svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ดร.เอ้"ชู 5 นโยบาย "เปลี่ยนกรุงเทพฯ เราทำได้"

11 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ดร.เอ้ สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์" เปิดใจกับ "เนชั่นทีวี" หลังตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง หรือ สจล. เพื่อเตรียมเปิดตัวเป็นว่าที่ผู้สมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าฯกทม. ในนามพรรคประชาธิปัตย์

"ดร.เอ้ สุชัชวีร์" เล่าให้ฟังว่า มีงานหลักๆ 5 เรื่องที่ตั้งใจทำเพื่อคนกรุงเทพฯ และเปลี่ยนกรุงเทพฯ ไม่ให้เหมือนเดิมอีกต่อไป

 

1. ปัญหาพื้นฐานของกรุงเทพฯ ฝนตกน้ำท่วม รถติด ตึกถล่ม ตนมีความพร้อมเพราะจบมาทางด้านวิศวะ มีผลงานที่ทุกคนรับทราบเป็นอย่างดี และยังทำกิจกรรม "วิศวกรอาสา" ช่วยคนติดซากตึกก็เคยมาแล้ว ฉะนั้นงานลุยๆ งานบริการประชาชนจึงไม่ใช่ปัญหา

 

2. งานด้านการศึกษา ต้องเข้าไปแก้ไข เพราะรู้สึกแย่มากๆ ที่โรงเรียนในสังกัด กทม.มีคุณภาพด้อยกว่าโรงเรียนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้เสียอีก ผิดกับที่ญี่ปุ่น เกาหลี ที่โรงเรียนระดับจังหวัดหรือระดับเมือง มีคุณภาพสูงมาก ถ้าแก้ปัญหานี้ได้ พ่อแม่ผู้ปกครองก็ไม่ต้องเดินทางไกล พาลูกไปสมัครเรียนโรงเรียนดังๆ แบบกระจุกตัว แก้ปัญหาจราจรไปด้วยในตัว

 

"ดร.เอ้"ชู 5 นโยบาย "เปลี่ยนกรุงเทพฯ เราทำได้"

 

 

3. งานด้านการแพทย์และสาธารณสุข นอกจากการรับมือโควิด-19 ที่เป็นปัญหาระยะยาวแล้ว สิ่งสำคัญคือต้องแก้ปัญหาให้ได้ว่า ทำไมสถานีอนามัยในชุมชนจึงไม่มีคนไปใช้บริการ เรื่องนี้สะท้อนปัญหาความไม่เชื่อมั่น ทำให้ระบบสาธารณสุขในกรุงเทพมหานคร เมืองหลวงของประเทศมีปัญหากว่าทุกจังหวัด ช่วงการระบาดของโควิดทำให้เห็นได้ชัด ทุกคนคงเคยมีประสบการณ์ที่คุณพ่อคุณแม่จะไปโรงพยาบาล ต้องไปรอกันตั้งแต่ตี 4 ตี 5 ถ้าแก้ปัญหาสถานีอนามัย หรือสำนักงานสาธารณสุขในชุมชนให้มีคุณภาพ สร้างความเชื่อมั่นได้ ก็จะลดปัญหาเหล่านี้ได้ทั้งหมด

 

4. ปัญหาด้านคุณภาพอากาศ ยอมไม่ได้เด็ดขาด เรื่อง PM2.5 มีโครงการเสาไฟอัจฉริยะ ติดตั้งทั้งแผงโซลาร์เซลล์ กล้องวงจรปิด เครื่องวัดคุณภาพอากาศ อยู่บนเสาต้นเดียว ตัวต้นแบบราคาเพียง 35,000 บาทเท่านั้น เสาไฟอัจฉริยะตอบโจทย์ได้ทั้งเรื่องความปลอดภัย การจราจร คุณภาพอากาศ โดยทุกคนสามารถวัดคุณภาพอากาศแถวบ้านได้ ไม่ต้องไปพึ่งสถานีวัดที่อยู่ห่างไกล และยังไม่ต้องใช้กระแสไฟฟ้า

 

"ดร.เอ้"ชู 5 นโยบาย "เปลี่ยนกรุงเทพฯ เราทำได้"

5. ต้อง"ช่วยกันฉุดกรุงเทพฯ ไม่ให้จม" เพราะสถานการณ์โลกร้อน ทำให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้น และอีกไม่กี่ปีน้ำจะท่วมกรุงเทพฯ ปัจจุบันเมืองใหญ่ๆ ทั่วโลกเริ่มแก้ไขปัญหากันแล้ว แต่ กทม.ยังไม่เริ่มอย่างชัดเจน จึงได้เวลาที่จะต้องเปลี่ยนแปลง

 

สุดท้ายอยากให้ทุกคนเชื่อมั่นว่า กรุงเทพฯเปลี่ยนแปลงได้ เราไม่จำเป็นต้องทนอยู่ไปแบบนี้ โตเกียว ปักกิ่ง สามารถเปลี่ยนแปลงได้หมด ฉะนั้น กทม.ต้องเปลี่ยนได้ คนทำงานมีเยอะแล้ว แต่ขอให้เลือก "คนทำได้" และอยากฝากบอกว่า ขอเสนอตัวเป็น "ผู้รับใช้" ไม่ใช่เป็น "ผู้ปกครอง"

logoline