svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชวนเซียนพระ ส่อง 5 อันดับพระเครื่องพิมพ์นิยมตลอดกาล

04 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในวันหยุดสบายๆ แบบนี้ ขอชวนเซียนพระ มาร่วม ส่อง 5 อันดับพระเครื่องที่คนไทยให้ความสนใจและเซียนพระนิยมมากที่สุด ด้วยพระเครื่องถือเป็นหนึ่งในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คู่กับคนไทยมายาวนาน หนึ่งในวัตถุมงคล ว่าเชื่อกันว่า จะสามารถช่วยปกป้องภัยอันตรายต่างๆ ได้

พระเครื่อง หนึ่งในที่สุดของวัตถุมงคล เครื่องรางของขลัง ที่คนไทยเรานิยมศรัทธามาช้านาน มักนำมาห้อยคล้องคอเพื่อปกป้อง คุ้มครอง ตั้งแต่ครั้งในอดีตที่มักนิยมนำมาปลุกเสกคล้องคอหรือพกพาในการออกศึกสงครามของคนสมัยโบราณเป็นอีกหนึ่งความเชื่อทางไสยศาสตร์

 

หรืออีกความหมาย พระเครื่อง หมายถึง พระพุทธรูปขนาดเล็กส่วนใหญ่สร้างขึ้นตามความนิยมของบุคคลที่มีความเชื่อในเมตตามหานิยม อิทธิฤิทธิ์ ปาฏิหาริย์ เช่น แคล้วคลาด อยู่ยงคงกระพัน นำโชค โชคลาภ ลาภลอย 

 

ในวันหยุดสบายๆ แบบนี้ ขอชวนเซียนพระ มาร่วม ส่อง 5 อันดับพระเครื่อง ยอดนิยมหรือ 5 พิมพ์นิยม ด้วยพระเครื่องเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่กับคนไทยมายาวนาน หนึ่งในวัตถุมงคลที่เชื่อว่า จะสามารถปกป้องภัยอันตรายต่างๆได้ มีคุณมากนักแล!! 

 

เผย 5 อันดับพระเครื่องยอดนิยม

 

1. พระขุนแผน 1 ในพระเครื่องยอดนิยม 

พระเครื่อง ที่ได้รับความนิยมในด้านเครื่องรางความรัก ความมีเสน่ห์ อันดับต้นๆ ต้องยกให้  "พระขุนแผน" โดยมีลักษณะเด่นคือ มีพระพุทธรูปปางมารวิชัย หรือ ปางสมาธิ ที่ประดิษฐานอยู่ในซุ้มเรือนแก้วทรง 5 เหลี่ยม

ส่วนที่มาของชื่อพระขุนแผนนั้น เกิดจากการค้นพบในกรุวัดดัง จ.สุพรรณบุรี ซึ่งเป็นบ้านเกิดของขุนแผนตามบทประพันธ์ในวรรณคดีไทยเรื่องขุนช้าง-ขุนแผน ที่เล่าสืบต่อกันมา และได้ถูกนำมาเรียบเรียงใหม่เป็นบทเสภา โดยกวีในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย (รัชกาลที่ ๒) ทั้งยังเชื่อว่า ให้พุทธคุณที่โดดเด่นด้านความรัก มหาเสน่ห์  เหมือนกับนิสัยเจ้าชู้ของขุนแผน ซึ่งเป็นตัวเอกของเรื่องนั่นเอง

ชวนเซียนพระ ส่อง 5 อันดับพระเครื่องพิมพ์นิยมตลอดกาล

 

 

2. พระปิดตา  1 ในพระเครื่องยอดนิยม  

พระปิดตา นั้นได้รับการยอมรับนับถือพุทธคุณทางด้านเสน่ห์เมตตา มหานิยม เสริมดวงเรื่องความรัก ทั้งยังให้โชคให้ลาภอีกด้วย สาเหตุที่เรียกกันว่า พระปิดตา ก็เนื่องมาจากลักษณะการยกพระหัตถ์ ปิดพระพักตร์ มิใช่ยกพระหัตถ์ปิดเฉพาะพระเนตร(ตา)เท่านั้น แต่ปิดรวม ตา หู จมูก ปาก และดวงหน้าซึ่งนับเป็นส่วนหนึ่งของกาย โดยรุ่นที่ได้รับความนิยมส่วนใหญ่จะเป็นรุ่นที่ปลุกเสกโดยหลวงพ่อคูณ วัดบ้านไร่ จ.นครราชสีมา

ชวนเซียนพระ ส่อง 5 อันดับพระเครื่องพิมพ์นิยมตลอดกาล

 

