svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผบช.ภ.5 ยึดทรัพย์แก๊งค์ยาเสพติดภาคเหนือ มูลกว่า 2 พันล้านบาท

03 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบช.ภาค 5 แถลงจับกุม 2 สามีภรรยา ลอบขนยาบ้ากว่า 2 ล้านเม็ด เคตามีน 1 กก. พร้อมเผยตลอดปี 2564 สามารถตามยึดทรัพย์ขบวนการค้ายาเสพติดได้มากกว่า 2,000 ล้านบาท

3 ธันวาคม 2564 พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 พร้อมด้วย พล.ต.ต.บัณฑิต ตุงคะเศรณี รอง ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.พฤทธิพงษ์ ประยูรศิริ รอง ผบช.ภ.5 และ นายไกรเลิศ ดาวเรือง ผอ.ป.ป.ส.ภาค 5 ร่วมกันแถลงข่าวผลการจับกุมคดีลักลอบขนยาเสพติด ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ได้ผู้ต้องหา 2 คน ยึดยาบ้า 2,664,000 เม็ด และเคตามีน 1 กิโลกรัม

 

ผบช.ภ.5 ยึดทรัพย์แก๊งค์ยาเสพติดภาคเหนือ มูลกว่า 2 พันล้านบาท

สำหรับพฤติการณ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด บก.สส.ภ.5 เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย และ ชุดสืบสวน สภ.แม่ลาว ได้รับแจ้งจากสายลับว่า ในวันที่ 1 ธ.ค.2564 จะมีการลำเลียงยาเสพติดรายสำคัญในพื้นที่ จ.เชียงราย จึงได้ทำการสะกดรอยติดตามไปอย่างใกล้ชิด

 

ต่อมา พบว่า รถยนต์กระบะ ยี่ห้ออีซูซุ สีขาว กำลังขับรถมุ่งหน้าไปทาง อ.พาน จ.เชียงราย เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม ได้ประสานงานไปที่ด่านตรวจยาเสพติดป่าตึง อ.แม่ลาว จ.เชียงราย ทำการสกัดรถยนต์คันดังกล่าว

 

ผบช.ภ.5 ยึดทรัพย์แก๊งค์ยาเสพติดภาคเหนือ มูลกว่า 2 พันล้านบาท

จากการตรวจค้น พบยาบ้าจำนวนประมาณ 2,664,000 เม็ด และเคตามีน จำนวน 1 ถุง น้ำหนักประมาณ 1 กก. ได้ตัวผู้ต้องหา 2 คนคือ นายอลงกรณ์ สุขแตง อายุ 53 ปี และนางกมลธร สุขแตง อายุ 51 ปี สองสามีภรรยา ชาวนครปฐม จึงได้นำตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 คน พร้อมของกลาง ส่ง พนักงานสอบสวน สภ.แม่ลาว ดำเนินคดีในข้อหา มียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้าและเคตามีน) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย

 

ผบช.ภ.5 ยึดทรัพย์แก๊งค์ยาเสพติดภาคเหนือ มูลกว่า 2 พันล้านบาท

 

พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนภาค 5 ได้รับแจ้งว่าจะมีขบวนการค้ายาเสพติดลักลอบลำเลียงยาเสพติดล็อตใหญ่จากโรงงานผลิตมาส่งให้ลูกค้าในพื้นที่ตอนกลางของประเทศ จึงทำการตั้งด่านสกัดจับที่บริเวณด่านตรวจยาเสพติดป่าตึง อ.แม่ลาว จ.เชียงราย

 

“กระทั่งรถยนต์กระบะตู้ทึบขับขี่มา ซึ่งรถมีการดัดแปลงด้านหลังเป็นตู้เก็บของแช่แข็ง เมื่อทำการตรวจค้นด้านหลังรถ พบยาบ้าซุกซ่อน 2,664,000 เม็ด เคตามีน อีก 1 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 300 ล้านบาท จึงยึดไว้เป็นของกลางทั้งหมด”

 

ผบช.ภ.5 ยึดทรัพย์แก๊งค์ยาเสพติดภาคเหนือ มูลกว่า 2 พันล้านบาท

 

จากการสอบสวนผู้ต้องหาทั้งสองคนให้การรับสารภาพว่า นายทุนจากกรุงเทพว่าจ้างด้วยเงินจำนวน 120,000 บาท ให้ขับรถขนส่งอาหารทะเล ซึ่งผู้ต้องหามีอาชีพขนของทะเลจากภาคตะวันออกมาส่งในพื้นที่ภาคเหนืออยู่แล้ว พอมาส่งของเสร็จให้ผู้ต้องหาทำการลอบขนส่งสินค้า โดยไม่ผู้ต้องหาบอกว่าสินค้าคืออะไร

 

โดยให้นำรถไปจอดไว้ที่ชายแดน อ.แม่สาย ก่อนจะมีกลุ่มคนขนของขึ้นรถ และให้ผู้ต้องหาขับออกมา พอมาถึงด่านตรวจ เจ้าหน้าที่ได้ตั้งด่านสกัดและตรวจค้นจับกุม ซึ่งหลังการสอบสวนทางเจ้าหน้าที่จะได้สืบสวนขยายผลกวาดล้างเครือข่ายที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

ผบช.ภ.5 ยึดทรัพย์แก๊งค์ยาเสพติดภาคเหนือ มูลกว่า 2 พันล้านบาท

 

ผบช.ภ.5 กล่าวต่อว่า ตลอดปี 2564 ที่ผ่านมา กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ได้ร่วมมือกับปปส.ภาค 5 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตามยึดทรัพย์ขบวนการค้ายาเสพติดในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน ที่ตามจับมาได้อย่างต่อเนื่อง ขณะนี้ยอดรวมการยึดทรัพย์ สามารถยึดทรัพย์มาได้แล้วกว่า 2,000 ล้านบาท และคาดการณ์ว่าจะสามารถตามยึดทรัพย์ได้เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากผลการสืบสวนสอบสวน ขยายผลเริ่มมีความคืบหน้าเข้าถึงตัวการใหญ่มากขึ้น

 

logoline