svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กลุ่มคนทำงานบันเทิง เฮ! รมว.เฮ้ง หารือสภาพัฒน์ เยียวยาเร่งด่วน

29 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมว.แรงงาน หารือสภาพัฒน์ฯ ตัวแทนกลุ่มคนทำงานบันเทิง พร้อมรับฟังข้อเสนอแนว แนวทางการให้ความช่วยเหลือกลุ่มคนทำงานบันเทิง นักร้อง นักดนตรี พร้อมเดินหน้าเร่งเยียวยาช่วยเหลือ ย้ำไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

29 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุมหารือรับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะแนวทางให้การช่วยเหลือเยียวยาโดยเร่งด่วน กับตัวแทนสมาคม ชมรม เครือข่ายนักร้อง นักแสดง นักดนตรี และผู้ประกอบการสถานบันเทิง คลับ ผับ บาร์ ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงแรงงาน เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย 

 

โดย รมว.แรงงาน กล่าวว่า ตามที่ท่านนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้มีความห่วงใยกลุ่มนักร้อง นักดนตรีและอาชีพที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกลุ่มคนทำงานบันเทิงกลางคืน จากผลกระทบโควิด-19 จึงได้มีข้อสั่งการในการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ให้ตนในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานดูแลเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ ทั้งผู้ประกอบการ ลูกจ้าง นักดนตรี กลุ่มคนบันเทิงกลางคืน 


รมว.แรงงาน กล่าวอีกว่า วันนี้ตนได้เชิญตัวแทนสมาคม ชมรม เครือข่ายต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบ มาประชมเพื่อหารือ รับฟังปัญหา รวมทั้งข้อเสนอแนะแนวทางการให้การช่วยเหลือเยียวยา

กลุ่มคนทำงานบันเทิง เฮ! รมว.เฮ้ง หารือสภาพัฒน์ เยียวยาเร่งด่วน

นอกจากนี้แล้ว รมว.แรงงาน ยังได้เชิญผู้แทนจากสภาพัฒน์ฯ โดยมี นายวิโรจน์ นรารักษ์ รองเลขาธิการ สศช.มาร่วมรับฟังและพิจารณาแนวทางการให้ความช่วยเหลือแก่กลุ่มนักร้อง นักแสดง และผู้ประกอบการสถานบันเทิงตามข้อสั่งการของท่านนายกรัฐมนตรี

เนื่องจากกลุ่มคนเหล่านี้เป็นอาชีพอิสระได้รับความเดือดร้อนจากผลกระทบโควิด-19 ทำให้ต้องหยุดแสดงมาเป็นเวลานาน วันนี้จึงมาพิจารณาว่ารัฐบาล โดยกระทรวงแรงงานจึงต้องหารือกับสภาพัฒน์เพื่อกำหนดแนวทางการช่วยเหลือที่เหมาะสม เพื่อให้กลุ่มคนเหล่านี้ได้รับการดูแลอย่างทั่วถึงและครอบคลุมอย่างเร็วที่สุดต่อไป 

แฟ้มภาพ
สำหรับแนวทางการช่วยเหลือจะแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ

  • กลุ่มที่ 1 นายจ้าง ให้ลงทะเบียนโครงการ SME (โครงการส่งเสริมและรักษาระดับการจ้างงาน) ต่ออีก 1 เดือน เพื่อช่วยเหลือนายจ้างกลุ่มนี้ 3 เดือน โดยไม่มีภาษี
  • กลุ่มที่ 2 ลูกจ้างที่อยู่ในระบบประกันสังคม จะให้ประกันสังคมเยียวยาว่างงานจากเหตุสุดวิสัยจ่าย 50 เปอร์เซ็นต์ และจ่ายอีก 5,000 บาท จากรัฐบาล (ม.33 เรารักกัน)
  • กลุ่มที่ 3 ลูกจ้างที่ไม่อยู่ในระบบประกันสังคม จะได้รับเงินเยียวยาจากรัฐบาล โดยใช้เงินกู้จากรัฐบาล แต่ต้องให้สมาคม/สมาพันธ์รับรอง 

นายสุชาติ กล่าวทิ้งท้ายว่า ท่านนายกรัฐมนตรี ได้มีความห่วงใยและให้ความสำคัญกับการดูแลช่วยเหลือกลุ่มคนทำงานทุกสาขาอาชีพที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยเฉพาะกลุ่มนักร้อง นักดนตรี และอาชีพที่เกี่ยวข้อง ซึ่งกระทรวงแรงงาน จะเร่งดูแลเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ ทั้งผู้ประกอบการ ลูกจ้างกลุ่มเหล่านี้ให้ได้รับการช่วยเหลือทุกคน ทุกกลุ่มอย่างเร่งด่วน ตามนโยบายรัฐบาล โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

ด้านนายธเนส สุขวัฒน์ ตัวแทนนักดนตรี ผู้จัดงานคอนเสิร์ต กล่าวว่า ในนามตัวแทนนักดนตรีและผู้จัดงานคอนเสิร์ต ต้องขอขอบคุณท่านนายกรัฐมนตรีที่ท่านเป็นห่วงนักร้อง นักดนตรี และกลุ่มคนทำงานบันเทิง และในวันนี้พวกเราได้มาหารือกับท่านสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ซึ่งท่านได้ช่วยแก้ไขปัญหาให้พวกเรากลุ่มคนทำงานบันเทิง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอาชีพอิสระให้ได้สมัครผู้ประกันตนมาตรา 40 เพื่อเข้าระบบประกันสังคม เป็นข้อมูลให้รัฐบาลได้เข้าถึงการช่วยเหลือ ซึ่งท่าน รมว.แรงงาน ทำงานได้รวดเร็วมาก น่าจะเป็นสิ่งที่ดีในการทำให้นักร้อง นักดนตรี และคนทำงานบันเทิงได้รับการช่วยเหลือเยียวยา รวมทั้งทุกภาคส่วนที่ช่วยกันดูแลให้ระบบสาธารณสุขและระบบเศรษฐกิจเดินหน้าควบคู่กันไป รวมทั้งกลุ่มคนทำงานทุกสาขาอาชีพและผู้ประกอบการเองสามารถขับเคลื่อนธุรกิจต่อไปได้เช่นกัน

 

กลุ่มคนทำงานบันเทิง เฮ! รมว.เฮ้ง หารือสภาพัฒน์ เยียวยาเร่งด่วน

logoline