svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ. ยืนยัน "โอมิครอน" รายแรกในไทย ไร้ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง

06 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงสาธารณสุข ยืนยัน ไทยพบสายพันธ์โอมิครอนรายแรกในไทย เป็นนักท่องเที่ยวชาวอเมริกา เดินทางจากสเปน โดยเดินทางถึงไทยเมื่อวันที่ 29 พ.ย. 2564 ไร้ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง

6 ธันวาคม 2564 ที่ศูนย์แถลงข่าวโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 กระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ศุภกิจ  ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  ระบุว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้มีการสุ่มเก็บตัวอย่างเชื้อผู้ที่เดินทางเข้ามาประเทศไทยมาตลอด ทุกสัปดาห์ 

 

กรณี ชาย 35 ปี สัญชาติอเมริกัน เดินทางมาจากสเปนเข้าไทย ในรูปแบบ โครงการ เทสแอนด์โก (Test & go) เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 64 ทำการเก็บตัวอย่างเชื้อโควิด-19 พบผลบวก จากนั้นได้เก็บตัวอย่างเชื้อเพิ่มเติม เพื่อหาสายพันธุ์ 

 

จากการตรวจพบตำแหน่งกลายพันธุ์สอดคล้องกับตำแหน่งที่พบใน โอมิครอน ซึ่งการเก็บตัวอย่างเชื้อ ครั้งแรก ยังอยู่ในช่วงที่เชื้ออย่างน้อยอยู่ เชื้อไม่สมบูรณ์  จึงได้ทำการเก็บตัวอย่างเชื้ออีกรอบในวันที่ 3 ธันวาคมที่ผ่านมา พบว่าเป็นเชื้อและโอกาสสูงที่จะเป็น โอมิครอน 

 

สธ. ยืนยัน "โอมิครอน" รายแรกในไทย ไร้ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง

นพ.ศุภกิจ อธิบายเพิ่มเติม  ว่า ผลการทดสอบตัวอย่างครั้งที่ 1 วันที่ 30 พฤศจิกายน พบความเข้ากันได้กับจีโนมของ โอมิครอน ร้อยละ 99.92 แต่ยังต้องตรวจหาเชื้อ เพื่อยืนยันรอบที่ 2  ซึ่งได้เก็บไปเมื่อวันที่ 3 ธันวาคมเพื่อให้ได้ข้อมูลจีโนมที่สมบูรณ์ โดยดำเนินการร่วมกับเครือข่าย ได้แก่ ศูนย์จีโนมทางการแพทย์และศูนย์ความร่วมมือไทยสหรัฐด้านสาธารณสุขในการร่วมยืนยันผลในครั้งนี้ด้วย 

 

ปัจจุบัน ภาพรวมสายพันธุ์โควิดที่พบในประเทศไทย ยังคงเป็นสายพันธุ์เดลต้า ร้อยละ 99.87 โดยในช่วงเปิดประเทศได้มีการเฝ้าระวังนักเดินทางที่เข้ามายังในประเทศไทยจากการสุ่มตัวอย่างตรวจเชื้อ พบว่ายังคงเป็นสายพันธุ์เดลต้า

 

สธ. ยืนยัน "โอมิครอน" รายแรกในไทย ไร้ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง

การตรวจหาสายพันธุ์ จะเป็นการสุ่มตรวจในกลุ่มที่คาดว่าจะเจอสายพันธุ์ใหม่ เช่นการเกิดครัสเตอร์ โดยไม่รู้สาเหตุ บริเวณชายแดน หรือการเดินเข้ามายังต่างประเทศ 

การตรวจหาสายพันธุ์ มีอยู่ 3 ระดับ เร็วที่สุดคือตรวจ RT-PCR แต่เป็นการตรวจหาตำแหน่งยีนส์เฉพาะ ใช้ระยะเวลา 1-2 วัน  จากนั้นหากมีการสงสัยว่าเป็นสายพันธุ์ใหม่จะต้องมีการพิสูจน์ให้แน่ชัดหรือดูรหัสพันธุกรรมของไวรัสบางส่วนหรือทำด้วยวิธีโฮจีโนมการถอดรหัสพันธุกรรมทั้งตัวของไวรัส จะใช้ระยะเวลา 5-7 วัน

 

“หากจะเร่งตรวจสอบให้แน่ชัด ก็จะมีการเร่งระยะเวลาให้เร็วขึ้น ซึ่งสายพันธ์ โอมิครอน  เป็นการกลายพันธุ์หลากหลายตำแหน่งเป็นลูกผสมบางส่วนเหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นในสายพันธุ์แอลฟา เบตา ”

 

