svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

หนองคาย พร้อมเปิดด่านสะพานมิตรภาพไทยลาว เที่ยววันเดียวกลับ

30 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จ.หนองคาย เสนอรูปแบบเปิดประเทศแบบเที่ยววันเดียวกลับ "one day go" หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ รับต่างชาติเข้าประเทศไม่ต้องอยู่ยาว เอกชนขานรับพร้อมเต็มที่ ไม่ห่วงติดเชื้อโควิดฉีดวัคซีนครบแล้ว

การประชุมซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรการการเดินทางเข้าประเทศทางบกที่จุดผ่านแดนถาวรด่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 จ.หนองคาย วันนี้ (30 พ.ย.64) โดยนายณรงค์ บุญเสถียรวงศ์ รองอธิบดีกรมการกงสุล ได้ประชุมร่วมกับ นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย, นายแพทย์ชัชวาล ฤทธิ์ฐิติ นายแพทย์สาธารณสุข จ.หนองคาย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

หนองคาย พร้อมเปิดด่านสะพานมิตรภาพไทยลาว เที่ยววันเดียวกลับ

รองอธิบดีกรมการกงสุล กล่าวว่า เมื่อวันที่ 26 พ.ย.64 ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 เห็นชอบให้อนุญาตผู้เดินทางจากต่างประเทศเข้าประเทศไทยทางบกโดยไม่กักตัว โดยให้เริ่มดำเนินการในลักษณะนำร่องที่จุดผ่านแดนถาวร ด่านสะพานมิตรภาพแห่งที่ 1 จ.หนองคาย ตั้งแต่วันที่ 24 ธ.ค.2564

หนองคาย พร้อมเปิดด่านสะพานมิตรภาพไทยลาว เที่ยววันเดียวกลับ

 

หนองคาย พร้อมเปิดด่านสะพานมิตรภาพไทยลาว เที่ยววันเดียวกลับ

ดังนั้นเพื่อเป็นการเตรียมการดำเนินการดังกล่าว ทางกรมการกงสุล สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล(องค์การมหาชน) และผู้อำนวยการกองด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศและกักกันโรค กรมควบคุมโรค จึงได้หารือร่วมกับจังหวัดหนองคาย ในการพิจารณาอนุญาตผู้เดินทางจาก สปป.ลาว เดินทางเข้าประเทศไทยผ่านจุดผ่านแดนถาวรและหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของจังหวัด เพื่อร่วมกันกำหนดมาตรการและแนวปฏิบัติในการอนุญาตดังกล่าว

 

ตอนนี้เป็นการอนุญาตทางเดียวของไทย ต้องนำข้อมูลทั้งหมดไปนำเสนอ ศบค.พิจารณา ก่อนจะนำไปเจรจาพูดคุยกับ สปป.ลาว ว่าจะมีความคิดเห็นตรงกันหรือปรับเปลี่ยนรูปแบบอย่างไรบ้าง โดยจะยึดหลักการและมาตรการเดียวกับสนามบินสุวรรณภูมิ

 

เมื่อวันที่ 1 พ.ย.64 มีการดำเนินการหนองคายแซนด์บ็อกซ์ไปแล้ว ผู้เดินทางเข้าประเทศไทยเข้าพำนักในแซนด์บ็อกซ์ 5 วัน วันที่ 16 ธ.ค.เน้นผลตรวจ ATK แต่เมื่อมีการพบเชื้อตัวใหม่ทาง ศบค.ขอพิจารณาอีกครั้งและติดตามอย่างใกล้ชิด โดย 1 ธ.ค.หนองคายเตรียมรับแรงงานต่างด้าวชาวลาวที่จะเข้าประเทศมีระบบกักตัว AQ 5 วัน ฉีดวัคซีนไม่ครบกักตัว 10 วัน ได้ดำเนินการอยู่แล้ว

หนองคาย พร้อมเปิดด่านสะพานมิตรภาพไทยลาว เที่ยววันเดียวกลับ

  หนองคาย พร้อมเปิดด่านสะพานมิตรภาพไทยลาว เที่ยววันเดียวกลับ

          

ในการจะเปิดด่านนำร่องทางบก นั้น จังหวัดหนองคาย เสนอให้เป็นการดำเนินการแบบ one day go ใช้หนังสือเดินทางชั่วคราว หรือ บอร์เดอร์ พาส เท่านั้น เป็นลักษณะการเดินทางไปกลับภายในวันเดียว และจะต้องเดินทางกลับประเทศภายในเวลาปิดด่านพรมแดน คือ 22.00 น. การใช้บอร์เดอร์พาส นี้จะทำให้ผู้เดินทางจาก สปป.ลาว เข้าหนองคาย และไปได้ถึงตัวเมืองอุดรธานีเท่านั้น

