svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คนไทยน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณในหลวง ร.9 

04 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ซูเปอร์โพล” เผย คนไทยมากกว่าร้อยละ 95 ยังคงจดจำโครงการพระราชดำริต่างๆ ที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงทำไว้เพื่อประโยชน์สุขของประชาชน ร้อยละ 97.8 เห็นว่าทรงเป็นแบบอย่างที่ดีในทุกๆ ด้าน และเมื่อระลึกถึงพระองค์ทำให้คนไทยทุกหมู่เหล่ามีความปิติสุข 

4 ธันวาคม 2564 สำนักวิจัย “ซูเปอร์โพล” เสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง “ปิติสุข ของคนไทย ต่อ ในหลวง ร.9”  โดยศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวน 1,170 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 1 – 3 ธันวาคม ที่ผ่านมา ในวาระวันคล้ายวันพระราชสมภพของในหลวงรัชกาลที่ 9 วันที่ 5 ธันวาคม

 

ผลสำรวจพบว่า ประชาชนกลุ่มตัวอย่างมากกว่าร้อยละ 95 มีความทรงจำต่อแนวทางและโครงการต่างๆ ที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงทำไว้ เพื่อประโยชน์สุขและปิติสุขของประชาชน ทั้งหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ด้าน ป่า ดิน น้ำ โครงการฝนหลวง  โครงการพัฒนาลุ่มน้ำต่างๆ โครงการแก้มลิง  โครงการสถานีเกษตรหลวงต่างๆ  โครงการชั่งหัวมัน  โครงการพัฒนาระบบนิเวศ ป่าชายเลนและชายฝั่งทะเลต่างๆ  และโครงการประดิษฐ์ พลังงานเชื้อเพลิง เช่น ไบโอดีเซล

 

คนไทยน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณในหลวง ร.9 

 

เมื่อถามถึงบทเพลงพระราชนิพนธ์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ฟังแล้วมีความสุขใจ อยากฟัง มากถึงมากที่สุข  ผลสำรวจพบว่า ประชาชนกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ ร้อยละ 80 บอกว่าเป็นเพลงใกล้รุ่ง รองลงมาคือร้อยละ 78.2 เพลงความฝั่นอันสูงสุด  ร้อยละ 77.2 เพลงพรปีใหม่  ร้อยละ 76.7 เพลงยามเย็น  ร้อยละ 76.3 ยิ้มสู้ เป็นต้น 

 

เมื่อถามถึงความปิติสุขของประชาชน ต่อแบบอย่างของในหลวงรัชกาลที่ 9 พบว่า ประชาชนกลุ่มตัวอย่างถึงร้อยละ 97.8 ระบุว่าทรงเป็นแบบอย่างที่ดีของประชาชนทั่วไป ทั้งเรื่องความกตัญญู ทรงเป็นลูกที่ดีของพ่อแม่ ทรงเรียบง่าย สมถะ ทรงเป็นนักกีฬา นักดนตรี และทรงเป็นผู้ให้แท้จริง 

 

คนไทยน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณในหลวง ร.9 

 

 

 

ร้อยละ 96.8 ระบุ ทรงมีความเพียรพยายาม มุ่งมั่น อดทน ในการทรงงานโครงการต่างๆ ในทุกวิกฤตเพื่อประโยชน์สุขของประชาชน ร้อยละ 96.4 ระบุ ทรงเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่ดีต่อชาติบ้านเมืองและประโยชน์สุขของประชาชน ได้รับการถวายรางวัลความสำเร็จระดับสูงสุดด้านการพัฒนามนุษย์จากองค์การสหประชาชาติ 

 

และเมื่อสอบถามถึงความปิติสุขโดยรวมของประชาชนคนไทย ต่อพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงงานเพื่อประโยชน์สุขของประชาชนทุกคนทุกหมู่เหล่าในผืนแผ่นดินไทย พบว่า อยู่ที่ร้อยละ 96.9

logoline