svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เฮรอบที่ 2 ชาวนาโคราชแห่รับเงินช่วยเหลือ

14 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เฮรอบ 2 ชาวนาโคราชแห่รับเงินช่วยเหลือพัฒนาคุณภาพข้าว หลังก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน เพิ่งได้รับเงินค่าประกันราคาข้าว

บรรยากาศที่หน้าบริเวณหน้าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส.สาขา อ.พิมาย จ.นครราชสีมา วันนี้ (14 ธ.ค.64) เนืองแน่นไปด้วยเกษตรกรชาวนาที่มารอคิวเบิกเงินจากธนาคาร หลังจากรัฐบาลได้โอนเงินตามโครงการสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าว (เงินช่วยเหลือพัฒนาคุณภาพข้าว ) เข้าในบัญชีของเกษตรที่ลงทะเบียนผู้ปลูกข้าวประจำปี 2564/65 เอาไว้

 

หลังจากเพิ่งได้รับเงินจากโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวไปเมื่อวันที่ 11 ธ.ค.ที่ผ่านมา ทำให้ชาวนาหลายรายใจชื้น หายใจคล่องขึ้นมาบ้าง เพราะช่วงที่ผ่านมา ต้องเผชิญกับปัญหาราคาข้าวตกต่ำ จนทำนาขายข้าวไม่คุ้มกับการลงทุนเพาะปลูก เฮรอบที่ 2 ชาวนาโคราชแห่รับเงินช่วยเหลือ
 

สำหรับ เงินช่วยเหลือพัฒนาคุณภาพข้าว หรือ “เงินช่วยเหลือชาวนา” เป็นอีกหนึ่งมาตรการหนึ่งของรัฐบาลที่จะเข้าไปช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้กับของเกษตรกร จากภาระต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นรวมถึง เป็นการจูงใจให้เกษตรกรดูแลรักษาข้าวให้มีคุณภาพดี เพื่อจะได้มีโอกาสขายข้าวในราคาที่สูง ทำให้มีรายได้มากขึ้น

 

โดยเงินช่วยเหลือชาวนา จะจ่ายให้ในอัตราไร่ละ1,000บาท สูงสุดไม่เกิน20ไร่ หรือไม่เกิน20,000บาทต่อครัวเรือน

เฮรอบที่ 2 ชาวนาโคราชแห่รับเงินช่วยเหลือ

เฮรอบที่ 2 ชาวนาโคราชแห่รับเงินช่วยเหลือ

จากการสอบถามชาวนา รายหนึ่ง เปิดเผยว่า ทราบข่าวการโอนเงินช่วยเหลือชาวนา เมื่อช่วงเช้าตรู่วันนี้ จึงรีบเดินทางมาติดต่อขอเบิกเงินจากธนาคาร เพื่อนำไปจ่ายค่ารถไถนา ที่ยังเป็นหนี้ติดค้างผู้ว่าจ้างอยู่ และส่วนหนึ่งจะไปชำระหนี้ค่าฌาปนกิจ และค่าดอกเบี้ยสหกรณ์การเกษตร

 

หลังจากทำนาปีนี้ประสบปัญหาน้ำท่วมขัง ทำให้ข้าวได้รับความเสียหาย และยังมาเจอปัญหาราคาข้าวตกต่ำ ทำให้ปีนี้แทบไม่ได้ต้นทุนกลับมาคืนเลย ถึงขั้นต้องออกไปหาเก็บเมล็ดข้าวที่เรี่ยหล่น เหลือจากการเก็บเกี่ยวข้าวไปไว้กินในครัวเรือน ซึ่งต่อไปก็คาดหวังว่า จะได้เงินช่วยเหลือจากภัยพิบัติน้ำท่วม จะได้นำมาลงทุนเพาะปลูกข้าวในปีถัดไป
 

โดย - ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ

logoline