 

ส่วนคนไทยก็ไปได้เฉพาะตัวเมืองเวียงจันทน์ เน้นการท่องเที่ยว จับจ่ายซื้อสินค้า ช็อปปิ้ง รับประทานอาหาร มาตรการตรวจโรคจะเน้นการตรวจ ATK ส่วนคนไทยที่ไปทำงานในลาว เมื่อเข้าประเทศมาแล้วเข้าระบบ AQ กักตัว 5 วัน วัคซีนไม่ครบกักตัว 10 วัน ในส่วนของ Test and go เข้ามาท่องเที่ยว ซื้อของ ที่ผ่านมา จ.หนองคาย ยังไม่มีชาวต่างชาติเข้ามา คนไทยข้ามไปเที่ยวลาว จะทำการตรวจ ATK ที่หน้าด่าน เมื่อเดินทางกลับไทยก็ต้องตรวจที่หน้าด่านไทยก่อนเข้าประเทศ

 

นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า หนองคายพร้อมที่สุดในเรื่อง one day go ผู้ประกอบการฉีดวัคซีนครบ ประชาชนชาวหนองคายฉีดวัคซีนแล้วร้อยละ 50 ตอนนี้หนองคายมีผู้ติดเชื้อเลขตัวเดียวต่อวัน มียา มีเวชภัณฑ์ สถานที่รักษาเพียงพอ เน้นที่อำเภอเมืองคนฉีดวัคซีนแล้วร้อยละ 70  ถ้ามาช้อปปิ้งแล้วกลับไม่น่าห่วง one day shopping เป็นพื้นที่ปิดที่จะเข้ามาในแต่ละวัน เป้าหมายมี อ.เมืองหนองคาย อ.ท่าบ่อ อ.ศรีเชียงใหม่ และ อ.สังคม

 

ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ทางจังหวัดหนองคายได้มอบรางวัลการันตีวัคซีนสำหรับผู้ประกอบการ ส่วน SHA Plus ยังไม่ผูกกับโรงพยาบาลแต่มีคู่สัญญากับโรงพยาบาล 4 แห่ง คือ โรงพยาบาลหนองคาย,โรงพยาบาลหนองคายวัฒนา,โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ และโรงพยาบาลโพนพิสัย มีจุดตรวจ ATK ที่ด่านตรวจหนองสองห้อง จะทำแอพหนองคายสบายดี / คนไทย one day go หลัง 24 ธ.ค.64 แค่ตรวจ ATK หน้าด่าน

 

ส่วนการตรวจ RTPCR ข้อจำกัดจากจำนวนเครื่องที่มี 2 เครื่อง ตรวจ 2 รอบ เวลา 12.00 น. และ 18.00 น. ตรวจรอบละ 90 คน เป็นของ รพ.หนองคาย และรพ.หนองคายวัฒนา หากมีเคสด่วนทำสามรอบ ประมาณ 180 คนต่อวัน ใช้เวลารอประมาณ 6-8 ชั่วโมง หากเกิน 200 คน ต้องส่งศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.อุดรธานี

หนองคาย พร้อมเปิดด่านสะพานมิตรภาพไทยลาว เที่ยววันเดียวกลับ

 

ถ้าคนเข้ามามากแล้วการตรวจผลออกช้าจะเกิดความวุ่นวาย ต้องจัดการระบบตรวจก่อน โดยเสนอให้ผู้ที่มาแบบ one day go อาจต้องเป็นการตรวจ ATK ส่วนคนที่อยู่ระยะยาวอาจจะเป็นการตรวจ RTPCR ส่วนแผนการรองรับผู้ที่ตรวจ ATK แล้วมีผลเป็นบวก ทางด่านควบคุมโรคจะตรวจซ้ำภายใน 30 นาที รูปแบบของการค้าชายแดนที่หนองคายนั้นเป็นแบบ มาวันเดียว ไม่ได้ค้างคืน หนองคายอยากได้มาแล้วกลับให้ทัน 4 ทุ่ม ก่อนสะพานปิด อยากผลักดันแบบนี้ จากการพูดคุยกับภาคเอกชน หอการค้า ผู้ประกอบการ เข้าใจและเห็นด้วยแบบนี้ ถ้าไม่กินดื่มปาร์ตี้ในพื้นที่ก็ไม่น่าห่วง โอกาสติดเชื้อมีน้อย คนหนองคายตื่นตัวรับวัคซีนกันมาก เพราะอยากให้มีการเปิดด่าน

 

ข่าว/ภาพ : กำธร กองสมบัติ จ.หนองคาย

 

logoline