svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"น้องฟ้าใส" ลูกช้างถูกบ่วงรัดข้อเท้าขาด อาการดีขึ้น

04 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองเท้าใหม่ "น้องฟ้าใส" ลูกช้างป่าถูกบ่วงรัดข้อเท้าจนขาด ล่าสุดทีมเจ้าหน้าที่และสัตวแพทย์จัดทำโฟมเป็นเท้าเทียมชั่วคราวช่วยพยุงขา

4 ธันวาคม 2564 เวลา 09. 30 น. สพ.ญ.สุนิตา วิงวอน เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สบอ.2 เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาชีโอน และทีมสัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลสัตว์เนินพลับหวาน พัทยา ทำการรักษาข้อเท้าข้างขวาที่ถูกบ่วงยังมีคราบหนองคลุมอยู่ และมีเนื้อตายบางส่วน แต่ดีขึ้นมากจากเมื่อวาน จึงทำการขัดและล้างแผลให้สะอาด หลังจากนั้นได้ทายาฆ่าเชื้อเฉพาะที่และพันแผลป้องกันสิ่งสกปรก และจัดทำโฟมเป็นเท้าเทียมชั่วคราวเพื่อเป็นการพยุงขาข้างนี้

\"น้องฟ้าใส\" ลูกช้างถูกบ่วงรัดข้อเท้าขาด อาการดีขึ้น

ล่าสุดเปลี่ยนชื่อจาก "ขวากรัก" เป็น "ฟ้าใส" แล้ว สำหรับแผลที่ขาซ้ายที่รูกระสุนพบว่ามีหนองลดลงแต่ยังคงมีเนื้อตายอยู่ ได้ทำการล้างแผลและยัดผ้าก๊อสผสมยาฆ่าเชื้อชนิดครีมในแผล และทำเลเซอร์เพื่อลดปวดที่แผลและเร่งการสร้างของเนื้อเยื่อใหม่ ทำการให้สารน้ำเกลือเข้าเส้นเลือด ยารักษาภาวะไตวาย วิตามินซี ยาฆ่าเชื้อ ยาบำรุงเลือด และกลูโคส

\"น้องฟ้าใส\" ลูกช้างถูกบ่วงรัดข้อเท้าขาด อาการดีขึ้น

พฤติกรรมโดยทั่วไปยังร่าเริงดี ปรับตัวเข้ากับสภาพสิ่งแวดล้อมใหม่ และพี่เลี้ยงใหม่ได้ดี สัตวแพทย์ทำการเจาะเก็บเลือดเพื่อประเมินและติดตามค่าเลือดของลูกช้าง ทั้งนี้ทางสัตวแพทย์ สบอ.2 จะได้ร่วมกันวางแผนการรักษาและติดตามการรักษาดูแลลูกช้างป่ากับทีมสัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลสัตว์เนินพลับหวานต่อไป

\"น้องฟ้าใส\" ลูกช้างถูกบ่วงรัดข้อเท้าขาด อาการดีขึ้น

ที่มา : ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

logoline