svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมศักดิ์" แจง การอภัยโทษ เป็นไปตามกฎหมาย ชี้ ไม่ได้มีชื่อบัญชีไว้ล่วงหน้า

15 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมศักดิ์" แจง เกณฑ์การขอพระราชทานอภัยโทษ เป็นไปตามระบบราชการและกฎหมาย ชี้ ไม่ได้มีชื่อบัญชีไว้ล่วงหน้า ยืนยัน ไม่มีความสัมพันธ์ส่วนตัวและช่วยเหลือนักโทษคดีจำนำข้าว ทำตามกฎหมายและทำอย่างตรงไปตรงมา

15 ธันวาคม 2564 ที่รัฐสภา นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงการออกกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษให้กับนักโทษคดีจำนำข้าว ว่า ขอบคุณที่หลายฝ่ายให้ความสนใจ แต่ยืนยันว่า ได้ดำเนินการโดยความเสมอภาค และรัฐบาลได้ตั้งกรรมการคนนอกตรวจสอบดูเรื่องดังกล่าวแล้ว ซึ่งการที่หลายฝ่ายยื่นขอตรวจสอบก็เป็นสิทธิของทุกคนตามรัฐธรรมนูญที่จะตรวจสอบได้ เพราะอาจจะไม่อยากเห็นเรื่องอะไรบางอย่างเกี่ยวกับการเมือง พร้อมย้ำว่า การทำงานของตนเองได้ระดมและรับฟังความเห็นที่หลากหลาย อะไรควรก็จะทำ

ส่วนกรณีที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งให้มีการตั้งกรรมการอิสระนั้น เรื่องนี้ไม่ทราบ และไม่ได้ถามมายังกระทรวงยุติธรรม แต่ก็พร้อมให้ความร่วมมือให้ข้อมูลหากกรรมการร้องขอ

นายสมศักดิ์ ยังย้ำว่า เกณฑ์ในการขอพระราชทานอภัยโทษนั้น เป็นไปตามระบบราชการ แต่เมื่อพระราชกฤษฎีกาออกมาแล้ว ใครได้รับประโยชน์บ้างนั้น ไม่ได้มีชื่อบัญชีไว้ล่วงหน้า พร้อมยืนยันว่า ไม่เคยทำงานและไม่มีความสัมพันธ์ส่วนตัวกับ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพราะมีหลักการและแนวคิดเป็นของตัวเอง ขออย่าเชื่อมโยงว่าจะใกล้ชิดกับใครแล้วจะช่วยใคร และย้ำว่า ไม่มีใครมาขอให้ช่วย เพราะเรื่องนี้เป็นไปตามกรอบของกฎหมาย ยืนยัน ทำตามกฎหมายและทำอย่างตรงไปตรงมา

logoline