svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

กบฉ. เห็นชอบ ขยายเวลาพ.ร.ก.ฉุกเฉิน จว.ชายใต้อีก 3 เดือน 20 ธ.ค.- 19 มี.ค. 65

02 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กบฉ. เห็นชอบ ขยายเวลาพ.ร.ก.ฉุกเฉิน จังหวัดชายใต้ออกไปอีก 3 เดือน 20 ธ.ค. 64 สิ้นสุด 19 มี.ค.65 พร้อม เห็นชอบปรับลด "อ.แว้ง" ออกจากพื้นที่ประกาศฯฉุกเฉินฯ

2 ธันวาคม 2564 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี  เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน (กบฉ.) ครั้งที่ 4/2564  โดยมี พลเอก​ชัยชาญ ช้างมงคล  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมวิจิตรวาทการ สมช. ทำเนียบรัฐบาล

กบฉ. เห็นชอบ ขยายเวลาพ.ร.ก.ฉุกเฉิน จว.ชายใต้อีก 3 เดือน 20 ธ.ค.- 19 มี.ค. 65

โดยกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน(กอ.รมน.) ภาค4 ส่วนหน้า รายงานผลการดำเนินงานตาม พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ห้วง 20 ก.ย.-25 พ.ย.64 พบว่าในภาพรวมสถานการณ์การก่อเหตุความรุนแรงในพื้นที่ จังหวัดชายแดนใต้ มีแนวโน้มลดลง อย่างต่อเนื่อง ประชาชนให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่รัฐ ด้วยดี ส่วนการดำเนินงาน ตามแผนปรับลดพื้นที่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งมีแนวโน้ม และโอกาสปรับลดพื้นที่ต่อเนื่อง 

ทั้งนี้ได้พิจารณาเห็นชอบให้ปรับลดพื้นที่ อ.แว้ง จ.นราธิวาส ออกจากพื้นที่การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง ตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อนำพ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 มาบังคับใช้แทน และเห็นชอบให้ขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในพื้นที่ จังหวัดชายแดนใต้  ยกเว้น อ.ไม้แก่น อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี  อ.เบตง อ.กาบัง จ.ยะลา อ.แว้ง อ.สุคิริน อ.สุไหงโก-ลก และ อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส ออกไปอีกเป็นระยะเวลา 3 เดือน ทั้งนี้ตั้งแต่ 20 ธ.ค.64 สิ้นสุด 19 มี.ค.65 (ครั้งที่ 66) เพื่อให้เกิดความต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพในการดูแลรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ต่อไป

พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล

พล.อ.ประวิตร ได้กำชับ กองทัพภาค4(ทภ.4) กอ.รมน.ภาค4 ส่วนหน้า ให้เข้มงวดงานด้านการข่าว และเฝ้าระวังพื้นที่ปรับลด ที่อาจใช้เป็นแหล่งหลบซ่อนและพักพิงของกลุ่มผู้ก่อเหตุ พร้อมทั้งให้จัดทำคู่มือแนวทางการบังคับใช้กฎหมาย ด้านความมั่นคง เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจให้แก่เจ้าหน้าที่  รวมทั้งให้เฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ด้วย

 

พร้อมกล่าวขอบคุณ เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ทุกนายในพื้นที่ที่ได้ปฏิบัติงานด้วยความเสียสละ ทุ่มเท กระทั่งสถานการณ์มีแนวโน้มดีขึ้นตามลำดับ และ ขอบคุณประชาชนในพื้นที่ ที่ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่รัฐเป็นอย่างดี ที่ผ่านมาด้วย พร้อมยืนยันที่จะดูแลความสงบเรียบร้อย ควบคู่การพัฒนาพื้นที่ให้มีความเจริญ เพื่อให้ประชาชนมีความอยู่ดีกินดี อย่างยั่งยืน ต่อไป

กบฉ. เห็นชอบ ขยายเวลาพ.ร.ก.ฉุกเฉิน จว.ชายใต้อีก 3 เดือน 20 ธ.ค.- 19 มี.ค. 65

logoline