svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ครูอุตรดิตถ์จี้สหกรณ์ออมทรัพย์ฯคืนเงิน18ล.

30 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตัวแทนครู -บุคลากรทางการศึกษา กว่า 200 คน รวมตัวกันยื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯอุตรดิตถ์ ทวงถามเงิน 18 ล้านบาท หลังจนท.การเงินสหกรณ์ออมทรัพย์ครูอุตรดิตถ์ จำกัด แอบถอนเงินลูกค้า คดีไม่คืบหน้าตั้งแต่ปี 2561 แต่กลับนำเงินสหกรณ์ฯ คืนให้ลูกค้าแทน ส่งผลเงินปันผลลดลงกว่าครึ่ง

ที่ลานหน้าอนุสาวรีย์ท่านพ่อพระยาพิชัยดาบหัก จ.อุตรดิตถ์ ตัวแทนครู บุคลากรทางการศึกษา และข้าราชการบำนาญครู กว่า 200 คนซึ่งเป็นสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูอุตรดิตถ์ จำกัด  รวมตัว พร้อมจัดเตรียมป้ายไวนิลขนาดใหญ่ระบุข้อความ “สมาชิกสุดจะทน ติดตามเงิน 18 ล้าน บริหารล้มเหลวปันผลได้แค่ 2.6 เปอร์เซ็นต์ ในรอบ 60 ปี และยังมีป้ายไวนิลสีขาวดำ เชิงไวอาลัยพร้อมข้อความ เกี่ยวกับการบริหารงานที่ล้มเหลว การนำเงิน 137 ล้านบาท หักเป็นหนี้สูญหรือนี้เสีย และเงินโบนัสกว่า 2.5 ล้านบาท           

ครูอุตรดิตถ์จี้สหกรณ์ออมทรัพย์ฯคืนเงิน18ล.

จากนั้น ตัวแทนครู ได้เตรียมหนังสือให้ผู้ว่าราชการจังหวัดฯติดตามทวง ถาม ความคืบหน้าผลของคดีเงิน 18 ล้านบาท โดยมีนายสหวิช อภิชัยวิศรุตกุล รองผู้ว่าฯราชฯจ.อุตรดิตถ์ เป็นตัวแทนรับมอบ จากนั้นได้มอบหนังสือถึงรองนายทะเบียนจังหวัดอุตรดิตถ์ ให้เร่งดำเนินงานในส่วนของการตรวจสอบเหตุเงินหาย 18 ล้านบาท  และการให้ยกเลิกประชุมใหญ่ในระบบระบบการประชุม Zoom โดยเปิดกว้างให้สมาชิกเข้าร่วมประชุม รับทราบผลการดำเนินงานต่างๆ และสามารถสอบถามเรื่องเงิน 18 ล้านบาท ด้วย โดยมีนายสุธี ขันทอง สหกรณ์จังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นผู้รับมอบ ซึ่งใช้เวลารวมกลุ่มไม่ถึง 45 นาทีก็แยกย้ายกัน

นายจินดา สว่างภักดิ์ อดีตรองประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูอุตรดิตถ์ จำกัด และ กรรมการดำเนินการปี 58-59 เป็น 1 ในสมาชิกสหกรณ์ฯ ที่มีกว่า 7,000 คน กล่าวว่า การรวมตัวของสมาชิกสหกรณ์ฯในครั้งนี้ เพื่อทวงถามความคืบหน้ากรณี จนท.การเงินของสหกรณ์ฯรายหนึ่ง ปลอมลายมือเจ้าของบัญชีจากสมุดบัญชีเงินฝาก แอบถอนเงินฝากลูกค้า 2 ราย รวมยอดพร้อมดอกเบี้ย 18,481,596.96 บาท ตั้งแต่ ปี 2561 -ปี 2564

 

เนื่องจาก เรื่องค่อนข้างเงียบ เงียบผิดปกติขณะเดียวกันยังทราบว่า สหกรณ์ฯได้คืนเงินจำนวนดังกล่าวให้กับลูกค้าเป็นที่เรียบร้อย โดย นำเงินของสหกรณ์เอาไปทดแทนในบัญชีที่หายไป และตั้งเงินจำนวน 18 ล้านบาทให้เป็นหนี้สงสัยจะสูญหรือลูกหนี้เงินสดขาดบัญชี ทั้งนี้หากติดตามเงินไม่ได้เท่ากับว่า สหกรณ์ฯสูญเงินไปกว่า 36 ล้านบาท

 

ครูอุตรดิตถ์จี้สหกรณ์ออมทรัพย์ฯคืนเงิน18ล.

