svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เฮลั่นบาง!! ยายทวด85ปี ป่วยติดเตียง ฉีดวัคซีนเข็มแรกลุกเดินปร๋อ

28 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คุณยายทวดวัย 85 ปีนอนป่วยติดเตียงนานเกือบ 3 ปี ฉีดวัคซีนเข็มแรก 24 ชม. วันรุ่งขึ้นเดินปร๋อ ลูกหลานปลื้ม นายอำเภอ แพทย์ เข้าแสดงความดีใจ

บรรยากาศการฉีดวัคซีนโควิดที่บ้านของนางล้วน ชุมทอง อายุ 85 ปี หรือยายทวดล้วนของลูกหลาน ที่บ้านบ้านเลขที่ 7 หมู่ที่ 3 ตำบลกลาย อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช นายวีระพรรณ สุขวัลลิ นายอำเภอท่าศาลา พร้อมด้วยนายแพทย์กิตติ รัตนสมบัติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลท่าศาลา ทีมสาธารณสุข ทีม ทีม อสม.เดินทางเข้าเยี่ยมคุณยายเพื่อแสดงความยินดี หลังจากก่อนหน้านี้ เป็นผู้ป่วยติดเตียง นาน เกือบ 3 ปี ด้วยโรคประจำตัวหลายโรคจนไม่สามารถเดินได้เช่นปกติต้องนอนติดเตียง ต้องอุ้มเพื่อทำกิจกรรมต่างๆ แต่วันนี้คุณยายล้วนได้กลับมาเดินได้เช่นปกติ หลังจากได้รับการฉีดวัคซีนโควิด 19 เข็มแรกเมื่อวันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา วันรุ่งขึ้นสามารถลุกเดินได้อย่างน่าแปลกใจไม่น้อย ท่ามกลางความดีใจของครอบครัวลูกหลาน 

เฮลั่นบาง!! ยายทวด85ปี ป่วยติดเตียง ฉีดวัคซีนเข็มแรกลุกเดินปร๋อ

คุณยายล้วน เล่าด้วยความตื่นเต้นดีใจ เมื่อหลายฝ่ายเข้าเยี่ยมบอกว่าหลังจากฉีดวัคซีนเข็มแรกวันรุ่งขึ้นรู้สึกแปลกๆความอ่อนแรงเจ็บปวดที่ขาจากที่ไม่สามารถเดินได้กลับรู้สึกหายปวด และมีเรี่ยวแรงจึงบอกลูกว่าแม่เหมือนจะเดินได้ และเมื่อลองเดินปรากฎว่าเดินได้จริงๆคุณยายเล่าด้วยความดีใจ 


 

ขณะที่เจ้าหน้าที่เจ้าหน้าที่ทีม รพ. สต.กลาย มาฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรก แอสตร้าเซเนก้า ตอนประมาณ เที่ยงวัน หลังจากนั้น คุณยายล้วนก็พักผ่อน บนเตียงผู้ป่วยภายในบ้าน เช้า วันพฤหัสบดี ที่ 25 พ.ย.ผ่านมา คุณยายล้วนเรียกลูกชาย และบุคคลในบ้าน มาบอกว่า มีอาการ ดีขึ้น เสมือนว่า แขน-ขาเริ่มขยับได้ จึงขอให้ ลูกหลาน นำลงจากเตียงผู้ป่วย ทดลองเดินไป-มา สามารถเดินอย่างกระฉับกระเฉง อาการป่วย ปวดเมื่อยตามแขนขา ที่เคยล้ามาเกือบ 3 ปี หายไปอย่างปลิดทิ้ง 

เฮลั่นบาง!! ยายทวด85ปี ป่วยติดเตียง ฉีดวัคซีนเข็มแรกลุกเดินปร๋อ

นพ.กิตติ รัตนสมบัติ ผอ.รพ.ท่าศาลา กล่าวว่า เบื้องต้นที่ทราบข่าว ก็ยังไม่เชื่อ เพราะดูในประวัติผู้ป่วยจากทางรพ.ท่าศาลาแล้ว มีหลายโรค รวมกัน เมื่อมาเจอที่บ้าน พบเตียงผู้ป่วยอยู่ภายในบ้าน ลูกหลานก็เล่าให้ฟังประกอบกับลูกชายของคุณยายล้วน ทำงานช่วยเหลือโรงพยาบาลขนย้ายผู้ป่วย จาก ต.กลาย ไปโรงพยาบาลท่าศาลา เมื่อพบคุณยายล้วน ตรวจร่างกาย พบว่า เดินได้จริง เหมือนผู้สูงวัยทั่วไป 

เฮลั่นบาง!! ยายทวด85ปี ป่วยติดเตียง ฉีดวัคซีนเข็มแรกลุกเดินปร๋อ

ทางการแพทย์เบื้องต้นสันนิษฐานว่าการรับวัคซีนเป็นการกระตุ้นเซลล์ในร่างกาย อวัยวะต่างๆตลอดถึงหัวใจทำให้มีแรงขึ้นประกอบกับภาวะทางด้านจิตใจ เมื่อลูกหลานที่ทราบข่าวมาเยี่ยม เป็นแรงขับเคลื่อน มีกำลังใจมากขึ้นเป็น 2 แรงบวกกระตุ้นให้ร่างกายแข็งมากขึ้นทำให้ร่างกายที่เป็นผู้ป่วยติดเตียงเกือบ 3 ปี เป็นปกติ 
 

เป็นตัวอย่างที่ดีที่ทำให้ การรับรู้ข้อมูลข่าวสารจากโซเชียล ว่าการรับวัคซีนแล้ว จะมีผลลบต่อร่างกาย มีอาการแทรกซ้อน การที่มีข่าวลักษณะแบบนี้ ส่งผลให้ประชาชนที่เคลือบแคลงเรื่องของการฉีดวัคซีน ทำให้ตัวเลขการฉีดวัคซีน ถึงผู้ที่กลัวผู้ที่กังวลในการฉีดวัคซีน เริ่มหันมามอง การฉีดวัคซีนกันมากขึ้น มีแรงจูงใจฉีดวัคซีนมากขึ้น อย่างแน่นอน 

เฮลั่นบาง!! ยายทวด85ปี ป่วยติดเตียง ฉีดวัคซีนเข็มแรกลุกเดินปร๋อ

ส่วนสถานการณ์การฉีดวัคซีนในอำเภอท่าศาลา นั้นขณะนี้มีการตอบรับอย่างน่าพอิใจ มีการสร้างจูงใจให้ประชาชนนั้นมาฉีดวัคซีน ได้มากที่สุด มีการจูงใจด้วยการจับหางบัตร ชิงรางวัลลูกวัว,แพะ ตลอดถึง ชิงรางวัลสร้อยทองคำประชาสัมพันธ์เชิงรุก เดินเคาะประตูถึงบ้านให้ทุกคนมาฉีดวัคซีน เดินไปตาม หมู่บ้านเป้าหมาย ที่อสม.มีข้อมูลอยู่ในมือว่าคนไหนยังไม่ฉีดวัคซีนบ้าง จนถึงขณะนี้การฉีดวัคซีนโควิด-19 ของอำเภอท่าศาลาอยู่ในระดับต้นๆของจังหวัด อยู่ในจุดที่น่าพอใจ.

เฮลั่นบาง!! ยายทวด85ปี ป่วยติดเตียง ฉีดวัคซีนเข็มแรกลุกเดินปร๋อ

 

ภาพและข่าว โดย: กฤษณะ ทิวัตถ์สิริกุล จ.นครศรีธรรมราช

logoline