svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กโจ๊ก" นำทีม ศพดส.ตร. บินดูไบช่วยเหลือแรงงานไทยถูกหลอก

02 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กโจ๊ก" นำทีม ศพดส.ตร. ประสานหน่วยงานความมั่นคง UAE ช่วยหญิงไทยถูกหลอกค้าประเวณีในดูไบ ขณะที่เหยื่อเดินทางถึงประเทศไทยแล้ววันนี้ เข้ากักตัว 14 วันก่อนพบผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

     วันนี้ (2 ธ.ค.) พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และ พล.ต.ต.นันทชาติ ศุภมงคล คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เข้าพบ นาย Najeeb Alawadhi ผู้บัญชาการระดับสูงหน่วยงานความมั่นคงสหรัฐอาหรับเอนิเรสต์  ที่สำนักงานความมั่นคงสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ เพื่อประสานความร่วมมือในการช่วยเหลือหญิงไทยที่ถูกหลอกไปค้าประเวณีในเมืองดูไบ ที่พบว่า ขบวนการนี้จะใช้ร้านนวดบังหน้าในการบังคับให้หญิงไทยค้าประเวณี และหากปฏิเสธก็จะต้องยอมเป็นหนี้นับ 100,000 บาท หรือไม่ก็อาจถูกขายทอดตลาดให้กับแก๊งค้ามนุษย์ต่างเมือง 

 

     จากนั้นผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและคณะได้เดินทางเข้าพบวราวุธ ภู่อภิญญา เอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงอาบูดาบี เพื่อรับฟังปัญหาและแนวทางการจัดการปัญหาแรงงานไทยถูกหลอกมาทำงานผิดกฎหมาย ซึ่งแต่ละเดือนจะมีคนไทยใน UAE เข้ามาขอความช่วยเหลือนับ 100 คน มาจากปัญหาต่างๆ เฉลี่ยแต่ละปีสถานฑูต ต้องส่งคนไทยกลับประเทศนับ 1000 คน จึงขอเตือนคนไทยที่จะมาทำงานในสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ ต้องศึกษาข้อมูลให้ดี และยืนยันว่า UAE รายได้ไม่สูงเหมือนที่นายหน้าไปหลอกลวงคนไทย  

 

"บิ๊กโจ๊ก" นำทีม ศพดส.ตร. บินดูไบช่วยเหลือแรงงานไทยถูกหลอก

"บิ๊กโจ๊ก" นำทีม ศพดส.ตร. บินดูไบช่วยเหลือแรงงานไทยถูกหลอก
 

     จากนั้นคณะผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เข้าพบนายชัยรัตน์ ศิริวัฒน์ กงสุลใหญ่ ณ เมืองดูไบ เพื่อหารือแนวทางในการเตรียมรับเหยื่อการค้ามนุษย์เดินทางกลับประเทศไทย โดยที่ผ่านมากงสุลใหญ่ ฌ เมืองดูไบ ระบุว่า ทางสถานกงสุลต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายทั้งเรื่องที่อยู่อาศัยระหว่างรอการส่งกลับ รวมทั้งค่าตั๋วเครื่องบินซึ่งอยู่อ่ะส่วนใหญ่มักอ้างว่าไม่มี จึงต้องใช้งบประมาณแผ่นดินจำนวนไม่น้อยในการช่วยเหลือคนไทยในต่างแดน 

 

     อีกปัญหาสำคัญคือมีหญิงไทยที่ถูกล่อลวงมาค้าประเวณีจำนวนไม่น้อยพลาดพลั้งตั้งท้อง ทำให้สถานกงสุล  ต้องประสานกับหลายหน่วยงานเพื่อหาทางยื่นเรื่องต่อศาลให้มีคำสั่งรับรองบุตรที่เกิดจากหญิงไทยที่ถูกล่อลวงก่อนถึงจะส่งกลับประเทศได้

 

