svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

5G โอกาสของประเทศไทย และโอกาสของพลเอกประยุทธ์

02 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตอนนี้โครงสร้างของประเทศไทยกำลังเป็น Game Changer เมื่อมีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่มาปีกว่า ว่าด้วยเรื่องของ 5G

ตอนนี้โครงสร้างของประเทศไทยกำลังเป็น Game Changer เมื่อมีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่มาปีกว่า ว่าด้วยเรื่องของ 5G เริ่มคิกออฟมาประมาณ 2 ปี แต่เจอภาวะเรื่องของโควิด-19 จึงไม่ได้ขยับขับเคลื่อนแต่อย่างใด

 

แต่หลายประเทศอยู่ในช่วงโควิดเช่นเดียวกัน ไปไกลระดับหนึ่งแล้ว เพราะฉะนั้น ถึงวันนี้เราห้ามละทิ้งสิ่งนี้ เพราะ 5G คือโอกาสของประเทศ และจะเป็นโอกาสของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

 

เพราะโครงสร้างพื้นฐานคือหัวใจสำคัญในการลากประเทศไทยที่จะไปเปลี่ยนแปลงเรื่องของเทคโนโลยี และอุตสาหกรรมที่ตอบโจทย์ S curve

 

วันนี้ในเครือเนชั่น เห็นความสำคัญของเรื่องนี้จึงจัดสัมมนาครั้งยิ่งใหญ่ มี 2 ท่านที่ให้เกียรติ คือ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มากล่าวเปิดงาน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอีเอส คุณชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ และยังมีผู้ที่เกี่ยวข้องทั้ง 3 Operator เอไอเอส ดีแทค ทรู และบริษัทที่เป็นเครือข่ายยักษ์ใหญ่อย่างหัวเว่ย

 

5G จะเป็นโอกาสประเทศ และ 5G จะเป็นโอกาสของพลเอกประยุทธ์ นั้น เป็นเช่นไร ท่านรองนายกฯ พลเอกประวิตร กล่าวเปิดงานว่า

 

“5G มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาเทคโนโลยี พัฒนาประเทศไทยผลักดันให้เป็นศูนย์กลางของเมืองอัจฉริยะแห่งภูมิภาคอาเชียน มีการคาดการณ์ว่า 5จี จะสร้างเม็ดเงินได้มากกว่า 6.5 แสนล้านบาท ช่วยเพิ่มมูลค่าจีดีพีให้ประเทศไทย 5.5 เท่า ภายในปี 2578”

5G โอกาสของประเทศไทย และโอกาสของพลเอกประยุทธ์

เป็นศูนย์กลางแห่งเมืองอัจฉริยะ ถ้าเราพัฒนาตรงนี้ไปได้ เพราะพื้นที่ของเราเหมาะสมอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นถ้าเกิดมีโครงสร้างพื้นฐานที่ดีอย่าง 5G ก็สามารถเป็นเมืองอัจฉริยะได้

 

ตัวเลขที่บอกว่าถ้าเราลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในระบบ 5G จะทำให้ขนาดเศรษฐกิจของประเทศโต นั่นคือแผนงานที่เป็นการประมาณการจากหน่วยงานราชการที่เป็นการวางแผนวางรากฐานของประเทศ เพิ่ม GDP อีก 5 เท่า ตัวเลขนี้ทำให้เห็นโอกาสต้องขับเคลื่อนและช่วงที่ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอีเอส ก็ได้กล่าวปาฐกถาพิเศษ ว่า

 

“ปี 2570 ความต้องการใช้งาน 5G ของผู้บริโภคมีแนวโน้มสูงขึ้น เห็นได้ชัดโดยคนไทยจะใช้งาน 5G ไม่ต่ำกว่า 70 ล้านราย (ประมาณ 73%)”

5G โอกาสของประเทศไทย และโอกาสของพลเอกประยุทธ์

มีประชากร 70 กว่าล้านราย ที่จะใช้จะมีการจ้างงานเพิ่มอีกเป็นแสนคน และจะเกิดอุตสาหกรรมที่ต่อเนื่อง และทันสมัย โครงสร้างพื้นฐานเหล่านี้คือสิ่งที่รัฐต้องวางไว้เพื่ออนาคตที่ดีกว่า

 

ทางฝั่งของ กสทช. ซึ่งเป็นคนกำกับดูแลผลักดันโครงข่าย ประเมินสถานการณ์ความเป็นจริงว่าถ้าเกิดลงทุน 5G โอกาสของประเทศไทย โอกาสของรัฐบาล โอกาสของคนไทยอยู่ที่ไหน ท่านรองเลขาธิการ กสทช. คุณสุทธิศักดิ์ ตันตะโยธิน ให้เกียรติกับการสัมมนาครั้งสำคัญนี้

 

“5G มีผลบวกอย่างมหาศาลกับเศรษฐกิจของประเทศ โดยคาดว่าปี 2564 มูลค่ารวมอยู่ที่ 367,101 ล้านบาท คิดเป็น 2.34% ของจีดีพี ความพร้อมขององค์กรการปรับตัวของประชาชน จึงเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศ เข้าสู่ยุคดิจิทัลได้อย่างเต็มรูปแบบ”

