svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

การบินไทยปั้น ’บุคลากร’ รับศูนย์ซ่อม MRO

25 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การบินไทย-สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ลงนามเอ็มโอยูความร่วมมือเพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา สาขาช่างอากาศยานและสาขาที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการบิน เพื่อตอบรับนโยบายของรัฐบาลด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมซ่อมบำรุงอากาศยาน (MRO) ของประเทศ

25 พฤศจิกายน 2564 นายเชิดพันธ์ โชติคุณ ประธานเจ้าหน้าที่สายช่าง บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัท การบินไทยฯ และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา สาขาช่างอากาศยานและสาขาที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการบิน โดยมี นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยนายสุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และนายณรงค์ชัย เจริญรุจิทรัพย์ ผู้อำนวยการสำนักความร่วมมือ ร่วมในพิธี ณ วิทยาลัยเทคนิค ชลบุรี เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา

การบินไทยปั้น ’บุคลากร’ รับศูนย์ซ่อม MRO

โครงการความร่วมมือครั้งนี้  มีเป้าหมายเพื่อตอบรับนโยบายของรัฐบาลด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมซ่อมบำรุงอากาศยาน (MRO) ของประเทศ โดยร่วมกันพัฒนาบุคลากรด้านซ่อมบำรุงอากาศยานให้มีศักยภาพในระดับสากล ฝ่ายช่างการบินไทย มีศูนย์ซ่อมบำรุงที่ได้มาตรฐานระดับโลกและเป็นศูนย์ฝึกอบรมในสภาพแวดล้อมการทำงานจริง (Maintenance Experience) ตามหลักสูตรความรู้พื้นฐานของนายช่างภาคพื้นดิน ภายใต้การรับรองของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT Approved Maintenance Training Organization)โดยนักศึกษาจะได้ฝึกงานที่สายช่าง การบินไทย ดอนเมืองและสุวรรณภูมิ ตามมาตรฐานหลักสูตร Basic Training ประเภท B1.1 ของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย โดยมี Practical Assessors ของสายช่างดูแลอย่างใกล้ชิด 

การบินไทยปั้น ’บุคลากร’ รับศูนย์ซ่อม MRO

ทั้งนี้ มาตรฐานดังกล่าว เป็นมาตรฐานที่ใกล้เคียงกับมาตรฐานขององค์การความปลอดภัยด้านการบินของสหภาพยุโรป (EASA) ซึ่งในอนาคตการที่จะมาเป็นนายช่างภาคพื้นดินได้ ต้องจบการศึกษามาจากสถาบันที่ CAAT รับรองเท่านั้น อีกทั้งการบินไทยมีโอกาสที่จะคัดเลือกช่างอากาศยานที่มีคุณภาพมาตรฐาน เพื่อปฏิบัติงานในสายช่าง (Maintenance, Repair and Overhaul /MRO) ของบริษัทฯ อีกด้วย
การบินไทยปั้น ’บุคลากร’ รับศูนย์ซ่อม MRO

อนึ่ง สายช่าง การบินไทย ได้รับการรับรองตามมาตรฐานระดับโลก อาทิ องค์การความปลอดภัยด้านการบินแห่งสหภาพยุโรป (EASA), องค์การบริหารการบินแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา (FAA) และสำนักงานความปลอดภัยการบินพลเรือน ของออสเตรเลีย (CASA) จึงมีศักยภาพและความพร้อมในการสนับสนุนการพัฒนาบุคลากรสาขาช่างอากาศยานและบุคลากรสาขาที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการบิน เพื่อรองรับการฟื้นตัวของธุรกิจการบินในอนาคต
 

logoline