3. พระนางพญา 1 ในพระเครื่องยอดนิยม  

พระเครื่องต้นแบบศิลปะสมัยอยุธยา ตามประวัติถูกขุดค้นพบที่วัดพระนางพญา จ.พิษณุโลก พระนางพญา เป็นพระรูปทรงสามเหลี่ยมทุกพิมพ์นั่งมารวิชัยไม่ประทับบนอาสนะหรือมีฐานรองรับ รูปทรงงดงามแทบทุกพิมพ์โดยเฉพาะจะเน้นบริเวณอกที่ตั้งนูนเด่นและลำแขนทอดอ่อนช้อยคล้ายกับผู้หญิง จึงเรียกพระพิมพ์นี้ว่าพระพิมพ์ "นางพญา"

 

อีกประการหนึ่งที่่าสนใจ ผู้ที่สร้างก็คือ "พระวิสุทธิกษัตรี" มเหสีของ "สมเด็จพระมหาธรรมราชา" พระนางพญามีอยู่ 6 พิมพ์คือ พิมพ์เข่าโค้ง, พิมพ์เข่าตรง, พิมพ์อกนูนใหญ่, พิมพ์ทรงเทวดา, พิมพ์สังฆาฏิ และ พิมพ์อกนูนเล็ก นอกจากนี้แล้วยังมีพิมพ์พิเศษ เช่น พิมพ์เข่าบ่วง หรือพิมพ์ใหญ่พิเศษ  พุทธคุณตามความเชื่อคือ เสริมดวงความรัก ความเมตตากรุณา แคล้วคลาดปลอดภัย ชนะภัยอันตรายจากศัตรู

ชวนเซียนพระ ส่อง 5 อันดับพระเครื่องพิมพ์นิยมตลอดกาล

4. พระผงสุพรรณ 1 ในพระเครื่องยอดนิยม 

พระผงสุพรรณ พบที่กรุวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ จ.สุพรรณบุรี เป็นพระโบราณเก่าแก่ เดิมชาวบ้านเรียกกันว่าพระเกสรสุพรรณเป็นศิลปะอู่ทอง เป็นช่วงรอยต่อระหว่างสุโขทัยกับอยุธยา จึงมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่พบในพระพุทธรูป เรียก หน้าแก่ หน้ากลาง หน้าหนุ่ม ซึ่งกลายมาเป็นชื่อแม่พิมพ์ของพระผงสุพรรณ พุทธคุณที่โดดเด่นตามความเชื่อคือ ด้านเสน่ห์ เมตตาบารมี เป็นที่รักของผู้มีอำนาจ ช่วยเสริมบารมีเรื่องการงานช่วยให้น่าเกรงขาม ค้าขายดี เสริมเสน่ห์ต่อผู้บูชา

ชวนเซียนพระ ส่อง 5 อันดับพระเครื่องพิมพ์นิยมตลอดกาล

 

5. พระซุ้มกอ 1 ในพระเครื่องยอดนิยม 

พระซุ้มกอ มีพุทธคุณตามความเชื่อคือเสริมดวง เสริมอำนาจวาสนา เมตตา ค้าขาย เรียกทรัพย์ ความรัก จึงเป็นที่นิยมในหมู่คนทำงานค้าขายที่ต้องการเรียกลูกค้า เป็นพระเครื่องศิลปะสมัยสุโขทัยผสมกับศรีลังกา

พระซุ้มกอกำแพงเพชร สร้างโดยพระมหาธรรมราชาลิไท ก่อนที่จะได้ทรงรับสถาปนาเป็นกษัตริย์องค์ที่ ๕ แห่งราชวงศ์สุโขทัยและปลุกเสกโดยพระฤๅษี  ดังนั้นอายุการสร้างของพระซุ้มกอกำแพงเพชรจนถึงปัจจุบันจึงมีประมาณ ๗๐๐-๘๐๐ ปี  

ลักษณะแบ่งเป็นมีกนกและไม่มีกนก มีทั้งพิมพ์ใหญ่ พิมพ์กลาง พิมพ์ขนมเปี๊ยะ หลากหลายสีขึ้นอยู่กับการเผา เนื้อผ้าเป็นดินกำแพงเพชรมีว่านดอกมะขามปรากฏอยู่ ซุ้มเป็นตัว ก.ไก่ เป็นที่มาของชื่อพระ

ชวนเซียนพระ ส่อง 5 อันดับพระเครื่องพิมพ์นิยมตลอดกาล

 

ขอขอบคุณที่มา/ภาพข่าวจาก : สำนักข่าวคุณภาพ ทีนิวส์ / tnews

logoline