svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"อนุทิน" ร่วมประชุมสมัชชา WHO เตรียมพร้อมรับมือปัญหาโรคระบาด

30 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายอนุทิน พร้อมคณะ เข้าร่วมประชุมสมัชชาอนามัยโลก เพื่อเตรียมพร้อมและตอบสนองต่อภาวะโรคระบาด ณ สำนักงานใหญ่องค์การอนามัยโลก สมาพันธรัฐสวิส

29 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยคณะทำงาน ได้เดินทางถึงนครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส เพื่อเข้าร่วมประชุมสมัชชาอนามัยโลก สมัยพิเศษ ระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน - 1 ธันวาคม 2564 สำนักงานใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO)  ว่าด้วยการเตรียมพร้อมและตอบสนองต่อภาวะโรคระบาด ที่มาของการจัดงานในครั้งนี้  เนื่องมาจากโรคโควิด-19 มีผลกระทบที่กว้างขวางเกินกว่าที่กฎอนามัยระหว่างประเทศ (International Health Regulation, IHR 2005) จะรับมือได้ 

 

จึงจำเป็นต้องมีการจัดทำกรอบกฎระหว่างประเทศขึ้นใหม่ที่มีสาระสำคัญกว้างขวางมากกว่าเดิม เพื่ออำนวยความสะดวกในการแก้ปัญหา โดยเฉพาะประเด็นของความเท่าเทียมในการเข้าถึงบริการสุขภาพ รวมถึงการยกระดับศักยภาพในการผลิตยา และเวชภัณฑ์ในภาวะฉุกเฉินให้เพียงพอต่อการให้บริการ  ไปจนถึงการเตรียมความพร้อม ของระบบสาธารณสุขในการรับมือต่อการระบาดใหญ่ การปฏิบัติตาม IHR (2005) การแลกเปลี่ยนข้อมูลต่างๆ ผ่านเครือข่าย และการสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน

"อนุทิน" ร่วมประชุมสมัชชา WHO เตรียมพร้อมรับมือปัญหาโรคระบาด

นายอนุทิน เปิดเผยว่า รัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขไทย พร้อมให้การสนับสนุน ในการจัดทำร่างข้อตัดสินใจ เป็นสนธิสัญญา ที่จะอำนวยความสะดวกในการหารือร่วมกันของประเทศสมาชิก เพื่อหาทางออกกับปัญหาโรคระบาด ที่อยู่ภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศกำหนด ทั้งนี้ จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ต้องยอมรับว่าทั่วโลกต้องร่วมมือกัน ถึงจะสามารถฝ่าฟันอุปสรรคครั้งนี้ไปได้ และไทยขอเป็นส่วนหนึ่งในการเป็นสะพานเพื่อให้นานาชาติได้มีเวทีสำหรับหาทางออก

 

"อนุทิน" ร่วมประชุมสมัชชา WHO เตรียมพร้อมรับมือปัญหาโรคระบาด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภารกิจของนายอนุทิน และคณะ นอกจากการประชุม เพื่อจัดทำสัญญาความร่วมมือในการแก้ไขวิกฤติโรคระบาดแล้ว ยังใช้โอกาสนี้เข้าหารือทวิภาคีกับผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO Director-General) เพื่อสะท้อนความพยายามของไทย ในการเป็นกลุ่มประเทศแรกที่ร่วมใน BioHub System หลังจากที่ไทย เป็นสมาชิกในโครงการนำร่องทำการทบทวนหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าและความมั่นคงทางสุขภาพด้านการเตรียมความพร้อมและการตอบสนอง (Universal Health Preparedness and Response, UHPR)

 

และยังมีกำหนดการพบหารือทวิภาคีกับ ผู้อำนวยการบริหารโครงการเอดส์แห่งสหประชาชาติ (United Nations Programme on HIV/AIDS - UNAIDS) เกี่ยวกับกรณีที่ประเทศไทยจะดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการประสานงานโครงการโรคเอดส์แห่งสหประชาชาติ (UNAIDS Programme Coordinating Board : PCB) ในปี 2565 ที่ประเทศไทยมุ่งเน้นไปยังกลุ่มเยาวชนเพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในเรื่อง HIV อย่างครอบคลุม นอกจากนั้น ยังต้องหารือทวิภาคีกับอดีตประธานาธิบดีสวิตเซอร์แลนด์และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของสิงคโปร์

 

"อนุทิน" ร่วมประชุมสมัชชา WHO เตรียมพร้อมรับมือปัญหาโรคระบาด

logoline