svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ตู่-ป้อม” สร้างภาพ ทัวร์คำชะโนดกลบรอยร้าว

02 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ควง "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ลงพื้นที่คำชะโนด จ.อุดรธานี แสดงความรัก และใกล้ชิดสนิทแนบกันอย่างดูดดื่ม กลบรอยร้าว คาดหวังผลการเมือง

2 ธันวาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (1 ธ.ค.64) “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงพื้นที่ จ.อุดรธานี โดยมี "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ พี่ใหญ่และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ลงพื้นที่พร้อมกัน ควงแขนกันไปเลยทีเดีย

 

การลงพื้นที่พร้อมกันครั้งนี้ ไม่นับการประชุม ครม.สัญจร ถือเป็นครั้งแรกตั้งแต่เกิดปัญหาปลดฟ้าผ่า “ผู้กองธรรมนัส” ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า กับ “ดร.แหม่ม" น.ส.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ซึ่งถือเป็น “กล่องดวงใจ” ของ “พล.อ.ประวิตร” เมื่อวันที่ 8 ก.ย.64 ที่ผ่านมา และหลังจากนั้น มีการลงพื้นที่กันถี่ยิบ แต่ทั้งคู่ไม่ลงพื้นที่พร้อมกัน 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >> นายกฯ ​ ยันไม่ยึดติดอำนาจ ปัดลงพื้นที่ จ.อุดร หวังประโยชน์​การเมือง

“ตู่-ป้อม” สร้างภาพ ทัวร์คำชะโนดกลบรอยร้าว

การลงพื้นที่ของ 2 บิ๊ก ช่วงแรกมีข่าว “วัดพลัง - วัดรอยเท้า” กันด้วยซ้ำ เพราะมี ส.ส.แห่งพรรคพลังประชารัฐจัดคิวไปต้อนรับกันไม่ถูกเลย ครั้นจะไปฝ่ายหนึ่งก็เกรงอีกฟากหนึ่งจะมองไม่ดี 

สำหรับการลงพื้นที่ของ “บิ๊กป้อม” ก็มักจะลงไปพร้อมผู้กองธรรมนัสและอาจารย์แหม่ม บางจังหวัดก็มีอดีตประธานวิปรัฐบาล อย่าง วิรัช รัตนเศรษฐ และ ไผ่ ลิกค์ ร่วมคณะไปด้วย  หลายคนสงสัยว่า ทำไม “2 ป.” ต้องสร้างภาพรักกันขนาดนี้ ถ้าสกัดออกมาเป็นข้อๆ ได้ดังนี้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >> นายกฯควง"บิ๊กป้อม" ลุยอุดรธานีสยบข่าวรอยร้าว ป้อนคำหวานไม่ทิ้งคนอีสาน

“ตู่-ป้อม” สร้างภาพ ทัวร์คำชะโนดกลบรอยร้าว

  1. สยบรอยร้าว เพราะภาพความขัดแย้ง ทำให้ ส.ส. และรัฐมนตรีของพรรคเริ่มรวนเร ว่าจะอยู่ร่วมหัวจมท้ายกันต่อหรือไม่ ทำให้มีข่าวจริง ข่าวลวง ข่าวปล่อย ว่าบางกลุ่ม บางคน เตรียมสละเรือ หาที่ซบใหม่
  2. ส่งสัญญาณกลุ่มทุน ผู้สนับสนุน อย่าเพิ่งทิ้งหรือหนีกันไปไหน หรือว่าเตรียมหาร 2 (แยกเป็น 2 พรรค) เพราะยังกอดคอลุยกันต่อ 

แต่ปัญหาที่ “2 ป.” อาจจะลืมคิด ซึ่งถือเป็นต้นตอของปัญหาทั้งมวล จน “บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม” แท้จริงคืออะไร มันไม่ใช่ปัญหาจากตัวท่านเอง แต่เป็นปัญหาของการที่ “บิ๊กป้อม - พี่ใหญ่” ยังอุ้ม “ผู้กองธรรมนัส" กับ "อาจารย์แหม่ม” เอาไว้ใกล้ตัว เรียกว่ากระเตงก็ได้ ทั้งๆ ที่นายกฯ ปลดแล้วย่อมเป็นสัญญาณว่าไม่อยากเห็นหน้า 2 คนนี้อีก 

ความหมายย่อมชัดเจนว่าตำแแหน่งในพรรคพลังประชารัฐ  ซึ่งเป็นตำแหน่งสำคัญ ต้องปลด 2 คนนี้ออกด้วย แต่ปรากฏว่า “บิ๊กป้อม” ยังอุ้มชู แถมใครจะให้ปลด โจมตี กดดัน “พี่ใหญ่” ก็ออกโรงปกป้องอีกต่างหาก

จากท่าทีของ “บิ๊กป้อม” ทำให้เกิดความลักลั่นและนำมาสู่กระแสข่าวลือว่าทั้งคู่ขัดกัน โดย “พี่ใหญ่” เลือก “ผู้กองธรรมนัส” กับ “อาจารย์แหม่ม” ไว้ข้างกาย และไม่ยอมตามใจ “บิ๊กตู่” นี่ต่างหากคือต้นตอของปัญหา แต่กลับไม่มีการแก้ ใช้วิธีสร้างภาพรักกันระหว่าง 2 ป.แทน 

“ตู่-ป้อม” สร้างภาพ ทัวร์คำชะโนดกลบรอยร้าว

ขณะเดียวกัน "ผู้กองธรรมนัส" กับ "อาจารย์แหม่ม" ฉีกตัวไปสุราษฎร์ธานี เพื่อประชุมผู้สนับสนุนพรรคพลังประชารัฐ  และเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครของพรรคทั้ง 6 เขต 

 

หากให้ถอดรหัสสุราษฎร์ธานี เป็นถิ่นพรรคประชาธิปัตย์ ตั้งแต่การเลือกตั้งปี 2519 เป็นต้นมา พรรคประชาธิปัตย์กวาดเรียบยกจังหวัดแทบทุกครั้ง มีเพียง 2 ครั้งที่โดนเจาะไข่แดง คือการเลือกตั้งเมื่อปี 2522 กับปี 2531 ขณะที่ในการเลือกตั้งหนหน้า อาจเพิ่มเขตจาก 6  เป็น 7 เขต ซึ่งก็ถือว่าท้าทายอย่างมากหากจะล้มแชมป์ประชาธิปัตย์ 

 

ถ้าถามถึงภาพใหญ่พลังประชารัฐ มีพรรคการเมืองไหนบ้าง ที่เลขาธิการพรรค คุยกับแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคไม่ได้ ไปไหนก็ไปด้วยกันไม่ได้ เพราะขัดแย้งกัน แบบนี้มันจะไปต่อไหวหรือ  และคำถามคือ พรรคพลังประชารัฐจะอยู่กันแบบนี้จริงๆหรือ 

ฉะนั้น ทางออกว่าด้วยการ “ลบรอยร้าว” ของ “บิ๊กตู่” กับ “บิ๊กป้อม” จึงเป็นการสร้างภาพ แก้ปัญหาไม่ตรงจุด และไม่ได้แก้ที่ต้นตออย่างแท้จริง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >> "บิ๊กตู่"ไม่รู้กลุ่ม 4 กุมารตั้งพรรค ยันยังอยู่กับ พปชร.

“ตู่-ป้อม” สร้างภาพ ทัวร์คำชะโนดกลบรอยร้าว

logoline