สธ. ยืนยัน "โอมิครอน" รายแรกในไทย ไร้ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง

ทั้งนี้หากการตรวจหาสายพันธุ์ แล้วพบทั้ง อัลฟา เดลตา ก็ให้สงสัยว่าอาจจะเป็น โอมิครอน แต่เพื่อให้มีความชัดเจนก็ต้องมีความจำเป็นตรวจเพิ่มเติม ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน-  4 ธันวาคมจากการสุ่มจำนวนตัวอย่าง และผลตรวจหาสายพันธุ์ผู้เดินทางเข้าไทย ส่วนใหญ่เป็นสายพันธุ์เดลต้า 


อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ย้ำว่า ประชาชนยังคงมาตรการสาธารณสุขตลอดเวลาและอย่ากังวลกับสายพันธุ์ โอมิครอน จนเกินไปเนื่องจากขณะนี้การแพร่ระบาดที่อยู่รอบตัวเราเป็นสายพันธุ์ เดลต้า และคาดว่าหากมีการระบาดของสายพันธุ์ โอมิครอน ก็จะใช้ระยะเวลาอีกสักระยะ 

 

นพ.โอภาส  การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค

 

ขณะที่ นพ.โอภาส  การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า จากกระแสข่าวที่มีการสงสัย 2 กรณี รายแรก หญิงแอฟริกา ที่พบติดเชื้อ อยู่ที่สถาบันบําราศนราดูร เบื้องต้น ไม่ได้เป็นสายพันธุ์โอมิครอน และอีกกรณี รายที่ยืนยันรายแรกว่าเป็นสายพันธุ์ โอมิครอน เป็นชายอายุ 35 ปี สัญชาติอเมริกาอาศัยอยู่ในสเปน 1 ปี เป็นนักธุรกิจ ไม่มีอาการ  เดินทางเข้าประเทศไทยวันที่ 29 พฤศจิกายน 

 

"วันที่ 28 พฤศจิกายน ได้มีการตรวจเชื้อก่อนทางเข้าไทยและไม่พบเชื้อ ขณะถึงประเทศไทยได้มีการตรวจเชื้ออีกครั้ง พบเชื้อวันที่ 1 ธันวาคม โดยได้มีการส่งเคสยืนยัน ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  ขณะนี้อาการผู้ป่วยน้อยมาก ไม่มีประวัติโรคประจำตัวและไม่มีการตรวจพบเชื้อโควิดมาก่อนเดินทางเข้าไทย "

 

จากการสอบสวนโรคเบื้องต้น รายนี้ไม่มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงมี แต่ผู้สัมผัสเสียงต่ำระหว่างนั่งเครื่องบินใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ระหว่างอยู่บนเครื่องบินในแถวที่นั่งชายคนนี้ได้นั่งคนเดียว

 

สธ. ยืนยัน "โอมิครอน" รายแรกในไทย ไร้ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง

สำหรับเชื้อโควิคกลายพันธุ์ โอมิครอน พบว่าแพร่ระบาดได้เร็วกว่าสายพันธุ์ที่ผ่านมา 2 ถึง 5 เท่า ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ไม่มีอาการหรืออาการน้อยคล้ายโรคไข้หวัด  โดยผู้ติดเชื้อที่รายงานในต่างประเทศส่วนใหญ่ไม่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อโอมิครอน  เสียชีวิต 

 

สำหรับประเทศไทยได้มีการเร่งฉีดวัคซีนโควิดให้ครอบคลุมยกระดับการเฝ้าระวังช่องทางเข้าออกประเทศและสถานที่ท่องเที่ยว ทำการสุ่มตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงและผู้ป่วยไข้หวัดที่เป็นครัสเตอร์ส่งตัวอย่างเชื้อที่พบจากผู้เดินทางหรือรายที่น่าสงสัยตรวจหาสายพันธุ์ โอมิครอน ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ทันที

 

จากการติดตามโอมิครอนทั่วโลก องค์การอนามัยโลก ระบุว่า ยังไม่มีการรายงานผู้เสียชีวิต จากสายพันธุ์โอมิครอน แม้แต่รายเดียว ตรงกับหลายหน่วยงานที่ให้ข้อมูล ถึงความรุนแรงของสายพันธุ์โอมิครอน จะน้อยกว่าสายพันธุ์ เดลต้า ค่อนข้างมาก 

 

ส่วนความกังวลในการติดเชื้อสายพันธุ์ โอมิครอน อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่ายังคงเป็นการติดเชื้อผ่านละอองฝอยน้ำลายเป็นหลัก ยังไม่มีข้อมูลว่าเป็นการติดเชื้อผ่านทางอากาศ

 

logoline