svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

คุมเข้มร้านอาหารปฏิบัติตามมาตรฐาน “SHA Plus”

09 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดขอนแก่น คุมเข้มร้านอาหารที่ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่ BLUE ZONE ให้ดำเนินการเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย SHA หรือ SHA Plus และประเมินตนเองผ่านระบบ Thai Stop COVID 2plus หรือ TSC2+

นายศุภชัย ลีเขาสูง ปลัดจังหวัดขอนแก่น พ.ต.อ.ปรีชา เก่งสาริกิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น นายกองตรีพิชัย วันตา ป้องกันจังหวัดขอนแก่น พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง สาธารณสุข สรรพสามิตพื้นที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกปฏิบัติการตรวจสอบร้านอาหารที่เปิดให้บริการในพื้นที่อำเภอเมืองขอนแก่น หลังจากที่จังหวัดขอนแก่นเปิดเมือง อนุญาตให้ร้านอาหารในพื้นที่ Blue zone ให้บริการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านได้ถึงเวลา 22.00 น. เพื่อให้ร้านอาหารดำเนินการเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย (Amazing Thailand Safety and Health Administration : SHA หรือ SHA Plus) มาตรการความปลอดภัยสำหรับองค์กร COVID Free Setting และประเมินตนเองผ่านระบบ Thai Stop COVID 2plus (TSC2+)

คุมเข้มร้านอาหารปฏิบัติตามมาตรฐาน “SHA Plus”
            
ปลัดจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้จังหวัดขอนแก่นเปิดเมือง เพื่อรองรับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวในช่วงเดือนธันวาคม นี้ ไปจนถึงต้นปี 2565 จึงอนุญาตให้ร้านอาหารที่ได้รับมาตรฐาน SHA หรือ SHA Plus และ (TSC2+) สามารถจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านถึงเวลา 22.00 น. พบว่ามีประชาชน นักท่องเที่ยว เข้าใช้บริการในร้านอาหารเป็นจำนวนเพิ่มมากขึ้นทุกวัน ทางจังหวัดขอนแก่นจึงบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการตรวจสอบและให้คำแนะนำผู้ประกอบกิจการที่มีความเสี่ยง โดยคำนึงถึงความเสี่ยงต่อการติดโรค การแพร่กระจายเชื้อละความปลอดภัยของประชาชน โดยสถานประกอบการต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค เงื่อนไขการจัดระเบียบและระบบต่างๆ คำแนะนำของทางราชการ รวมทั้งกฎหมาย กฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง หากพบการกระทำที่ผิดกฎหมาย จะดำเนินการบังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาด โดยพบว่าขณะนี้มีร้านอาหารที่ผ่านการรับรอง SHA หรือ SHA Plus และ (TSC2+) กว่า 600 แห่ง และยังไม่พบการกระทำผิดกฎหมายแต่อย่างใด

คุมเข้มร้านอาหารปฏิบัติตามมาตรฐาน “SHA Plus”
       

สำหรับสถานประกอบการใดยังไม่ได้ขออนุญาตตามมาตรการ SHA/SHA Plus สามารถดำเนินการขออนุญาตให้ถูกต้อง โดยลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ https://www.tourismthailand.org/thailandsha  

 

ส่วนสถานบริการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ หรือสถานที่ที่มีลักษณะเดียวกัน ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้เปิดให้บริการ ชุดปฏิบัติการร่วมได้มีการตรวจแนะนำสร้างความเข้าใจกับผู้ประกอบการปรับปรุงสุขอนามัยให้ได้มาตรฐานตามมาตรการความปลอดภัยสำหรับองค์กร COVID Free Setting และประเมินตนเองผ่านระบบ Thai Stop COVID 2plus (TSC2+) เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเปิดให้บริการ หากมีประกาศผ่อนคลายอีกครั้ง ขอความร่วมมือ ผู้ประกอบการ สมาคม ภัตตาคาร และร้านอาหารศึกษารายละเอียดมาตรการและมาตรฐานต่างๆที่กำหนด

คุมเข้มร้านอาหารปฏิบัติตามมาตรฐาน “SHA Plus”

 

ที่กำหนด

คุมเข้มร้านอาหารปฏิบัติตามมาตรฐาน “SHA Plus”

ภาพ/ข่าว : กฤศเมธ โลโห

logoline