svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"พายุราย"ลูกที่22 ขึ้นฝั่งฟิลิปปินส์15ธ.ค.ไม่กระทบไทย

11 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง อาจก่อตัวเป็นพายุโซนร้อน คาดว่าจะถูกลมหนาวจากประเทศจีน พัดลงมาปะทะกัน ทำให้พายุรายเปลี่ยนทิศทาง เคลื่อนที่ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ คาดว่าจะไปขึ้นฝั่งและทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมากที่เกาะไหหลำ 15-20 ธ.ค.นี้

คุณชวลิต จันทรรัตน์ ประธานกรรมการบริษัท บริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด (มหาชน) TEAMG หรือ ทีมกรุ๊ป ซึ่งมีประสบการณ์ความชำนาญในด้านการบริหารจัดการน้ำมากกว่า 30 ปี วิเคราะห์สถานการณ์พายุในทะเลจีนใต้ ว่า หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง อาจก่อตัวเป็นพายุโซนร้อน ลูกที่ 22 (#22:Rai-ราย) คาดว่าจะถูกลมหนาวจากประเทศจีน พัดลงมาปะทะกัน ทำให้พายุรายเปลี่ยนทิศทาง เคลื่อนที่ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมาก ที่เกาะไหหลำ
 

โดยหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง ก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิก เคลื่อนที่ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือเล็กน้อย โดยหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง อาจก่อตัวเป็นพายุโซนร้อน คาดว่าจะเป็นพายุ ลูกที่ 22 ชื่อ Rai-ราย จะเคลื่อนที่ขึ้นฝั่ง ทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมากที่ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และ เกาะไหหลำ 15 -20 ธ.ค. 64 

คาดการณ์ว่า หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง จะก่อตัวขึ้นเป็นพายุดีเปรสชั่น หรือพายุโซนร้อน ที่ก่อตัวขึ้นในปีนี้ คาดว่า ชื่อพายุ Rai- ราย-(เหรียญหินปูนของไมโครนีเซีย) โดยจะไปขึ้นฝั่งที่ประเทศฟิลิปปินส์ ทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมากในช่วงวันที่ 15-16 ธ.ค.64

 

และจะเคลื่อนที่ลงสู่ทะเลจีนใต้ อาจจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นหรือพายุโซนร้อนไป ขึ้นฝั่งเวียดนาม ทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมาก ประมาณวันที่ 17-18 ธ.ค.64

"พายุราย"ลูกที่22 ขึ้นฝั่งฟิลิปปินส์15ธ.ค.ไม่กระทบไทย

อย่างไรก็ตาม จะไม่เคลื่อนที่ต่อเข้ามาในประเทศไทย และคาดว่าจะถูกลมหนาวจากประเทศจีน พัดลงมาปะทะกัน ทำให้พายุราย เปลี่ยนทิศทาง เคลื่อนที่ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ ไปขึ้นฝั่งทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมาก ที่เกาะไหหลำ ประมาณวันที่ 19-20 ธ.ค.64 นี้


(ขอขอบคุณข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยา, กรมชลประทาน, และ Tropicalstormrisk, Japan Meteo. Agency,  Windy และ Joint Typhoon Warning Center)

logoline