svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ประกันสังคม ม.33 อายุครบ 55 ปี รับสิทธิประโยชน์กรณีชราภาพ

26 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ประกันตน มาตรา 33 ที่เกษียณอายุครบ 55 ปี รับสิทธิประโยชน์กรณีชราภาพ สามารถขอรับเงินบำเหน็จหรือบำนาญ ตามเงื่อนไขที่กำหนด เช็กที่นี่

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ผู้ประกันตนมาตรา 33 ที่เกษียณอายุครบ 55 ปีบริบูรณ์ และสิ้นสุดความเป็นผู้ประกันตนแล้ว สามารถขอรับสิทธิเงินบำเหน็จหรือเงินบำนาญกรณีชราภาพ ตามเงื่อนไข และระยะเวลาในการส่งเงินสมทบกรณีชราภาพที่ตนเองออมไว้

 

 

ประกันสังคม ม.33 อายุครบ 55 ปี รับสิทธิประโยชน์กรณีชราภาพ

 

เงินบำเหน็จชราภาพ (จ่ายก้อนเดียวจบ)

  • เป็นผู้ที่มีการจ่ายเงินสมทบไม่ถึง 180 เดือน 
  • มีความเป็นผู้ประกันตนสิ้นสุดลง 
  • เป็นผู้ที่มีอายุครบ 55 ปีบริบูรณ์ หรือเป็นผู้ทุพพลภาพ หรือถึงแก่ความตาย

เงินบำนาญชราภาพ (จ่ายเงินทุกเดือน)

  • ต้องเป็นผู้ที่จ่ายเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า 180 เดือน โดยไม่จำเป็นว่าระยะเวลาการจ่ายเงินสมทบใน 180 เดือนจะต่อเนื่องหรือไม่ก็ได้ (กรณีย้ายงาน มีช่วงเวลาที่ไม่ได้จ่ายเงินประกันสังคมแต่รวมกันต้องถึง 180 เดือน)
  • เป็นผู้ที่มีอายุ 55 ปีบริบูรณ์ 
  • ความเป็นผู้ประกันตนมีความสิ้นสุดลง

 

ผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ที่มีอายุเกิน 55 ปี ซึ่งยังคงมีนายจ้าง ที่ยังคงจ่ายเงินสมทบ เข้ากองทุนประกันสังคมเพื่อรับสิทธิประโยชน์อย่างต่อเนื่องจนกว่าจะสิ้นสุดความเป็นผู้ประกันตน และขอรับเงินบำเหน็จหรือเงินบำนาญกรณีชราภาพตามเงื่อนไขของผู้ประกันตนแต่ละคนทั้งนี้ การเพิ่มระยะเวลาการส่งเงินสมทบกรณีชราภาพจะยิ่งทำให้เงินออมที่สะสมในวัยเกษียณเพิ่มมากขึ้น

 

ประกันสังคม ม.33 อายุครบ 55 ปี รับสิทธิประโยชน์กรณีชราภาพ

 

เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวว่า สำหรับการยื่นเรื่องขอรับประโยชน์ทดแทนกรณี ชราภาพ ผู้ประกันตนสามารถดาวน์โหลดแบบคำขอรับประโยชน์ทดแทน (สปส.2-01) ได้ที่ www.sso.go.th ของสำนักงานประกันสังคม

 

ทั้งนี้ สำนักงานประกันสังคมได้เพิ่มช่องทางการให้บริการจ่ายประโยชน์ทดแทนกรณีชราภาพผ่าน บริการพร้อมเพย์ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกันตนสามารถเข้าถึงบริการรับเงิน ทางอิเล็กทรอนิกซ์ได้อย่างรวดเร็ว มีความโปร่งใส ลดความผิดพลาด

 

 

ขั้นตอนยื่นเรื่องขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีชราภาพมีดังนี้

  • กรอกแบบคำขอรับประโยชน์ทดแทน (สปส. 2-01) พร้อมลงลายมือชื่อ (ดาวน์โหลดแบบ สปส.2-01 โดยกดที่นี่)
  • สำเนาสมุดบัญชีเงินฝากธนาคารประเภทออมทรัพย์หน้าแรก ที่มีชื่อและเลขที่บัญชีของผู้ยื่นคำขอ
  • หรือดำเนินการลงทะเบียนพร้อมเพย์ด้วยเลขบัตรประจำตัวประชาชนกับธนาคารที่ผู้ประกันตนเปิดบัญชีไว้ ซึ่งเป็นช่องการจ่ายประโยชน์ทดแทนกรณีชราแบบใหม่ โดยผู้ประกันตนไม่ต้องยื่นสำเนาหน้าบัญชีเงินฝากธนาคาร
  • ยื่นเอกสารที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ /สำนักงานประกันสังคมจังหวัดและสาขา (ยกเว้นสำนักงานใหญ่ในบริเวณกระทรวงสาธารณสุข) หรือยื่นขอรับทางไปรษณีย์โดยมีหลักฐานครบถ้วน

 

ประกันสังคม ม.33 อายุครบ 55 ปี รับสิทธิประโยชน์กรณีชราภาพ

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนประกันสังคม โทร.1506 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือสำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/จังหวัด/สาขาที่สะดวกได้ทุกแห่งในวันและเวลาราชการ หรือทางเฟซบุ๊ก สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน

logoline