svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

“โอมิครอน” ระบาดหนักใน “แคนาดา” หวั่นทวีความรุนแรง

14 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“แคนาดา” เสี่ยง ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ “โอมิครอน” ขึ้นแท่นเป็นสายพันธุ์หลักที่ระบาดในรัฐ แทนที่สายพันธุ์เดลตา ภายในเทศกาลคริสต์มาสนี้

เทเรซา แทม หัวหน้าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของแคนาดา ประกาศการตรวจพบโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์ “โอมิครอน” แพร่ระบาดในชุมชนของประเทศ พร้อมคาดการณ์ว่ายอดผู้ป่วยรายใหม่จะเพิ่มขึ้นในไม่ช้า

 

“เราพบการระบาดในชุมชนแล้ว แม้อาจเป็นเพียงช่วงเริ่มต้น แต่มันสามารถทวีความรุนแรงขึ้นอย่างรวดเร็วในไม่กี่วัน” แทมแถลงข่าวในกรุงออตตาวา เมืองหลวงของแคนาดา

 

พร้อมคาดว่าสถานการณ์จะเลวร้ายในรัฐออนแทรีโอ ซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรมากที่สุดของประเทศที่ 14 ล้านคน

 

 

“เราได้เรียนรู้มากมายเกี่ยวกับสายพันธุ์โอมิครอน ว่ามันสามารถแพร่เชื้อได้อย่างรวดเร็ว หรือมีศักยภาพในการแพร่กระจายระดับสูง” 

 

 

คณะที่ปรึกษาโรคโควิด-19 ของรัฐออนแทรีโอ กล่าวว่า โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน จะขึ้นแท่นเป็นสายพันธุ์หลักที่ระบาดในรัฐ แทนที่สายพันธุ์เดลตาภายในเทศกาลคริสต์มาสนี้

 

ทั้งนี้ รัฐออนแทรีโอ พบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้นสองเท่าในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา รายงานการตรวจพบผู้ป่วยใหม่ 1,536 ราย เมื่อเช้าวันจันทร์ (13 ธ.ค.)

 

โดยกลุ่มที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์ของรัฐคาดการณ์ว่าราวร้อยละ 21 ของผู้ป่วยใหม่ติดเชื้อไวรัส สายพันธุ์โอมิครอน

 

 

นอกจากนั้นยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายใหม่ข้างต้นยังเพิ่มขึ้นร้อยละ 73 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของสัปดาห์ก่อน ขณะยอดผู้ป่วยใหม่รายวันเฉลี่ย 7 วัน พุ่งขึ้นเป็น 1,328 ราย ซึ่งสูงสุดในรอบกว่า 6 เดือนที่ผ่านมา

 

สถานการณ์โรคโควิด-19 ในชุมชนบางแห่งของรัฐออนแทรีโอยังเลวร้ายลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากพบผู้ป่วยใหม่หลายร้อยรายในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ยอดผู้ป่วยสะสมเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เกิดโรคระบาดใหญ่ในเดือนมีนาคม 2020

 

 

“โอมิครอน” ระบาดหนักใน “แคนาดา” หวั่นทวีความรุนแรง

 

 

แทมเผยว่า มีหลักฐานเตือนภูมิคุ้มกันจากการติดเชื้อและการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ลดลง พร้อมแนะว่าการฉีดวัคซีนโดสกระตุ้นให้ประชาชนจำนวนมากที่สุดเท่าที่ทำได้โดยเร็วจะสามารถยับยั้งการแพร่ระบาดได้

 

ทั้งนี้ แทมยังได้เผยแพร่รายงานประจำปี ซึ่งระบุว่าระบบสาธารณสุขของแคนาดา “อ่อนแอลงถึงขั้นวิกฤต” หลังเกิดวิกฤตโรคโควิด-19 ในระยะ 2 ปีที่ผ่านมา ควบคู่กับการระบาดของการใช้ยาที่มีส่วนผสมของโอปิออยด์ (opioid epidemic)

 

ปัจจุบันแคนาดาตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 3,450 ราย ทำให้มีผู้ป่วยสะสม 1,838,810 ราย ซึ่งรวมถึงผู้ป่วยเสียชีวิต 29,931 ราย (ตัวเลข ณ วันจันทร์ 13 ธ.ค.)

 

ที่มา : ซินหัว

 

“โอมิครอน” ระบาดหนักใน “แคนาดา” หวั่นทวีความรุนแรง

logoline