svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จับช้างป่าสีดอแก้ว ช้างอินดี้ เข้าสถานกักกันช้างป่าเขาตะกรุบ

11 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่ตัดสินใจยิงยาซึม เพื่อจับช้างป่าสีดอแก้ว หรือช้างอินดี้ นำตัวกลับเข้าโครงการจัดการช้างป่าออกนอกพื้นที่อนุรักษ์ฯ หรือสถานกักกันช้างป่าเขาตะกรุบ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว แล้ว หลังพังรั้วหนีออกมากว่า 2 เดือน

11  ธันวาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานวา ภายหลังเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นำโดยนายพิทักษ์ อินทศร ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) เปิดเผยว่า ตามที่ช้างป่าสีดอแก้ว หลุดออกจากโครงการจัดการช้างป่าออกนอกพื้นที่อนุรักษ์ (เขาตะกรุบ) ต.ทุ่งมหาเจริญ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว เมื่อช่วงกลางเดือนตุลาคม 2564 ที่ผ่านมานั้น ล่าสุด เจ้าหน้าที่ได้ทำการติดตามช้างสีดอแก้วเป็นระยะเวลา 2 เดือน และเมื่อวานนี้ (10 ธ.ค.64) เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ร่วมกับสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า และอาสาสมัครฯ ได้ปฏิบัติการเคลื่อนย้ายช้างป่าสีดอแก้ว อายุประมาณ 25-30 ปี น้ำหนักประมาณ 4.5 ตัน ที่ออกหากินในพื้นที่การเกษตรของประชาชน พื้นที่ ต.คลองตะเกรา อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา กลับคืนสู่โครงการจัดการช้างป่าออกนอกพื้นที่อนุรักษ์ (เขาตะกรุบ) เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว แล้ว

ทั้งนี้ นายพิทักษ์ เปิดเผยอีกว่า ภายหลังคณะทำงานร่วมประชุมวางแผนการปฏิบัติงาน และเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ทีมสัตวแพทย์เข้าพื้นที่ เพื่อประเมินสถานการณ์ พบสีดอแก้วหากินบริเวณบ่อน้ำในสวนยางพารา ในเวลา 15.25 น. ได้ทำการยิงยาซึมและได้เคลื่อนย้ายสีดอแก้วขึ้นรถบรรทุก โดยได้รับการสนับสนุนจากกองบัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด คณะทำงานได้เคลื่อนย้ายช้างป่าสีดอแก้วถึงโครงการจัดการช้างป่าออกนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ บริเวณเขาตะกรุบ และเฝ้าสังเกตอาการ ทั้งนี้ หลังจากปล่อยช้างสีดอแก้วในพื้นที่โครงการฯ และเฝ้าสังเกตอาการของช้างป่าจนเป็นปกติ จึงได้ถอนกำลังเสร็จสิ้นภารกิจในเวลา 21.00 น.โดยยังมีทีมสัตวแพทย์คอยเฝ้าสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด

จับช้างป่าสีดอแก้ว ช้างอินดี้ เข้าสถานกักกันช้างป่าเขาตะกรุบ จับช้างป่าสีดอแก้ว ช้างอินดี้ เข้าสถานกักกันช้างป่าเขาตะกรุบ จับช้างป่าสีดอแก้ว ช้างอินดี้ เข้าสถานกักกันช้างป่าเขาตะกรุบ จับช้างป่าสีดอแก้ว ช้างอินดี้ เข้าสถานกักกันช้างป่าเขาตะกรุบ

อย่างไรก็ตาม สำหรับช้างป่าสีดอแก้ว ได้ออกมาจากโครงการจัดการช้างป่าออกนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ บริเวณเขาตะกรุบ เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน มาหากินในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา มาแล้ว 6 ครั้ง โดยสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 และสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ได้ร่วมกันจับช้างป่าสีดอแก้วคืนพื้นที่ป่าโครงการจัดการช้างป่าทุกครั้ง แต่ก็ยังสามารถหลบหนีออกมาได้อีก ซึ่งล่าสุด ได้มีการจัดทำแนวรั้วด้วยเสาเข็มคอนกรีตเพิ่มเติมแล้วเสร็จเกือบทั้งหมด คาดว่าจะสามารถป้องกันการหลบหนีออกมาได้มากกว่าเดิม

จับช้างป่าสีดอแก้ว ช้างอินดี้ เข้าสถานกักกันช้างป่าเขาตะกรุบ จับช้างป่าสีดอแก้ว ช้างอินดี้ เข้าสถานกักกันช้างป่าเขาตะกรุบ จับช้างป่าสีดอแก้ว ช้างอินดี้ เข้าสถานกักกันช้างป่าเขาตะกรุบ

ล่าสุดวันนี้ (11 ธ.ค.64) ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากเจ้าหน้าที่ว่า ขณะนี้ช้างป่าสีดอแก้ว ซึ่งอยู่ระหว่างเฝ้าสังเกตอาการ ที่โครงการจัดการช้างป่าออกนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ฯ หรือสถานกักกันช้างป่าเขาตะกรุบ ต.ทุ่งมหาเจริญ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว หลังถูกยิงยาซึมเพื่อเคลื่อนย้าย และก่อนหน้านี้เคยถูกยิงด้วยกระสุนปืนไม่ทราบขนาดที่บริเวณบั้นท้ายด้วย ยังอยู่ในอาการปกติ โดยมีเจ้าหน้าที่เฝ้าสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด ขณะเดียวกัน ภายหลังมีการเผยแพร่ภาพการจับช้างสีดอแก้วกลับมาที่สถานกักกันช้างเขาตะกรุบ มีผู้แสดงความเห็นว่า เมื่อสีดอแก้วกลับกลับไปที่เดิม ซึ่งปลอดภัยที่สุดแล้ว แต่การที่สีดอแก้วหนีออกมา 6 ครั้ง อาจเป็นเพราะขาดแคลนอาหารหรือเปล่า หรือเป็นเพราะนิสัยโดยปกติของสัตว์ ถ้ามีแหล่งอาหารสมบูรณ์ก็ไม่ย้ายไปไหน อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูความสมบูรณ์ด้านอาหารด้วย เช่น อาจปลูกกล้วย อาหารเสริมให้ช้างจะได้มีอาหารสมบูรณ์ ไม่ต้องออกมาหากินนอกพื้นที่ และถูกคนทำร้ายอย่างที่เห็นกันอีก

จับช้างป่าสีดอแก้ว ช้างอินดี้ เข้าสถานกักกันช้างป่าเขาตะกรุบ จับช้างป่าสีดอแก้ว ช้างอินดี้ เข้าสถานกักกันช้างป่าเขาตะกรุบ

ข่าว-ภาพ โดย ธนภัท กิจจาโกศล

logoline