svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ ชี้ศอ.บต.ศึกษาSEAนิคมฯจะนะไม่รอบด้าน

15 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างการลงพื้นที่ศอ.บต. ยอมรับว่าการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งเเวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ หรือ SEA ยังไม่คลอบคลุม พร้อมย้ำศอ.บต.ต้องกลับไปศึกษาอย่างรอบด้าน

การประชุมติดตามความก้าวหน้าการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จ.ยะลา โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานมีการพูดถึงโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ โดยนายกฯ ระบุว่า คลี่คลายแล้ว และจะย้ำให้ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. กลับไปทำการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งเเวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ หรือ SEA ใหม่อย่างระมัดระวัง 

นายกฯ ชี้ศอ.บต.ศึกษาSEAนิคมฯจะนะไม่รอบด้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะมาถึง ศอ.บต. มีมวลชนเดินทางมาให้กำลังใจแต่ละคนถือป้าย และร้องเพลงต้อนรับตั้งแต่ประตูทางเข้าสถานที่ประชุม 

โดยช่วงหนึ่งที่นายกรัฐมนตรี ขึ้นเวทีพูดคุยถึงทิศทางการพัฒนาต่างๆ ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และแน่นนอนว่าพูดถึง โครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ จ.สงขลาด้วย โดยพล.อ.ประยุทธ์ ยอมรับว่าการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งเเวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ หรือ SEAนิคมฯจะนะ ยังไม่คลอบคลุมคนทุกกลุ่ม  และจะเน้นย้ำให้ ศอ.บต.กลับไปศึกษาใหม่พร้อมให้แก้ไขอย่างระมัดระวัง

“การทำอะไรก็ตามต้องทำอย่างระมัดระวัง ด้วยข้อกฏหมายบทบัญญัติอำนาจหน้าที่ มันมีอยู่แล้ว ทุกอย่างต้องทำด้วยความชัดเจน ให้เกิดความเชื่อมั่นไว้วางใจจากภาคประชาชน ทุกอย่างทำได้ไม่ได้ ขึ้นอยู่กับประชาชนทั้งสิ้น

 

หลาย ๆ เรื่องเกิดขึ้นมาไม่กี่วันมานี้ ทราบกันอยู่ดีแล้ว คลี่คลายไปแล้ว ยืนยันว่า ทุกอย่างที่นโยบายกำหนดมา เรื่องจะนะ อะไรก็แล้วแต่ การจะทำได้หรือไม่ได้ ขึ้นอยู่กับประชาชนแล้ว เรื่องทำ SEA ทำให้ครบถ้วนสมบูรณ์ ยอมรับได้ ก็ต้องทำต่อ มันก็จะนำไปสู่การทำเรื่องที่ 2 ที่ 3 ได้ มันก็มีกฏหมายครอบอีกอันนึง อันนี้ถ้าเข้าใจกันก็ทำได้ แต่ถ้าประชาชนไม่เห็นด้วยก็ทำไม่ได้อยู่ดี และในทางกฏหมายได้เน้นย้ำทาง ศอ.บต.แล้วด้วย” 

นายกฯ ชี้ศอ.บต.ศึกษาSEAนิคมฯจะนะไม่รอบด้าน

การลงพื้นที่ของนายกฯ ครั้งนี้ นอกจากการเน้นจุดคัดกรองโควิด-19 ที่ต้องตรวจATK พร้อมแสดงการยืนยันผลตรวจทุกคนแล้ว

 

นอกจากนี้ มาตรการดูแลความปลอดภัย ก็เข้มงวดสูงสุด ในการเยือนพื้นที่ชายแดนใต้ของนายกฯ ครั้งนี้ที่ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน โดยเฉพาะการดูแลความปลอดภัยสถานที่จัดงาน เนื่องจากในห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมาในพื้นที่ชายแดนภาคใต้มีความรุนแรงเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ด้วยกัน

นายกฯ ชี้ศอ.บต.ศึกษาSEAนิคมฯจะนะไม่รอบด้าน

โดยนายกรัฐมนตรี ประชุมร่วมกับ ศอ.บต. รวมถึงคณะกรรมการยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) เรื่องของการแก้ไขปัญหาความยากจน และมีประเด็นเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 ภายหลังการผ่อนคลายมาตรการควบคุมเชิงพื้นที่ด้วย โดยเฉพาะการเปิดประเทศหรือเปิดด่านพรมแดนไทย-มาเลเซียที่จะมีส่วนกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่แต่ยังไม่สามารถดำเนินการได้และมีการเลื่อนการเปิดด่าน จากเดิมที่มีกำหนดกลางเดือนธันวาคมนี้แค่ก็เลื่อนไปไม่มีกำหนด

 

ล่าสุด มีข้อมูลระบุว่าอาจมีการพิจารณายุติการทำงานของ ศบค.ส่วนหน้า ด้วย 

นายกฯ ชี้ศอ.บต.ศึกษาSEAนิคมฯจะนะไม่รอบด้าน

จากนั้นช่วงบ่ายนายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมการบริหารจัดการโครงการจังหวัดชายแดนภาคใต้ เมืองปูทะเลโลก ณ กลุ่มเลี้ยงปูดำทะล อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี

 

ภาพ : จรูญ  ทองนวล 

logoline