svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

น้องปอ พร้อม BFUN ร้อง แบงก์ชาติ แก้ปัญหา ธนาคารบังคับพนักงานขายประกัน

29 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

น้องปอ อดีตสาวแบงก์ ที่ลาออกเพราะถูกบังคับให้ขายประกัน พร้อม BFUN ยื่นหนังสือถึง ผู้ว่าการแบงก์ชาติ ถึงปมปัญหาและให้เรื่องดังกล่าวได้รับการแก้ไข น้องปอ เผย ขณะนี้เพื่อนถูกกดดันหนัก และให้บอกว่าไม่มีการบังคับให้ขายประกันหากมีการตรวจสอบ

29 พฤศจิกายน 2564 ที่ ธนาคารแห่งประเทศไทย นายองอาจ เชนช่วยญาติ ประธานเครือข่ายสหภาพแรงงานธนาคารและสถาบันการเงิน หรือ BFUN พร้อม น.ส.ชลาลัย ปฏิญาณวิภาส หรือ น้องปอ อดีตพนักงานธนาคารชื่อดังที่เคยเป็นกระแสในสังคมโซเชียล จากการโพสต์ถึงเรื่องการทำงานในธนาคาร ว่าถูกกดดันให้ขายประกันตามที่ตั้งเป้าไว้ เมื่อช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เดินทางเข้ายื่นหนังสือ ถึง นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ให้มีการตรวจสอบและแก้ไขปัญหาของพนักงานธนาคาร

น้องปอ พร้อม BFUN ร้อง แบงก์ชาติ แก้ปัญหา ธนาคารบังคับพนักงานขายประกัน

นายองอาจ กล่าวว่า จากกรณที่ น.ส.ชลาลัยหรือน้องปอ ได้โพสต์เรื่องราวการทำงานในธนาคาร บนโลกออนไลน์ ทำให้ตนเองรู้สึกมีไฟในการเรียกร้องความถูกต้องให้กับพนักงานธนาคาร ซึ่งเครือข่ายBFUN เคยไปยื่นหนังสือในกรณีดังกล่าวมาแล้วครั้งหนึ่งที่ศูนย์ดำรงธรรมสมาคมธนาคารไทย และกรมสวัสดิการคุ้มคอรงแรงงาน 3 ประเด็นหลักคือ

     1.ให้พนักงานธนาคารในห้างสรรพสินค้าได้หยุดตามประเพณีในวันปีใหม่ และวันสงกรานต์

     2.เรื่องการขายผลิตภัณฑ์ประกัน ว่าควรมีรายละเอียดปลีกย่อย เพราะเหล่านี้มีผลกระทบต่อลบุคลากร

     3.การรักษาบัญชีและการคิดค่าธรรมเนียม ซึ่งเรื่องนี้ได้มีการแก้ไขแล้วจริง แต่เรื่องที่ 1 และ 2 ยังไม่มีการแก้ไข

น้องปอ พร้อม BFUN ร้อง แบงก์ชาติ แก้ปัญหา ธนาคารบังคับพนักงานขายประกัน

กรณีที่น้องปอออกมาเปิดเผยการทำงานภายในธนาคาร ทำให้ทางBFUN ตัดสินใจยื่นหนังสือถึงแบงก์ชาติ ซึ่งเป็นองค์กรที่กำกับดูแลธนาคารพาณิชย์ทั่วประเทศ จึงได้ทำหนังสือเข้าพบเพื่อหารือและแก้ไขปัญหาทั้ง 2 เรื่องให้เป็นรูปธรรม ไม่ใช่เพียงแต่ว่าแบงก์ชาติได้ออกมาชี้แจง เรื่องการตรวจสอบ และบทลงโทษทางธนาคาร ที่น้องปอเคยทำงาน ซึ่งที่จริงแล้วแบงก์ชาติควรที่จะต้องตรวจสอบว่า ปัญหาที่แท้จริงเกิดจากอะไร และควรแก้ไขปัญหาอย่างไรให้ถูกจุด เพราะทุกธนาคารเป็นบริษัทมหาชน

 

รายได้ทั้งหมดของธนาคาร จะต้องถูกนำไปปันผลให้กับผู้ถือหุ้นที่จะได้รับผลประโยชน์ แต่พนักงานชั้นผู้น้อยจะถูกบังคับให้ทำตามเป้าหมาย KPI เพื่อให้ได้รับค่าคอมมิสชัน แต่หากยอดไม่ถึงเป้าจะต้องถูกตำหนิ ถูกหักค่าคอมมิสชัน และถูกประเมินผลในคะแนนที่ต่ำ ทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับผู้จัดการสาขา ซึ่งตอนนี้ตนเองมีหลักฐานพบว่า ยังมีอีกหลายธนาคารที่พนักงานถูกบีบบังคับให้มีการขายประกัน ซึ่งสิ่งเหล่านี้มีผลกระทบต่อผู้บริโภค และหากวันนี้มีการยื่นหนังสือ แต่ไม่มีความคืบหน้าใด หลังจากนี้จะมีกระบวนการกดดัน เพื่อขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อไป และสร้างความเป็นธรรมให้กับพนักงานธนาคารทุกคน

ด้าน น.ส.ชลาลัย หรือ น้องปอ อดีตพนักงานธนาคารชื่อดังที่เคยเป็นกระแส กล่าวว่า หลังจากพ้นสภาพการเป็นพนักงาน ไม่ได้รับความกดดันมาก แต่เพื่อนร่วมงานที่ยังทำงานอยู่ จะถูกกดดันมากขึ้น และจะมีการสั่งงาน คุยงานผ่านทางโทรศัพท์แทน เพื่อไม่ให้เกิดหลักฐานอะไรเพิ่ม อีกทั้งมีการสุ่มตรวจตามสาขาถึงกรณีการถูกบังคับขาย แต่จะมีการบังคับให้พนักงานตอบว่าไม่มีการบังคับขาย ตนเองจึงอยากเข้ายื่นหนังสือเพื่อสร้างสวัสดิภาพของพนักงาน และการทำงานอาจจะดีขึ้น หากลดความกดดันในการบังคับขาย รวมไปถึงลูกค้าจะรู้สึกสบายใจที่ไม่ถูกบีบบังคับให้ซื้อประกัน

 

ด้านธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ส่งตัวแทนมารับมอบเอกสาร จากประธานเครือข่ายสหภาพแรงงานธนาคารและสถาบันการเงิน เพื่อนำไปให้กับ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ให้มีการตรวจสอบและแก้ไขปัญหาของพนักงานธนาคาร ได้พิจารณาต่อไป

น้องปอ พร้อม BFUN ร้อง แบงก์ชาติ แก้ปัญหา ธนาคารบังคับพนักงานขายประกัน

logoline