svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อังกฤษเผยโอมิครอนรุกคืบ 40% ของผู้ติดเชื้อทั่วลอนดอน

13 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อังกฤษ เปิดเผยวันนี้ว่า ไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ โอมิครอน แพร่ระบาดในอัตราเร่งเป็นปรากฏการณ์ คิดเป็นสัดส่วนเกือบ 40% ของผู้ติดเชื้อในกรุงลอนดอนแล้ว และย้ำให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น

ซายิด ยาวิด รัฐมนตรีสาธารณสุขอังกฤษ กล่าวในวันนี้ว่า "ไวรัสโคโรนากลายพันธุ์สายพันธุ์ โอมิครอน แพร่ระบาดอย่างรวดเร็วเป็นปรากฏการณ์แบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อน ผู้ติดเชื้อเพิ่มจำนวน 2 เท่าทุก 2-3 วัน ซึ่งหมายความว่า เรากำลังจะเผชิญคลื่นผู้ติดเชื้อระลอกใหม่ กลับไปสู่จุดของการแข่งขันระหว่างวัคซีนและไวรัสอีกครั้ง" นอกจากนี้เขาบอกว่า แม้ยังไม่มีผู้เสียชีวิตด้วยโอมิครอนในอังกฤษ แต่มีผู้ติดเชื้อเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลแล้ว 10 คน

 

ขณะที่จนถึงวันอาทิตย์ จำนวนผู้ติดเชื้อโอมิครอนสะสมเพิ่มเป็น 3,137 คน นับตั้งแต่เริ่มพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ใหม่นี้เมื่อวันที่ 27 พ.ย.ท่ามกลางความวิตกว่า อังกฤษอาจมีผู้ติดเชื้อโอมิครอนถึง 1 ล้านคนภายในสิ้นเดือนนี้ หากไม่มีมาตรการใดๆเพื่อควบคุมการระบาด

 

 

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน กล่าวเตือนเมื่อวันอาทิตย์ด้วยว่า คลื่นยักษ์โอมิครอนกำลังมา และวัคซีน 2 โดสไม่เพียงพอป้องกันแล้ว พร้อมกับเรียกร้องให้ประชาชนฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น

 

ด้านนักวิทยาศาสตร์ของรัฐบาลยกระดับการเตือนภัยโควิด-19 เป็นระดับ 4 จากทั้งหมด 5 ระดับ และระบบบริการสุขภาพแห่งชาติ ตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้ประชาชนให้ได้วันละ 1.1 ล้านคนจนถึงสิ้นปี เพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวจากปัจจุบันมีอัตราการฉีดที่ 530,000 คนต่อวัน

 

 

logoline