svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

โซเชียลแซวหนัก "บิ๊กตู่" แนะชาวบ้านเลี้ยงไก่สองตัว อย่าเพิ่งรีบฆ่า

15 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผิดตรงไหนเอาปากกามาวง! โซเชียลแซวหนัก "บิ๊กตู่" แนะชาวบ้านแก้ปัญหาความยากจน ให้เลี้ยงไก่สองตัว อย่าเพิ่งรีบฆ่า ตามหลักการ ‘ความพอเพียง ย้ำรัฐบาลพยายามแก้ปัญหาในหลายๆ เรื่อง

     ลงพื้นที่คราใดก็มีวลีเด็ดมาให้โซเชียลพูดถึงกันอย่างเสมอๆ สำหรับ "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ที่วันนี้ (15 ธ.ค.) ได้มีการลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดยะลาและปัตตานี โดยวลีเด็ดที่วันนี้ โซเชียลนำมาตั้งคำถามและล้อเลียนคือ คำพูดที่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอนหนึ่งระหว่างลงพื้นที่ที่อาคารศูนย์ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ จังหวัดยะลา ว่า เรื่องการเลี้ยงไก่เพื่อลดรายจ่าย 

 

     โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ต้องการให้เกษตรกรใช้ระบบแผนที่เกษตรเพื่อการบริหารจัดการเชิงรุกออนไลน์ (Agri-Map) ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ติดตามพื้นที่เพาะปลูกว่าต้องปลูกอะไรบ้างในพื้นที่ หรือต้องปลูกพืชพันธุ์อะไรเสริมหรือไม่ มากกว่าจะรอผลผลิตหรือรอรายได้ตามฤดูกาลอย่างเดียว 

 

     ปัญหาสำคัญที่รัฐบาลเล็งเห็นคือปัญหาความยากจน ปัญหาหนี้ครัวเรือน และปัญหาหนี้นอกระบบ ซี่งวันนี้เกิดกับคนทั้งประเทศ และยังแก้ไม่ได้ ทั้งนี้ ตราบใดที่ประชาชนมีรายได้น้อย มีลูกหลายคน และลูกก็อยากมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ก็ต้องมีการกู้ จึงต้องคิดว่าจะทำอย่างไรให้ประชาชนมีรายได้ที่เพียงพอ

 

     “ทำอย่างไรจะลดรายจ่ายให้เขาได้ ไม่ต้องไปซื้อพืช ซื้อผัก ซื้อไก่ วันนี้ ถ้าทุกครัวเรือนเลี้ยงไก่สัก 2 ตัว อย่าเพิ่งฆ่ามันก่อน ให้มันโต ให้มันไข่ก่อนนะ ค่อยๆ ดูแลตัวเองอย่างนี้ ค่าใช้จ่ายจะน้อยลง ถ้าเราซื้อทุกอย่างเลยไม่ได้ เป็นไปตามที่ในหลวง รัชกาลที่ 9 ท่านรับสั่งไว้เรื่องความพอเพียง”
 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม

     สิ่งที่ผมคิดมาไม่หยุดตั้งแต่เป็นนายกฯ ปีแรก คือทำอย่างไรให้ประชาชนอยู่ดีกินดี จะลดความเหลื่อมล้ำได้อย่างไร ทำอย่างไรให้ร่วมกันอย่างสันติสุข สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ในหลวง รัชกาลที่ 10 ทรงรับสั่ง คือรัฐบาลมีหน้าที่ในการทำให้ประชาชนมีความสุข มีความพึงพอใจ เราพยายามทำตลอดหลายปี บางอย่างไปไกลมาก จนไปสู่อนาคตได้ บางอย่างยังพันอยู่ ยังเป็นปัญหาเดิมๆ”

 

     ส่วนสถิติความรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้นลดลง แต่ก็ยังมีอยู่เรื่อยๆ อย่างไรก็ตาม ตราบใดที่ขบวนการยังไม่หมดไป ก็ขอให้สังคมช่วยกันในเรื่องความมั่นคง ดูจากการสังเกตสังการณ์ว่าเช้านี้เป็นอย่างไร เงียบผิดปกติหรือไม่ ไม่งั้นสังคมจะขาดความระมัดระวัง

 

     นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังแนะนำให้เกษตรกรทำการตลาดมากขึ้น โดยระบุว่า ปัจจุบันการค้าขายไปอยู่ในรูปแบบออนไลน์ทั้งหมดแล้ว โดยให้มีการแปรรูปผลผลิต หาตลาด และใช้วิธีการออนไลน์ สร้าง "สตอรี" เพื่อให้ลูกค้าอุดหนุนสินค้าเกษตร 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม

     เรามีอะไรที่ยิ่งใหญ่ เรามีวัฒนธรรม แล้วสิ่งที่ทำให้เกิดวัฒนธรรม อัตลักษณ์เกิดขึ้นมาด้วยอะไร ความเป็นชาติ ศาสนาที่หลากหลาย แล้วก็สถาบันพระมหากษัตริย์ นี่คือ Soft Power ของเรา เราต้องทำ Soft Power เหล่านี้ ให้ทุกคนยอมรับว่าประเทศไทยเป็นสุขได้ทุกวันนี้เพราะเรื่องเหล่านี้ ถ้าเราไม่มีสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เราไปไหนแล้วไม่รู้ วันนี้จะไปอยู่กับใครยังไม่รู้เลย ฉะนั้น เรื่องเด็ก ประเทศไทยมี 70 ล้านคน ผมมีหน้าที่ในการทำให้ 70 ล้านคน ร่วมมือกันตรงนี้ 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม

 

     โดยหลังที่ข้อความดังกล่าวถูกเผยแพร่ และมีเพจต่างๆ มานำเสนอก็ไม่ชาวโซเชียลจำนวนมากเข้ามาแสดงความคิดเห็น ส่วนจะคิดเห็นกันอย่างไรลองไปเสิร์จหาดูตามโซเชียลได้เลย

 

โซเชียลแซวหนัก "บิ๊กตู่" แนะชาวบ้านเลี้ยงไก่สองตัว อย่าเพิ่งรีบฆ่า

 

ขอบคุณภาพจากเพจไทยคู่ฟ้า 

ชมภาพบรรยากาศ คลิก

 

logoline