svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ดร.เอ้"ชู 5 นโยบาย "เปลี่ยนกรุงเทพฯ เราทำได้"

"ดร.เอ้ สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์" เปิดใจกับ "เนชั่นทีวี" หลังตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง หรือ สจล. เพื่อเตรียมเปิดตัวเป็นว่าที่ผู้สมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าฯกทม. ในนามพรรคประชาธิปัตย์

"ดร.เอ้ สุชัชวีร์" เล่าให้ฟังว่า มีงานหลักๆ 5 เรื่องที่ตั้งใจทำเพื่อคนกรุงเทพฯ และเปลี่ยนกรุงเทพฯ ไม่ให้เหมือนเดิมอีกต่อไป

 

1. ปัญหาพื้นฐานของกรุงเทพฯ ฝนตกน้ำท่วม รถติด ตึกถล่ม ตนมีความพร้อมเพราะจบมาทางด้านวิศวะ มีผลงานที่ทุกคนรับทราบเป็นอย่างดี และยังทำกิจกรรม "วิศวกรอาสา" ช่วยคนติดซากตึกก็เคยมาแล้ว ฉะนั้นงานลุยๆ งานบริการประชาชนจึงไม่ใช่ปัญหา

 

2. งานด้านการศึกษา ต้องเข้าไปแก้ไข เพราะรู้สึกแย่มากๆ ที่โรงเรียนในสังกัด กทม.มีคุณภาพด้อยกว่าโรงเรียนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้เสียอีก ผิดกับที่ญี่ปุ่น เกาหลี ที่โรงเรียนระดับจังหวัดหรือระดับเมือง มีคุณภาพสูงมาก ถ้าแก้ปัญหานี้ได้ พ่อแม่ผู้ปกครองก็ไม่ต้องเดินทางไกล พาลูกไปสมัครเรียนโรงเรียนดังๆ แบบกระจุกตัว แก้ปัญหาจราจรไปด้วยในตัว

 

\"ดร.เอ้\"ชู 5 นโยบาย \"เปลี่ยนกรุงเทพฯ เราทำได้\"

 

 

3. งานด้านการแพทย์และสาธารณสุข นอกจากการรับมือโควิด-19 ที่เป็นปัญหาระยะยาวแล้ว สิ่งสำคัญคือต้องแก้ปัญหาให้ได้ว่า ทำไมสถานีอนามัยในชุมชนจึงไม่มีคนไปใช้บริการ เรื่องนี้สะท้อนปัญหาความไม่เชื่อมั่น ทำให้ระบบสาธารณสุขในกรุงเทพมหานคร เมืองหลวงของประเทศมีปัญหากว่าทุกจังหวัด ช่วงการระบาดของโควิดทำให้เห็นได้ชัด ทุกคนคงเคยมีประสบการณ์ที่คุณพ่อคุณแม่จะไปโรงพยาบาล ต้องไปรอกันตั้งแต่ตี 4 ตี 5 ถ้าแก้ปัญหาสถานีอนามัย หรือสำนักงานสาธารณสุขในชุมชนให้มีคุณภาพ สร้างความเชื่อมั่นได้ ก็จะลดปัญหาเหล่านี้ได้ทั้งหมด

 

4. ปัญหาด้านคุณภาพอากาศ ยอมไม่ได้เด็ดขาด เรื่อง PM2.5 มีโครงการเสาไฟอัจฉริยะ ติดตั้งทั้งแผงโซลาร์เซลล์ กล้องวงจรปิด เครื่องวัดคุณภาพอากาศ อยู่บนเสาต้นเดียว ตัวต้นแบบราคาเพียง 35,000 บาทเท่านั้น เสาไฟอัจฉริยะตอบโจทย์ได้ทั้งเรื่องความปลอดภัย การจราจร คุณภาพอากาศ โดยทุกคนสามารถวัดคุณภาพอากาศแถวบ้านได้ ไม่ต้องไปพึ่งสถานีวัดที่อยู่ห่างไกล และยังไม่ต้องใช้กระแสไฟฟ้า

 

\"ดร.เอ้\"ชู 5 นโยบาย \"เปลี่ยนกรุงเทพฯ เราทำได้\"

5. ต้อง"ช่วยกันฉุดกรุงเทพฯ ไม่ให้จม" เพราะสถานการณ์โลกร้อน ทำให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้น และอีกไม่กี่ปีน้ำจะท่วมกรุงเทพฯ ปัจจุบันเมืองใหญ่ๆ ทั่วโลกเริ่มแก้ไขปัญหากันแล้ว แต่ กทม.ยังไม่เริ่มอย่างชัดเจน จึงได้เวลาที่จะต้องเปลี่ยนแปลง

 

สุดท้ายอยากให้ทุกคนเชื่อมั่นว่า กรุงเทพฯเปลี่ยนแปลงได้ เราไม่จำเป็นต้องทนอยู่ไปแบบนี้ โตเกียว ปักกิ่ง สามารถเปลี่ยนแปลงได้หมด ฉะนั้น กทม.ต้องเปลี่ยนได้ คนทำงานมีเยอะแล้ว แต่ขอให้เลือก "คนทำได้" และอยากฝากบอกว่า ขอเสนอตัวเป็น "ผู้รับใช้" ไม่ใช่เป็น "ผู้ปกครอง"