svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ปิยบุตร” เสนอลดอายุผู้สมัครเลือกตั้งเหลือ 18 ปี

07 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ปิยบุตร”ลงพื้นที่มหาสารคาม เสนอลดอายุผู้สมัครเลือกตั้งเหลือ 18 ปี ระบุ การชนะเลือกตั้งไม่ใช่จำนวน แต่เป็นการเปลี่ยนความคิด แซะ รัฐสลายกลุ่มจะนะรักษ์ถิ่น พร้อมเยี่ยมว่าที่ผู้สมัครส.ส.ก้าวไกล ที่ถูกทำร้าย และยินดีกับว่านายก อบต.

มหาสารคาม : 8 ธันวาคม 2564 ที่ร้านอาหารแจ้งสนิท วานนี้(7 ธ.ค.) นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า เดินทางลงพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม เพื่อพบปะ ว่าที่นายกองค์การบริหารส่วนตำบล(นายก อบต.) ภายหลังจากที่การเลือกตั้งนายก และสมาชิกสภา อบต.ทั่วประเทศเมื่อวันที่ 28 พ.ย.ที่ผ่านมา มีผู้สมัครนายก อบต. ในนามคณะก้าวหน้า พื้นที่ จ.มหาสารคาม ได้รับเลือกตั้งทั้งสิ้น 3 อบต. ได้แก่ อบต.ดอนงัว อบต.หนองม่วง อ.บรบือ และ อบต.ห้วยเตย อ.กุดรัง

 

โดยได้เดินทางไปบ้านพักของนายอะดิศักดิ์ สมบัติคำ หรือจ่าตา อดีตผู้สมัคร ส.ส.มหาสารคามเขต 2 พรรคอนาคตใหม่ และเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.มหาสารคาม เขต 1 พรรคก้าวไกล ที่ถูกคนร้ายทำร้ายร่างกายใช้มีดฟันคอได้รับบาดเจ็บสาหัส ต้องเย็บแผลถึง 120 เข็ม เหตุเกิดเมื่อช่วงเย็นวันที่ 27 พฤศจิกายนก่อนวันลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาอบต. ขณะนี้อาการทั่วไปดีขึ้นแล้ว อยู่ระหว่างพักฟื้นสภาพร่างกาย

“ปิยบุตร” เสนอลดอายุผู้สมัครเลือกตั้งเหลือ 18 ปี

จากนั้นนายปิยบุตร ได้เดินทางพบปะพี่น้องประชาชนที่ร้านแจ้งสนิทคาเฟ่ ต.ขามเรียง อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม โดยเปิดโอกาสให้ทุกคนพูดคุยกันในทุกๆ เรื่อง ส่วนหัวข้อเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นทั่วไปในสังคม อาทิ การสลายการชุมนุมต่อต้านโรงไฟฟ้าจะนะ เมื่อคืนวัน 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา ที่ทางการใช้ยุทธวิธีใหม่ๆ มีการยิงแสงไฟเข้ามาที่กลุ่มสื่อมวลชน ทำให้ไม่มีภาพมานำเสนอต่อสาธารณชนได้

 

นายปิยบุตร กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า เป็นเรื่องใหม่ที่ตนเพิ่งเคยเห็น ทั้งๆ ที่กลุ่มผู้ชุมนุมมีไม่ถึง 40 คน แต่อยากตั้งคำถามว่าทำไมรัฐเลือกใช้วิธีการที่รุนแรง 

 

ในส่วนของการเลือกตั้งท้องถิ่นที่ผ่านมา หากย้อนไปตอนเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) เราไม่ได้เลย ในส่วน ส.อบต.ได้มาเล็กน้อย ส่วนตอนเลือกตั้งเทศบาล ได้มา 16 คน ล่าสุดเลือกตั้งนายก อบต. ทั่วประเทศได้มา 38 อบต. อยู่ที่มหาสารคาม 3 อบต. สำหรับตนไม่ใช่เรื่องแพ้หรือชนะ การเลือกตั้งทุกคนหวังที่จะชนะ แต่สำหรับเราการชนะไม่ใช่แค่จำนวนว่าได้นายกท้องถิ่นกี่คน

“ปิยบุตร” เสนอลดอายุผู้สมัครเลือกตั้งเหลือ 18 ปี

 

แต่หมายถึงการเปลี่ยนความคิด วิธีการทำการเมืองแบบใหม่ และมีผู้นำแนวทางความคิดของคณะฯ ไปเผยแพร่ และประชาชนยอมรับ หากจะให้ยกตัวอย่างเช่น การเลือกตั้งนายกเทศบาล ที่อาจสามารถดำรงตำแหน่งนายก เข้าทำงานแค่ 99 วัน ก็เกิดการเปลี่ยนแปลง เปลี่ยนสีน้ำประปาแดงๆ ให้เป็นน้ำประปาใสสะอาดให้ชาวบ้าน สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่า พอกากบาทแล้วมันส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงจริงๆ มีการนำเทคโนโลยีใหม่ไม่ใช้ แจ้งเรื่องราวร้องทุกข์ผ่านแอปพลิเคชัน สามารถติดตามได้ 

 

ที่สำคัญในการเลือกตั้ง อบต.ที่ผ่านมา ผู้สมัครของเราหลายคนไม่สามารถลงสมัครได้ เนื่องจากอายุไม่ถึง กฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น ซึ่งรัฐธรรมนูญกำหนดว่าต้องอายุ 35 ปีขึ้นไป อยากเสนอให้ลดอายุลงเหลือที่ อายุ 18 ปีขึ้นไปก็สามารถสมัครได้ เพราะหากรอถึงอายุ 35 ปี ก็จะเป็นการตัดโอกาสคนรุ่นใหม่ที่ต้องการเข้ามาในสนามการเมือง คนรุ่นใหม่มีพลัง มีความใฝ่ฝัน ความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาบ้านเกิดเป็นจำนวนมาก เพียงเพราะเขาอายุไม่ถึง ในอนาคตควรจะช่วยกันผลักดันแก้กฎหมายเรื่องนี้ ประชาชนจะเป็นคนตัดสินใจเองว่า เขาจะเลือกคนหนุ่มคนสาวหรือคนมีอายุไม่ใช่ไปกำหนดไม่ให้สมัครตั้งแต่แรก 


โดย - เอนก กระแจ่ม

“ปิยบุตร” เสนอลดอายุผู้สมัครเลือกตั้งเหลือ 18 ปี

“ปิยบุตร” เสนอลดอายุผู้สมัครเลือกตั้งเหลือ 18 ปี

logoline