svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“ทนายเดชา” ยัน “กล่องสุ่ม” ผิดกฏหมายหากไม่ได้ขออนุญาต

02 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ทนายเดชา” ยัน กลยุทธ์การขาย “กล่องสุ่ม” ผิดกฏหมาย หากไม่ได้ขออนุญาตกับกรมการปกครองก่อน และต้องมีการประกาศล่วงหน้าให้ประชาชนทราบ

ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์ เปิดใจกับทีมข่าวเนชั่นออนไลน์ถึงกรณีแม่ค้าออนไลน์ชื่อดังหลายคนรีวิว “กล่องสุม” “พิมรี่ พาย” จนถึงกับช็อกหนักมาก เพราะมูลค่าในกล่องนั้นมากกว่า 1 แสนบาท บางรายได้รถยนต์ ได้ทองคำ รวมถึงไอโฟน 13 ว่า กลยุทธ์การขายในรูปแบบ “กล่องสุ่ม” นั้น ต้องได้รับการขออนุญาตก่อน หากไม่ขอถือว่าผิดกฏหมายมาตรา 8 กฏหมายการพนัน คือ “การจัดให้มีการแถมพกหรือรางวัลด้วยการเสี่ยงโชค โดยวิธีใด ๆ ในการประกอบกิจการค้าหรืออาชีพ จะต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานผู้ออกใบอนุญาตก่อนจึงจะทำได้” มีบทลงโทษตามมาตรา 14 โทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับตั้งแต่ 50-2,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  ซึ่งหากขออนุญาตแล้ว ต้องมีการประกาศล่วงหน้าให้ประชาชนทราบ

“ทนายเดชา” ยัน “กล่องสุ่ม” ผิดกฏหมายหากไม่ได้ขออนุญาต

นอกจากนี้หากมีการว่าจ้างผู้อื่นให้ร่วมกระทำความผิด จะถูกดำเนินคดีในข้อหาฉ้อโกงประชาชน มาตรา 343และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (1)  ตามประมวลกฎหมายอาญา จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท

“ทนายเดชา” ยัน “กล่องสุ่ม” ผิดกฏหมายหากไม่ได้ขออนุญาต

ทนายเดชา ฝากให้กรมการปกครองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าไปตรวจสอบเนื่องจากมีหลายคนนิยมทำ “กล่องสุ่ม” มากขึ้น ซึ่งหากเป็นกลุ่มมิจฉาชีพทำเลียนแบบ “พิมรี่ พาย” จะทำให้เกิดความเสียหายมูลค่ามหาศาล โดยส่วนตัวเชื่อว่า “พิมรี่ พาย” ไม่น่าจะทำผิดกฏหมาย เนื่องจากคงไม่เอาชื่อเสียงมาแลกกับเรื่องแค่นี้ หลังมีชาวเน็ตตั้งข้อสังเกตว่าอาจจะมีการจ้างหน้าม้า เนื่องจากคนที่ซื้อ “กล่องสุ่ม” “พิมรี่ พาย” ส่วนใหญ่เป็นแม่ค้าออนไลน์ชื่อดังเกือบทั้งหมด

“ทนายเดชา” ยัน “กล่องสุ่ม” ผิดกฏหมายหากไม่ได้ขออนุญาต

 

logoline