svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เพื่อไทย" ไล่ "ไพบูลย์" บอกนายกฯ ยุบสภาดีกว่า หากรักษาองค์ประชุมไม่ได้

26 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เพื่อไทย" ไล่ "ไพบูลย์" บอกนายกฯ ยุบสภาดีกว่า หากรักษาองค์ประชุมไม่ได้ เหน็บ อย่าเสียเวลาแฉฝ่ายค้าน เหตุองค์ประชุมใครก็ขอดูได้ "พวก ส.ส.สมัยแรกก็แบบนี้ กลับไปเป็นสภาสรรหาเหมือนเดิมน่าจะดีกว่า"

26 พฤศจิกายน 2564 ที่รัฐสภา นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ  ระบุจะติดตามการเข้าร่วมเป็นองค์ประชุมของฝ่ายค้านในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรทุกครั้งหลังจากนี้ และนำรายชื่อผู้เข้าร่วมเป็นองค์ประชุมของฝ่ายค้านมาเปิดเผยต่อสาธารณะว่า สมาชิกบางคนอาจจะไม่เข้าใจเรื่องระบบสภา เพราะพึ่งเคยเป็น ส.ส.ครั้งแรก และเคยอยู่ในสภาอื่นที่ไม่ได้รับการเลือกตั้งในอดีตก็เลยไม่เข้าใจว่าเรื่องขององค์ประชุม เป็นเรื่องที่เปิดเผยทั่วไปอยู่แล้ว ซึ่งในส่วนของปัญหาองค์ประชุมที่เกิดขึ้นในสภานั้น ตนมองว่าตอนจัดตั้งรัฐบาลแรกๆ อยากจะได้ ส.ส.เข้าร่วม ทั้งดูดทั้งดึง ทั้งหิ้วกระเป๋าดำ แต่พอถึงเวลาทำงาน มาเป็นองค์ประชุม รักษาองค์ประชุม จะมาขอความร่วมมือกับฝ่ายค้าน ตนมองว่าฝ่ายค้านไม่ได้มีหน้าที่เป็นองค์ประชุม ให้ฝ่ายรัฐบาล แต่จะทำหน้าที่ ลงมติกฎหมายอย่างถูกต้อง ถ้าฝ่ายรัฐบาลครบองค์ประชุมแล้วฝ่ายค้านก็ทำหน้าที่ต่อ

ซึ่งนี่คือการทำงานของฝ่ายค้าน ที่ได้ประกาศไว้อย่างชัดเจน เพราะอยากเห็นการทำงานของรัฐมนตรีที่ให้ความใส่ใจต่อสภาฯ อยากเห็นการทำงานของ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลที่เข้มงวดกรวดขันกว่าที่เคยเป็น ที่ผ่านมาถ้าไม่มีฝ่ายค้านกฎหมายหลายฉบับก็ผ่านไม่ได้เพราะองค์ประชุมไม่ครบ ซึ่งการประชุม 2-3 ครั้งล่าสุดนั้นเห็นว่ามีรัฐมนตรีมาร่วมเป็นองค์ประชุม นี่คือความสำเร็จของฝ่ายค้านที่ดึงรัฐมนตรีมาร่วมเป็นองค์ประชุมในสภาได้ จริงๆแล้วฝ่ายรัฐบาลควรขอบคุณฝ่ายค้านด้วยซ้ำ 

 


"ถ้าจะมาร้องว่าทำไมฝ่ายค้านไม่มาร่วมเป็นองค์ประชุมให้ ขอให้วิ่งไปบอก นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้ยุบสภาดีกว่า ถ้าเกิดว่าไม่สามารถรักษาองค์ประชุมได้" นายจุลพันธ์ กล่าว

ทั้งนี้ นายจุลพันธ์ ยังเชื่อว่า ประชาชนจะไม่เข้าใจฝ่ายค้านผิด เพราะนี่คือกลไกของสภา ถ้าหากใครไม่เข้าใจก็ขอให้กลับไปอยู่สภาสรรหาเหมือนเดิม อย่ามาอยู่ในสภาผู้แทนราษฎรเพราะนี่คือกลไกการตรวจสอบของสภาผู้แทนราษฎร ฝ่ายค้านมีเสียงข้างน้อยจะให้โหวตให้ชนะเป็นไปได้ยากแต่สามารถใช้กลไกสภาฯในการบีบให้การทำงานของรัฐบาลเป็นประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด

logoline