svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรฯทวงถามป.ป.ช.-อัยการ คดีเหมืองทองคำ

12 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านกลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ ติดตามความคืบหน้าคดีเหมืองทองคำ เร่ง ป.ป.ช. สอบเอาผิดรมว.อุตสาหกรรม ข้าราชการที่มีพฤติกรรมเอื้อประโยชน์บริษัทเหมืองทองคำ พร้อมขอให้อัยการสูงสุด ประธานก.อ. เร่งเอาผิดอดีตอัยการสูงสุด

กลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ ที่นำโดย นางวันเพ็ญ พรมรังสรรค์ เปิดเผยว่า ตัวแทนกลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ จำนวน 15 คน จะเดินทางไปปฏิบัติภารกิจสำคัญ ด้วยการเดินหน้าเคลื่อนไหวในการปกป้องทรัพยากรทองคำของชาติ เข้ายื่นหนังสือเพื่อร้องเรียนต่อ คณะกรรมการ ป.ป.ช. เวลา 9.30 น. วันที่ 13 ธ.ค.64 ผ่านเลขาธิการ ป.ป.ช. เพื่อขอให้เร่งรีบดำเนินการ สอบสวนคดีเหมืองทองคำ และ เจ้าหน้าที่รัฐ ที่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งมีอยู่ในเส้นทางการสอบสวนของ ป.ป.ช. เป็นจำนวนมากหลายคดี

 
รวมถึงสอบสวน รมว.อุตสาหกรรม และ รมว.ยุติธรรม เป็นผู้ถูกร้องเรียนให้ คณะกรรมกรร ป.ป.ช. ตรวจสอบ สอบสวนการปฏิบัติหน้าที่ ด้วย


รวมถึงกรณีให้สอบสวนเจ้าหน้าที่รัฐ ที่มีพฤติการณ์ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทเหมืองทองคำ ที่อยู่ในเส้นทางการสอบสวนคดี ของ คณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อขอให้เร่งรีบสอบสวนดำเนินคดีเอาผิดตามกฎหมายให้ถึงที่สุด เพราะความล่าช้าในการสอบสวน ส่งผลทำให้เกิดความเสียหายร้ายแรงต่อประเทศไทย 

กลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรฯทวงถามป.ป.ช.-อัยการ คดีเหมืองทองคำ

นางวันเพ็ญ พรมรังสรรค์ เปิดเผยด้วยว่า เวลา 11.00 น. เดินทางไปยื่นเรื่องต่ออัยการสูงสุด และประธานคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ เพื่อขอทราบความคืบหน้า ดังนี้ 

 

1. ผลการดำเนินคดีเอาผิดกับบริษัทอัคราฯ 

 

2 ผลการสอบสวนข้อเท็จจริงต่ออดีตอัยการสูงสุด และอัยการที่เกี่ยวข้องกับสำนวนคดีเหมืองทองคำ จากกรณีไม่เอาผิดกับบริษัทอัคราฯ ว่าบัดนี้ทางอัยการสูงสุด และประธานคณะกรรมการอัยการ ได้ดำเนินการตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงคืบหน้าแล้วถึงไหนอย่างไร 

 

กรณีดังกล่าวนี้กลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ ได้ติดตามทวงถามความคืบหน้าหลายครั้ง แล้ว แต่ยังไม่ปรากฎว่า อัยการสูงสุด ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงมาจนถึงขณะนี้

กลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรฯทวงถามป.ป.ช.-อัยการ คดีเหมืองทองคำ

logoline