svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เปิดคำพิพากษาศาลฎีกาจำคุก "เปรมชัย" คดีเสือดำ

08 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลฎีกา พิพากษาจำคุก"เปรมชัย" 2 ปี 14 เดือน จำคุก"ยงค์ โดดเครือ" 2 ปี 17 เดือน สั่งจำคุก"ธานี ทุมมาศ" จำเลยที่ 4 เวลา 2 ปี 21 เดือน ไม่รอลงอาญา ชดใช้ค่าเสือดำ 2 ล้านบาท

คดีนี้ เมื่อวันที่ 30 เม.ย. 61 อัยการจังหวัดทองผาภูมิ ยื่นฟ้องนายเปรมชัย กรรณสูต จำเลยที่ 1 นายยงค์ โดดเครือ จำเลยที่ 2 นางนที เรียมแสน จำเลยที่ 3 และนายธานี ทุมมาศ จำเลยที่ 4 ในข้อหาร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง (เสือดำ) โดยไม่ได้รับอนุญาต และข้อหาอื่นๆ อีกหลายข้อหา

 

ซึ่งต่อมาวันที่ 19 มี.ค.62 ศาลจังหวัดทองผาภูมิ พิพากษาจำคุกนายเปรมชัย 16 เดือน นายยงค์ จำคุก 13 เดือน นางนที  จำคุก 4 เดือน และปรับ 10,000 บาท รอการลงโทษ 2 ปี และนายธานี จำคุก 2 ปี 17 เดือน

 

ยกฟ้องจำเลยบางข้อหา โดยเฉพาะนายเปรมชัย ศาลยกฟ้องในข้อหาร่วมกันเก็บของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และข้อหาร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง (เสือดำ) แต่ลงโทษฐานเป็นผู้สนับสนุนในข้อหาร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง (เสือดำ) แทน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >> เปิดใจ "ชัยวัฒน์" มือปราบพรานป่า "เปรมชัย"

เปิดคำพิพากษาศาลฎีกาจำคุก "เปรมชัย" คดีเสือดำ

 

ต่อมาวันที่ 24 พ.ย.62 อธิบดีอัยการศาลสูงภาค 7 ได้ยื่นอุทธรณ์ ขอให้ศาลลงโทษจำเลยตามฟ้องของพนักงานอัยการโจทก์ทุกข้อหา

 

และต่อมาวันที่ 12 ธ.ค.62 ศาลอุทธรณ์ภาค 7 ได้มีคำพิพากษาลงโทษจำเลยทุกคน ตามที่พนักงานอัยการศาลสูงภาค 7 ยื่นอุทธรณ์ โดยจำคุกนายเปรมชัย 2 ปี 14 เดือน จำคุกนายยงค์ 2 ปี 17 เดือน จำคุกนางนที 1 ปี 8 เดือน รอการลงโทษตามศาลชั้นต้น และจำคุกนายธานี 2 ปี 21 เดือน

 

หลังจากศาลอุทธรณ์ภาค 7 มีคำพิพากษาลงโทษจำเลยทุกคนตามที่พนักงานอัยการได้ยื่นอุทธรณ์แล้ว อธิบดีอัยการศาลสูงภาค 7 จึงมีคำสั่งไม่ฎีกา 

 

ครั้นต่อมาวันที่ 31 มี.ค.63 จำเลย 3 ราย ได้แก่ นายเปรมชัย นายยงค์ และนายธานี ได้ยื่นฎีกาต่อศาลฎีกาและอธิบดีอัยการศาลสูงภาค 7 ได้แก้ฎีกาเรียบร้อยแล้ว
 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >> ควบคุมตัว "เปรมชัย" คุมขังตามคำสั่งศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 2 ปี 14 เดือน

เปิดคำพิพากษาศาลฎีกาจำคุก "เปรมชัย" คดีเสือดำ

คดีนี้ ศาลฎีกาได้พิจารณาแล้ว ได้มีคำพิพากษาวันนี้ (8 ธ.ค. 64) ดังนี้

 

ฎีกายกฟ้องเฉพาะข้อหาร่วมกันรับไว้ซึ่งซากสัตว์ป่า ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า 2535 มาตรา 55 เพราะตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ปี 2562 ยกเลิกกฎหมายเก่า แต่ยังมีความผิดฐานร่วมกันมีซากสัตว์ป่าไว้ในครอบครอง