     จึงอยากเตือนสติหญิงไทยว่าให้ศึกษาข้อมูลให้ดีก่อน และหากอยากได้งานทำโดยมีสวัสดิการและการคุ้มครองที่ดีจากรัฐจะต้องสมัครงานผ่านกรมการจัดหางานเพื่อให้แรงงานที่จะเข้ามาในดูไบมีฐานเงินเดือนขั้นต่ำที่ไม่น้อยกว่า 15,000 บาท และจะได้ทำงานอย่างมีศักดิ์ศรีไม่ถูกล่อลวงไปทำงานที่ผิดกฎหมาย

 

"บิ๊กโจ๊ก" นำทีม ศพดส.ตร. บินดูไบช่วยเหลือแรงงานไทยถูกหลอก

"บิ๊กโจ๊ก" นำทีม ศพดส.ตร. บินดูไบช่วยเหลือแรงงานไทยถูกหลอก
 

     พล.ต.ต.นันทชาติ กล่าวว่า ที่ผ่านมาปัญหาที่เจอบ่อยที่สุดคือคนไทยที่เดินทางเข้ามาในดูไบ มีเป้าประสงค์มาทำงานแต่ไม่มีข้อมูลที่ดีพอ สุดท้ายก็ต้องมาแอบซื้อวีซ่าทำงานเพื่ออยู่ต่อได้แค่สามเดือนหกเดือนไม่เกินเก้าเดือนต่อครั้ง และหากพลาดพลั้งก็อาจถูกหลอกเข้าไปอยู่ในวังวนการค้ามนุษย์ที่ใช้แรงงานเยี่ยงทาส ยืนยันว่า รมว.แรงงาน ของไทยมีความเป็นห่วงแรงงานไทยที่เดินทางมายัง UAE และไม่อยากให้สถานการณ์การค้ามนุษย์ในประเทศนี้รุนแรงมากกว่าที่เป็นอยู่ จึงขอให้แรงงานไทยที่อยากมีงานติดต่อกรมการจัดหางานกระทรวงแรงงาน จะได้งานที่มีคุณภาพมีทักษะและตรงกับความต้องการ

 

     ขณะที่ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ขบวนการค้ามนุษย์ใน UAE จะทำงานเป็นเครือข่าย โดยมีคนไทยคอยเป็นตัวประสานงานหลักเพื่อหลอกลวงคนไทยมาค้ามนุษย์ในดูไบ โดยข้อมูลที่น่าเป็นห่วงมากที่สุดคือ ศพดส.ตร. พบ หญิงไทยจำนวนไม่น้อยถูกขายทอดไปให้ขบวนการค้ามนุษย์ที่อยู่ต่างเมืองออกไป ทำให้ความเป็นอยู่ยิ่งลำบากและการช่วยเหลือก็เป็นไปได้ยาก นั่นเป็นเพราะระบบการสื่อสารผนวกกับหญิงไทยที่โดนหลอกมาส่วนใหญ่จะไม่มีความรู้ทางภาษา หลายคนจึงตกอยู่ในสภาพเหมือนตกนรกบนดิน

 

     ทั้งนี้หลังจากเดินทางเข้าพบหน่วยงานความมั่นคงของดูไบ ได้บุกเข้าไปช่วยเหลือหญิงไทยออกมาได้เป็นกลุ่มแรกและยืนยันว่าจะใช้ความเป็นมิตรที่ดีต่อกัน ประสานกับตำรวจในเมืองข้างเคียงเพื่อให้การช่วยเหลือหญิงไทยที่ตกเป็นเหยื่อแก๊งค้ามนุษย์โดยเร็วที่สุด ทั้งนี้หญิงไทยที่ตกเป็นเหยื่อแก๊งค์ค้ามนุษย์ที่ได้รับการช่วยเหลือกลุ่มแรกถูกส่งตัวขึ้นเครื่องบินกลับมายังประเทศไทยแล้ว และจะเข้าสู่กระบวนการกักตัวก่อนที่จะเดินทางเข้าพบ ผบ.ตร. เพื่อขอบคุณที่ให้การช่วยเหลือ

 

"บิ๊กโจ๊ก" นำทีม ศพดส.ตร. บินดูไบช่วยเหลือแรงงานไทยถูกหลอก

"บิ๊กโจ๊ก" นำทีม ศพดส.ตร. บินดูไบช่วยเหลือแรงงานไทยถูกหลอก
 

logoline