5G โอกาสของประเทศไทย และโอกาสของพลเอกประยุทธ์

มีการประเมินว่านี่คือปี 65 ขนาดเศรษฐกิจจาก 5G จะขยับขึ้นไป 4.8 แสนล้านทันที หากว่ามีการปูพื้นฐาน รัฐบาลเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเรื่องนี้ และทางกสทช.วันนี้เปิดเผยว่า จะขับเคลื่อนเรื่องนี้อย่างเต็มที่

 

มาที่ทางฝั่งของภาคเอกชน คราวก่อนนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ต่อสายทางไกลวิดีโอคอลกับผู้ก่อตั้งหัวเว่ย วันนี้ ประธานกรรมการบริหารของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี (ประเทศไทย) กล่าวว่า

 

“ประเทศไทยเป็นผู้นำการลงทุน อินฟราสตรักเจอร์ 5G ติดอันดับท็อป 10 ของโลก”

5G โอกาสของประเทศไทย และโอกาสของพลเอกประยุทธ์

5G ของไทยติดอันดับ 10 ของโลกเพียงแต่เราไม่ได้ใช้ศักยภาพนี้อย่างเต็มที่ Operator ทุกคนบอกว่า 5G จะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงในเชิงโครงสร้างทางธุรกิจเป็นผลการเปลี่ยนแปลงในวิถีชีวิตของคน

 

CEO ของดีแทค ชารัด เมห์โรทรา กล่าวว่า ดีแทคพยายามสร้างเครือข่าย เพื่อเพิ่มความครอบคลุม 5G ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ทั้งการสร้างเอง การแชร์ริ่งโครงสร้างกับพันธมิตร ภัยร้ายที่ร้ายแรงที่สุดต่อประเทศไทยในอีก 10 ปีข้างหน้าจะเป็นสภาพอากาศสุดขั้ว การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่ dtac เรามุ่งมั่นที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงครึ่งหนึ่งภายในปี 2573

5G โอกาสของประเทศไทย และโอกาสของพลเอกประยุทธ์

ดีแทคบอกว่าสภาพอากาศจะเปลี่ยนแปลง เพราะฉะนั้นระบบ 5G เมื่อเข้ามาจะไร้รอยต่อ มีความเสถียร

 

วันนี้ เอไอเอส ส่ง คุณวสิษฐ์ วัฒนศัพท์ หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการและสนับสนุนเทคนิคทั่วประเทศ ของเอไอเอส กล่าวว่า เอไอเอส ยังเชื่อว่าภาคเอกชน ภาครัฐและภาคประชาชน ยังคงเป็น 3 ประสานเพื่อสร้างประโยชน์การเข้าถึงเทคโนโลยี 5จี และช่วยสร้างบิสซิเนส โมเดล เพื่อเป็น Big Move ที่แท้จริง

5G โอกาสของประเทศไทย และโอกาสของพลเอกประยุทธ์

5G จะเป็น Big Move ครั้งสำคัญของประเทศไทย ใครเกาะไม่ติดก็ตกขบวนแต่รัฐบาลจะต้องเป็นคนปูพื้นฐานตอนนี้ประเทศเรากำลังคิกออฟไปสู่ Sandbox ที่นำระบบ 5G มาใช้ โรงพยาบาลศิริราช จะเปิดตัว 5G ในการบริการพยาบาล

 

ทางฝั่งของทรู คุณณัฐวุฒิ อมรวิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่(ร่วม) ทรู กล่าวว่า “กลุ่มทรู ยังย้ำเจตนารมณ์นำความเป็น 'เทคคอมปานี' ร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม พลิกโฉมประเทศให้ยั่งยืน”

5G โอกาสของประเทศไทย และโอกาสของพลเอกประยุทธ์

5G จึงเป็นโอกาสของประเทศไทยและเป็นโอกาสของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ การวางโครงสร้างพื้นฐาน ณ ขณะนี้จะเห็นผลข้างหน้า ทำไมถึงเป็นโอกาสของพลเอกประยุทธ์

  1. Game Changer เปลี่ยนธุรกิจ สังคม 
  2. เปลี่ยนการผลิต และอุตสาหกรรมของประเทศ
  3. เปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภค ประชาชน
  4. สร้างผลกระทบทางเศรษฐกิจ ขับเคลื่อนสังคมดิจิทัล
  5. ขับเคลื่อนไทย ศูนย์กลางเมืองอัจฉริยะ

5G โอกาสของประเทศไทย และโอกาสของพลเอกประยุทธ์

5G เป็นเทคโนโลยีที่มาพร้อมกับความเร็วและพฤติกรรมของผู้คน การวางโครงสร้างพื้นฐานในขณะนี้จะส่งผลดีในอนาคต

 

ที่มา : เนชั่นอินไซต์ โอ-บากบั่น บุญเลิศ และ วี-วีระศักดิ์ พงษ์อักษร

logoline