svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

NARIT เผยภาพ “ดาวศุกร์” คืนที่แสงสว่างที่สุดในรอบปี

08 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

NARIT เผยภาพ “ดาวศุกร์” คืนที่แสงสว่างที่สุดในรอบปี เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 7 ธันวาคม ที่ผ่านมา เป็นการส่งท้ายภาพสวยๆ ให้คนรักดาวฝันดีก่อนเข้านอนกับประมวลภาพ ดาวศุกร์ที่สว่างสุกใส

ทีมข่าวเนชั่นออนไลน์ ขอนำภาพสวยๆมาฝากแฟนข่าวกัน กับประมวลภสพสวยๆ ของ“ดาวศุกร์” ในคืนที่ส่องแสงสว่างที่สุดในรอบปี  เมื่อค่ำของวันที่ 7 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา ปรากฏสว่างสุกใสทางทิศตะวันตก เคียงดวงจันทร์เสี้ยวบาง เห็นเด่นชัดในทุกภูมิภาคของไทย  

 

ให้ประชาชนคนไทยและชาวต่างชาติ นักท่องเที่ยวได้ชื่นชม ความสว่างสุกใสของดาวศุกร์ในค่ำคืนที่ผ่านมา ท่ามกลางทัศนวิสัยท้องฟ้าใส ไร้เมฆ และสภาพอากาศที่เย็นสบาย ยกเว้นทางภาคใต้ที่อยู่ในช่วงมรสุม อาจจะมองไม่เห็นหรือไม่ชัดเจนมากนัก 

 

NARIT เผยภาพ “ดาวศุกร์” คืนที่แสงสว่างที่สุดในรอบปี
ดาวศุกร์ ส่องแสงสว่างที่สุดเป็นช่วงที่ดาวศุกร์โคจรห่างจากโลกในระยะทางที่เหมาะสม และมีขนาดเสี้ยวค่อนข้างใหญ่ สำหรับในช่วงอื่นแม้ดาวศุกร์จะมีเสี้ยวที่หนากว่า แต่ด้วยตำแหน่งอยู่ห่างจากโลกมาก ความสว่างจึงลดลงตามไปด้วย หลังจากวันนี้ ความสว่างของดาวศุกร์จะลดลงเล็กน้อย

 

ทั้งนี้ ทาง NARIT เผยอีกว่า ดาวศุกร์กลับมาสว่างที่สุดอีกครั้งหนึ่งในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565 ทางทิศตะวันออก ก่อนดวงอาทิตย์ขึ้นในตอนเช้า

ดาวศุกร์ เป็นหนึ่งในดาวเคราะห์ที่สว่างที่สุดบนท้องฟ้า และเป็นดาวเคราะห์ในระบบสุริยะลำดับที่ 2 ถัดจากดาวพุธ มีวงโคจรใกล้ดวงอาทิตย์มากกว่าโลก ตำแหน่งของดาวศุกร์ที่ปรากฏบนท้องฟ้าจะอยู่ห่างจากดวงอาทิตย์ได้ไม่เกิน 47 องศา 

 


จึงสังเกตเห็น ดาวศุกร์ได้เพียงช่วงในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ หลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้าหรือก่อนดวงอาทิตย์ขึ้นเท่านั้น ไม่เคยปรากฏอยู่กลางท้องฟ้าหรือเวลากลางดึก

 

NARIT เผยภาพ “ดาวศุกร์” คืนที่แสงสว่างที่สุดในรอบปี

หากดาวศุกร์ปรากฏบนฟ้าในช่วงหัวค่ำทางทิศตะวันตก หลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า คนไทยจะเรียกว่า "ดาวประจำเมือง"

แต่หากดาวศุกร์ปรากฏในช่วงเช้ามืดทางทิศตะวันออก ก่อนดวงอาทิตย์ขึ้น คนไทยจะเรียกว่า “ดาวประกายพรึก” 


ดูภาพเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/VenusAtGreatestBrilliancy2021

 

 

ที่มา: NARIT

 

นอกจากนี้ ทีมข่าวขออนุญาตนำภาพจากเพจเพื่อนบ้าน อย่างเพจฐานเศรษฐกิจ ที่ได้เก็บภาพสวยๆจากจุดต่างๆ มาฝากด้วยเช่นกัน ขอขอบคุณภาพสวยๆ มา ณ โอกาสนี้ด้วย 

 

NARIT เผยภาพ “ดาวศุกร์” คืนที่แสงสว่างที่สุดในรอบปี

NARIT เผยภาพ “ดาวศุกร์” คืนที่แสงสว่างที่สุดในรอบปี

logoline