 “เงินจำนวนกว่า 18 ล้านบาทที่นำไปทดแทน คือเงินของสหกรณ์ฯหรือเงินของสมาชิกทุกคน ที่อาจจะกลายมาเป็นผลกำไร เงินปันผลที่สมาชิกควรได้ ยิ่งไปกว่านั้นปีนี้ สมาชิกได้เงินปันผลลดลงกว่าครึ่ง จากที่เคยได้ 6 เปอร์เซ็นต์ เหลือ 2.6 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งต่ำสุดในรอบ 60 ปีตั้งมีก่อตั้งสหกรณ์ฯมา เช่นตนทุกปีได้เงินปันผลกว่า 70,000 บาทปีนี้คาดว่าจะได้เพียง 20,000 บาท มันเกิดอะไรขึ้น เป็นการบริหารงานที่ล้มเหลว ทั้งในของผู้จัดการ รวมไปถึงประธานและกรรมการสหกรณ์หรือไม่ สมควรพิจารณาตัวเอง อย่างไรก็ตามเงินที่ถูกแอบถอนไปกว่า 18 ล้าน 3 บุคคลที่มีส่วนรับผิดชอบคือ เจ้าหน้าที่ผู้กระทำผิด ผู้จัดการสหกรณ์ฯรวมไปถึงประธานและกรรมการสหกรณ์ในระหว่างปี 2561-2564” นายจินดา กล่าว 

ในวันนี้  จึงมารวมตัวกันเพื่อยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการฯจ.อุตรดิตถ์ และรองทะเบียนนายทะเบียนจังหวัดอุตรดิตถ์ ติดตามความคืบหน้าของคดีดังกล่าวและการนำเงินสหกรณ์จำนวนกว่า 18 ล้านบาททดแทนในบัญชีที่หายไปและขอให้ยกเลิกการกระชุมใหญ่วิสามัญประจำปี 2564 ในระบบระบบการประชุม Zoom โดยเปิด กว้างให้สมาชิกเข้าร่วมประชุม รับทราบผลการดำเนินงานต่างๆ และสามารถสอบถามเรื่องเงิน 18 ล้านบาท ด้วย ซึ่งสามารถจัดประชุมได้ที่หอประชุมใหญ่ของ ม.ราชภัฏอุตรดิตถ์ ภายใต้มาตรการคุมเข้มโควิด-19 หากไม่คืบหน้าก็จะดำเนินงานตามช่องทางไปยังส่วนกลางที่เกี่ยวข้องต่อไป

ครูอุตรดิตถ์จี้สหกรณ์ออมทรัพย์ฯคืนเงิน18ล.

ด้านนายสหวิช อภิชัยวิศรุตกุล รองผู้ว่าฯราชฯจ.อุตรดิตถ์ กล่าวว่า ได้รับทราบเรื่องดังกล่าวมาบ้างแล้ว พร้อมที่จะติดตามให้เกิดความถูกต้อง โปร่งใส และเป็นไปตามกระบวนการ ขั้นตอนของกฎหมาย คนทำผิดต้องได้รับการลงโทษและชดใช้ ทั้งคดีอาญา-แพ่ง

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังพบเจ้าหน้าที่การเงินรายหนึ่ง ซึ่งทำงานมานานกว่า 20 ปี แอบถอนเงินฝากของลูกค้า 2 ราย ตั้งแต่ปี 2561- ปี 2564 ไปพร้อมดอกเบี้ยรวม 18,481,596.96 บาท ล่าสุด  คณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ฯมีมติลงโทษไล่ออกเจ้าหน้าที่รายดังกล่าว และ แจ้งความดำเนินคดีทั้งทางอาญาและแพ่งแก่ผู้กระทำผิด ซึ่งอยู่ชั้นพนักงานสอบสวนแล้ว

 

ภาพ/ข่าว : บุญพิมพ์ ใบยา จ.อุตรดิตถ์ 

logoline