปภ. จี้ถามปล่อยให้บริษัทประกันภัยล้มใครต้องรับผิดชอบ

และช่วงในเดือน ส.ค.-ก.ย. 64 จากยอดผู้ติดเชื้อทะลุหลัก 20,000 รายต่อวัน จนเกิดเอฟเฟ็กต์ยอดเคลมโควิดทะลักสูงถึงหลักหลายพันเคสต่อวันเป็นเหตุให้หลายบริษัทขาดสภาพคล่องจนต้องถูก คปภ.เสนอกระทรวงการคลังสั่งเพิกถอนใบอนุญาตไปแล้วนั้น

การสั่งปิดบริษัทประกันภัยไม่น่าจะเป็นทางออกของปัญหาที่เกิดขึ้น แม้โดยกฎหมาย พรบ.ประกันภัย 2535 จะมีกองทุนวินาศภัยเป็นผู้ชำระบัญชีจ่ายหนี้ แต่สุดท้ายผู้ที่เสียหายมากที่สุดคือประชาชนที่ซื้อกรมธรรม์ไว้เป็นจำนวนมาก ที่จะต้องถูกโอนไปยังบริษัทประกันภัยอื่นโดยต้องแปลงสัญญาการคุ้มครองใหม่ไม่มี“เจอ-จ่าย-จบ”อีกต่อไป ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านี้บริษัทประกันภัยขอเปลี่ยนแปลงสัญญาตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ ซึ่งเป็นแบบสัญญาที่ คปภ.ให้การรับรองแล้ว

ศรีสุวรรณจ่อบุก คปภ. จี้ถามปล่อยให้บริษัทประกันภัยล้มใครต้องรับผิดชอบ

แต่แล้ว คปภ.กลับสั่งห้ามเปลี่ยนแปลง เพียงเพื่อเอาใจประชาชนกลุ่มหนึ่งเท่านั้น จนในที่สุดทำให้บริษัทประกันภัยต้องล้มไปแล้วอย่างน้อย 2 บริษัท ทำให้พนักงาน คนงาน ลูกจ้างบริษัทประกันภัย ต้องตกงานโดยฉับพลันหลายร้อยหลายพันคน ปัญหาที่เกิดขึ้น จึงเป็นที่สงสัยของสังคมว่า คปภ.เป็นหน่วยงานรัฐที่ทำหน้าที่กำกับส่งเสริมและพัฒนาการประกอบธุรกิจประกันภัย ได้ทำหน้าที่ของตนตามที่กฎหมายกำหนดอย่างไร

ทำไมจึงปล่อยให้บริษัทประกันภัยล้มไปแล้วหลายบริษัทและอาจมีจ่อคิวล้มอีกหลายบริษัท หากไม่มีมาตรการออกมารองรับและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วตามการร้องขอของสมาคมประกันวินาศภัยไทย โดยเฉพาะการออกคำสั่งโดยที่ตนเองไม่มีอำนาจออกนั้นชอบหรือไม่ ทั้งนี้เพราะกรมธรรม์ คือหลักฐานของสัญญาประกันภัยระหว่างเอกชนกับเอกชนตามกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ซึ่งเขาได้ตกลงกันไว้แล้วและไม่เป็นโมฆะ

 

แต่ทว่า คปภ.กลับไม่ยอมให้มีการเปลี่ยนแปลงแก้ไปกรมธรรม์ที่ตนเองอนุมัติแล้ว เพื่อบีบบริษัทประกันภัยให้ทำตาม หากไม่ทำก็จะถูกถอนใบอนุญาต ซึ่งคำสั่งที่เลขาธิการ คปภ.ออกมาเป็นการขัดแย้งต่อกฎหมายและหลักธรรมาภิบาลหรือไม่ เป็นเหตุให้บริษัทประกันภัยต้องล้มละลาย กระทบต่อประชาชนส่วนอื่นๆ นอกเหนือจากกลุ่มประกันโควิดอีกหลายล้านกรมธรรม์ ซึ่งเป็นประชาชนกลุ่มใหญ่ด้วยเหมือนกัน 

 

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจะบุกไปยื่นคำร้องต่อเลขาธิการ คปภ.เพื่อสอบถามและขอคำตอบต่อกรณีดังกล่าว เพื่อปกป้องและคุ้มครองประชาชนส่วนใหญ่และพนักงานลูกจ้างบริษัทประกันภัย ที่พลอยได้รับความเดือดร้อนและเสียหายจากการใช้อำนาจของ คปภ. โดยจะเดินทางไปยื่นคำร้องในวันศุกร์ที่ 17 ธ.ค.64 เวลา 10.00 น. ณ สำนักงาน คปภ. ถ.รัชดาภิเษก เขตจตุจักร กทม.นายศรีสุวรรณกล่าวในที่สุด
                

logoline