svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศปก.ตร. สรุป คดีเลือกตั้ง 1 ต.ค.-28 พ.ย. รับแจ้ง 72 เหตุ ใช้กำลังร่วมแสนนาย

29 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศปก.ตร. สรุป ภาพรวมการเลือกตั้งสมาชิกและนายกองค์การบริหารส่วนตำบล ตั้งแต่ 1 ต.ค.-28 พ.ย. ได้รับแจ้ง 72 เหตุ อาทิ พยายามฆ่า 4 คดี ความผิดเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 13 คดี โดยมีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ จำนวน 86,844 นาย ตั้งจุดตรวจ 1,630 จุด

29 พฤศจิกายน 2564 พล.ต.ท.สราวุฒิ การพานิช ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผู้ช่วย ผบ.ตร.) เป็นประธานประชุมทางไกล ผ่านระบบวิดีโอ คอนเฟอเรนซ์ ที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ ศปก.ตร. เพื่อรับฟังการรายงาน จากตัวแทน จากกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ถึง 9 (บช.ภ. 1 - 9) , กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) และกองบัญชาการตำรวจตะเวนชายแดน(ตชด.) สรุปผลการปฎิบัติ ในการจัดการการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล และนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (นายกอบต.) ตลอดทั้งวันจนถึงเวลาปิดหีบเลือกตั้ง

ศปก.ตร. สรุป คดีเลือกตั้ง 1 ต.ค.-28 พ.ย. รับแจ้ง 72 เหตุ ใช้กำลังร่วมแสนนาย

พล.ต.ท.สราวุฒิ การพานิช ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผู้ช่วย ผบ.ตร.) 

โดยในภาพรวมถือว่าสถานการณ์ผ่านไปด้วยดี ไม่มีเหตุรุนแรงแต่อย่างใด ผลการดำเนินงาน ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม จนถึงวันที่ 28 พฤศจิกายน ตำรวจได้รับแจ้ง 72 เหตุการณ์ ที่ทั้งเป็นคดีและไม่ได้เป็นคดี ในจำนวนนี้มีพยายามฆ่า  4 คดี ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช แต่ส่วนใหญ่ ยังคงเป็นเหตุการซื้อเสียง 7 คดี , ทำลายป้ายหาเสียง 18 คดี , ฉีกบัตร 27 คดี

 

นอกจากนั้น เป็นความผิดเกี่ยวกับเลือกตั้ง 13 คดี คือ ผู้สมัครก่อเหตุทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่ในหน่วยเลือกตั้ง 2 คดี ที่จังหวัดบุรีรัมย์ และมหาสารคาม , บัตรเลือกตั้งหาย 1 เล่ม ที่จังหวัดเชียงราย , นอกจากนี้ยังมีคดีติดแผ่นป้ายหาเสียงเกินจำนวนที่ กกต.กำหนด , โฆษณาจูงใจให้ผู้อื่นลงคะแนน , ถ่ายรูปในคูหาเลือกตั้ง และดูหมิ่นโดยการโฆษณา

พล.ต.ท.สราวุฒิ กล่าวอีกว่า ตำรวจยังคงวางกำลังดูแลความปลอดภัยไปจนถึงช่วงการนับคะแนนแล้วเสร็จ รวมทั้งการขนหีบบัตรเลือกตั้งด้วย อีกทั้งจะต้องติดตามเฝ้าดูสถานการณ์หลังเลือกตั้งไปอีก 2 ถึง 3 วัน เพื่อให้แน่ใจว่าสถานการณ์สงบเรียบร้อยผ่านพ้นไปด้วยดี

 

ส่วนกำลังตำรวจที่ใช้อำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยการเลือกตั้ง อบต.ครั้งนี้ มีจำนวน 86,844 นาย และมีการตั้งจุดตรวจ 1,630 จุด เพื่อป้องกันอาชญากรรมต่างๆ รวมทั้งการตรวจค้นอาวุธ เพื่อป้องกันให้เกิดเหตุร้ายด้วย

ศปก.ตร. สรุป คดีเลือกตั้ง 1 ต.ค.-28 พ.ย. รับแจ้ง 72 เหตุ ใช้กำลังร่วมแสนนาย

logoline