svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดประวัติ "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.

11 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดประวัติ “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ผู้ลงสมัครตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่มีผลสำรวจจากทุกสำนักขึ้นนำมาเป็นอันดับ 1

ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ หรือชื่อเล่น ทริป มีสมญาที่ประชาชนตั้งให้ว่า บุรุษที่แข็งแกร่งที่สุดในจักรวาล มากไปกว่านั้นประวัติก็ไม่ธรรมดา เพราะนายชัชชาติ คือบุตรของพลตำรวจเอก เสน่ห์ สิทธิพันธุ์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล มีพี่น้อง 2 คน คือ

1.ดร.ปรีชญา สิทธิพันธุ์ - อาจารย์ประจำภาควิชาสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

2.รศ. นายแพทย์ ฉันชาย สิทธิพันธุ์ - กรรมการแพทยสภาวาระ พ.ศ. 2562-2564 คณบดีคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย (ทัวร์ - ฝาแฝด)

เปิดประวัติ "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.

ประวัติการศึกษา

  • มัธยมศึกษา จากโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา
  • ปริญญาตรี วิศวกรรมโยธา (เกียรตินิยมอันดับหนึ่งเหรียญทอง) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

  • ปริญญาโท บริหารธุรกิจ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

  • ปริญญาโท วิศวกรรมโยธา (โครงสร้าง) สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา

  • ปริญญาเอก วิศวกรรมโยธา (โครงสร้าง) มหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ เออร์แบนา-แชมเปญจน์ ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

เคยทำงานเป็นวิศวกรโครงสร้างในบริษัทเอกชน ต่อมาในปี พ.ศ. 2538 ได้เข้ารับราชการเป็นอาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้รับแต่งตั้งตำแหน่งทางวิชาการเป็นรองศาสตราจารย์ และได้รับแต่งตั้งเป็นผู้ช่วยอธิการบดี ฝ่ายจัดการทรัพย์สิน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 - พ.ศ. 2555

เปิดประวัติ "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.

ดร.ชัชชาติในฐานะนักวิชาการ ได้มีโอกาสเข้ามาช่วยงานและให้คำปรึกษาแก่กระทรวงคมนาคมในสมัยรัฐบาลทักษิณ 2 และรัฐบาลสมัคร โดยที่ไม่ได้มีตำแหน่งใดๆ

  • พ.ศ. 2555 นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร ให้เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ผลงาน อาทิ การแก้แบบสถานีกลางบางซื่อให้รองรับรถไฟความเร็วสูง, การแก้แบบสายสีแดงเข้มจาก 3 ทางเป็น 4 ทาง, การจัดซื้อจัดขบวนรถด่วนพิเศษ CNR จำนวน 8 ขบวน, การเปลี่ยนรางรถไฟในภาคเหนือตอนบนทั้งหมด, ให้ข้าราชการระดับ 9 ขึ้นไปนั่งรถเมล์มาทำงานแล้วรายงานปัญหา
  • พ.ศ. 2557 รัฐบาลทหารได้ตั้งนายชัชชาติ เป็นกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน นายชัชชาติชี้แจงว่าไม่ทราบเรื่องมาก่อน และยื่นใบลาออกจากตำแหน่งกรรมการในวันที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2560

เปิดประวัติ "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.

ดร.ชัชชาติ มีภาพลักษณ์เป็นรัฐมนตรีติดดิน อย่างเช่น ซ้อนจักรยานยนต์รับจ้าง นั่งรถสองแถว ขึ้นรถไฟออกตรวจราชการในพื้นที่ต่าง ๆ หลายครั้งที่ไปตรวจงานตามองค์กรของรัฐโดยที่ไม่ได้แจ้งให้ทราบล่วงหน้า

เปิดประวัติ "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.

logoline