svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

ปรับยุทธศาตร์พรรค ปรากฎการณ์เพื่อไทย 250

15 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปรากฏการณ์เลือดเก่า ไหลกลับพรรคเพื่อไทย หลังจากก่อนหน้านี้ทยอยถอยออกมาจากรังที่เคยอยู่ อู่ที่เคยนอน เป็นปรากฏการณ์ที่บรรดานักการเมืองวิเคราะห์เจาะลึกกันว่าเกิดอะไรขึ้นในพรรคเพื่อไทย

ก่อนเลือกตั้ง 2-3 เดือน จะเห็นส.ส.เกรด A ของเพื่อไทยทยอยออก ตอนนี้นโยบายคุณทักษิณบอกว่าแลนด์สไลด์ แต่หัวหน้าเพื่อไทยบอกว่า เราตั้งเป้าหมายว่าเพื่อไทยแลนด์สไลด์ ต้องได้ 253 ขึ้นไป ถึงจะปิด 250 ส.ว.ได้ เราพร้อมที่จะรับผู้ที่มีอุดมการณ์ และเจตนารมณ์เช่นเดียวกันกับพรรค คนที่มาต่างตอบรับด้วยความเต็มใจ ในทางยุทธศาสตร์ทางประชาธิปไตย ถ้าเราไม่รวมกัน เราสู้เขาไม่ได้

ปรับยุทธศาตร์พรรค ปรากฎการณ์เพื่อไทย 250

ตอนนี้มีความพยายามที่จะดำเนินการบางอย่าง บอกว่าฝ่ายที่ดึงกลับมานี่คือฝ่ายของประชาธิปไตย และปรากฏการณ์ว่าด้วยเรื่องของเพื่อไทย 250 เป็นปรากฏการณ์ที่น่าจับตามองว่าใครคือคนที่เป็นมือใหญ่ เบอร์ใหญ่ ที่จะดึงคนที่เดินออกจากพรรคให้กลับเข้ามาในพรรค และต้องมีการปรับยุทธศาสตร์ใหม่ และยุทธศาสตร์ตอนนี้ที่วางไว้คือการลดบทบาทของกลุ่ม CARE ลงมา กลุ่มนี้เป็นกลุ่มยุทธศาสตร์วางกำหนดบทบาทและวิธีการเดินการเมืองถ้าลดบทบาทกลุ่มนี้จะไปเพิ่มอำนาจให้กับสามขุนพล

ปรับยุทธศาตร์พรรค ปรากฎการณ์เพื่อไทย 250

สาเหตุที่ต้องลดบทบาทกลุ่มสาเหตุที่ต้องลดบทบาทกลุ่ม CARE

  1. หลายคนที่ออกจากเพื่อไทยขัดแย้งกลุ่ม Care
  2. กลุ่ม Care รวมอำนาจในการกำหนดยุทธศาสตร์
  3. แนวคิดกลุ่ม Care ใกล้เคียง 'ก้าวไกล-ก้าวหน้า' ไม่แตกต่าง
  4. แนวคิดกลุ่ม Care ออกซ้ายสุดยากต่อการเข้าสู่อำนาจตั้งรัฐบาล

ปรับยุทธศาตร์พรรค ปรากฎการณ์เพื่อไทย 250

การเพิ่มจุดแข็งให้กับสามขุนพล

พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล

  • สายตรง ถึงตัว ถึงครอบครัว "ชินวัตร" ทุกสาย
  • รักษาคำพูด
  • ประสานสิบทิศ
  • ดึงคนกลับพรรคได้

พวงเพ็ชร ชุนละเอียด

 

  • ถุงเงิน
  • พึ่งได้
  • คำไหนคำนั้น

เกรียง กัลป์ตินันท์

  • นักรบ
  • ใจถึง
  • เจาะเขตเก่ง

ปรับยุทธศาตร์พรรค ปรากฎการณ์เพื่อไทย 250

กลุ่มนี้ทั้งกลุ่มเป็นกลุ่มที่ยืดหยุ่นประสานงานได้ในการเข้าไปสู่อำนาจและตอบโจทย์การเข้าสู่อำนาจและเป็นรัฐบาล เป้าหมายของคนที่จะดึงกลับทั้งในเขตและพรรค

จาตุรนต์ ฉายแสง, สามารถ แก้วมีชัย, วิชิต ปลั่งศรีสกุล, บ้านใหญ่นครปฐม (สะสมทรัพย์ บางส่วน), ทีมแปดริ้ว (บางส่วน), สามมิตร, กำแพงเพชร (วราเทพ รัตนากร), วิรัช รัตนเศรษฐ, วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล, สมุทรปธาการ ประชา ประสพดี สงคราม กิจเลิศไพโรจน์

ปรับยุทธศาตร์พรรค ปรากฎการณ์เพื่อไทย 250

คนที่จะเดิมตามไปในพรรคไทยสร้างไทยล้วนหวั่นไหว เพื่อตอนนี้เพื่อไทยตั้งกองบัญชาการอยู่ที่ดูไบ มีนายใหญ่เช็คชื่อ ตอนนี้มีทัวร์ดูไบ ใครไปดูไบตอนนี้อ้างได้ว่าไปดูงาน แต่จริงๆ แล้วอาจไปทำอย่างอื่น กลับมากระเป๋าตุงกันทุกคน เขาบอกว่าจัดทัวร์โดยเสี่ย พ.

ปรับยุทธศาตร์พรรค ปรากฎการณ์เพื่อไทย 250

แต่เป้าหมาย 250 จะสำเร็จหรือไม่อยู่ที่ขวากหนามสำคัญคือ พรรคก้าวไกล ฐานเสียงของ 2 พรรคนี้อยู่ในฝั่งเดียวกัน ถ้าต้องการแลนด์สไลด์ต้องไปลดให้ก้าวไกลเหลือน้อยที่สุด เพราะฉะนั้นแนวคิดถ้าไม่รวมกัน ไม่มีทางชนะ จะต้องไปจัดการฐานคะแนนของก้าวไกล แนวทางของพรรคเพื่อไทยที่ไปตอบโจทย์และสามารถดึงพลังจากก้าวไกลมาเป็นฐานของตัวเอง นอกเหนือจากส.ส.เขต หัวใจสำคัญคือการปรับคนและปรับยุทธศาสตร์

 

ที่มา : เนชั่นอินไซต์ โอ-บากบั่น บุญเลิศ , วี-วีระศักดิ์ พงศ์อักษร

logoline