 

พิพากษาสั่งจำคุกนายเปรมชัย จำเลยที่ 1 เป็นเวลา 2 ปี 14 เดือน จำคุกนายยงค์  จำเลยที่ 2 เป็นเวลา 2 ปี 17 เดือน และสั่งจำคุกนายธานี จำเลยที่ 4 เป็นเวลา 2 ปี 21 เดือน ไม่รอลงอาญา 

 

ให้จำเลยชดใช้ค่าเสียหายแก่กรมอุทยานฯ 2 ล้านบาท ตามคำพิพากษาศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ แต่ให้ปรับแก้ไขดอกเบี้ยให้เป็นไปตามกฎหมายใหม่ คือตั้งแต่ 11 เม.ย. 64 ในคิดอัตราดอกเบี้ย 5% ต่อปี

เปิดคำพิพากษาศาลฎีกาจำคุก "เปรมชัย" คดีเสือดำ

เปิดคำพิพากษาศาลฎีกาจำคุก "เปรมชัย" คดีเสือดำ

ต่อมา สำนักงานโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า กรณีกฎหมายยกเลิกพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า 2535 มาตรา 55 ไม่มีผลต่อโทษจำคุกของจำเลยทั้ง 3 เพราะกรณีซ่อนเร้นซากสัตว์ป่าคุ้มครองเป็นกรรมเดียวกับความผิดฐานมีซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในความครอบครองโดยผิดกฎหมาย (ซากเสือดำและซากไก่ป่าหลังเทา) ที่ศาลอุทธรณ์จำคุก 8 เดือน ดังนั้น โทษจำคุกของจำเลยทั้ง 3 ไม่มีผลเปลี่ยนแปลงใดๆ ยังคงเป็นไปตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ 

 

จากนั้น เจ้าหน้าที่เรือนจำทองผาภูมิ และแพทย์โรงพยาบาลทองผาภูมิ ได้เข้ามาตรวจสวอป นายเปรมชัย นายยงค์ และนายธานี ก่อนส่งตัวจำเลยทั้ง 3 คนขึ้นรถเรือนจำทองผาภูมิ ไปคุมขังที่เรือนจำทองผาภูมิ โดยแพทย์โรงพยาบาลทองผาภูมิ ผู้ตรวจเชื้อโควิด ยืนยันว่า ทั้งนายเปรมชัย นายยงค์ และนายธานี ไม่มีเชื้อโควิด-19

เปิดคำพิพากษาศาลฎีกาจำคุก "เปรมชัย" คดีเสือดำ

เปิดคำพิพากษาศาลฎีกาจำคุก "เปรมชัย" คดีเสือดำ

ด้านทีมทนายความนายเปรมชัย เปิดเผยว่าวันนี้นายเปรมชัย เดินทางมาจากกรุงเทพฯ เมื่อเวลา 04.00 น. โดยนายเปรมชัย ไม่เคยคิดหลบหนี สาเหตุที่นายเปรมชัย ปิดตาด้านซ้าย เป็นเพราะเพิ่งไปผ่าต้อกระจกตามา ส่วนโรคประจำตัวชนิดอื่นนายเปรมชัย มีโรคเบาหวานต้องฉีดอินซูลิน ทางเรือนจำแจ้งว่ามีโรงพยาบาลมียา และมีแพทย์ประจำโรงพยาบาลของเรือนจำทองผาภูมิ ญาติไม่ต้องเป็นกังวล

 

สำหรับวันนี้ เรือนจำทองผาภูมิ ได้วางมาตรการควบคุมอย่างเข้มงวดโดยไม่อนุญาตให้ญาติของผู้ต้องขังทั้ง 3 คนเข้าไปภายในเรือนจำ พร้อมแจ้งว่าญาติจะสามารถเข้าเยี่ยมหลังจากผ่านไปแล้ว 42 วัน ซึ่งเป็นไปตามมาตรการควบคุมโรคโควิด-19

 

เปิดคำพิพากษาศาลฎีกาจำคุก "เปรมชัย" คดีเสือดำ

logoline