svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จี้ รัฐบาล รับผิดชอบ ละเมิดข้อมูล นักวิชาการ-นักเคลื่อนไหว

25 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“เพื่อไทย” เรียกร้องรัฐบาลรับผิดชอบ กรณี นักวิชาการ-นักเคลื่อนไหว ถูกละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล โดย"ผู้ที่รัฐ สนับสนุน"

 

ที่รัฐสภา พรรคเพื่อไทย นำโดยหัวหน้าพรรค นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว , เลขาธิการพรรค ประเสริฐ

จันทรรวงทอง และโฆษกพรรค ธีรรัตน์ สำเร็จวานิช ร่วมแสดงท่าที กรณีนักวิชาการ    ได้รับอีเมลจากบริษัทแอปเปิ้ล แจ้งเตือนว่า  มีกลุ่มคน ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล พยามเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคล ของนักวิชาการ-นักเคลื่อนไหวการเมืองฝั่งตรงข้ามรัฐบาล

นายแพทย์ชลน่าน ย้ำว่า "เรื่องนี้สำคัญ เพราะเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคล เรื่องการสื่อสาร ละเมิดด้านความปลอดภัย ซึ่งประชาชนทุกคนที่แสดงความเห็นสุจริตที่ควรได้รับ   การปกป้องและคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ  แม้จะเป็นความเห็นที่แตกต่างกับรัฐบาล จึงขอให้รัฐหยุดการกระทำ และแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น"

เมื่อได้รับแจ้งเตือน ว่า "รัฐ" มีส่วนร่วมในการกระทำที่แอปเปิ้ลใช้คำว่า “stage sponsor at hacker ” มุ่งเน้นไปที่ผู้เห็นต่าง ทั้งนักวิชาการ-นักการเมือง-นักเคลื่อนไหวทางการเมือง รัฐจะอ้าง ว่า  เป็นเรื่องกฎหมายความมั่นคงแห่งรัฐไม่ได้  และ หากผู้ถูกละเมิด  มีหลักฐาน สามารถแจ้งความเอาผิดต่อรัฐบาลได้  กรณีนี้ต้องสืบต่อว่า  ผู้ที่ถูกอ้างจากแอปเปิ้ลนั้น  เป็นใคร

"เรื่องนี้  คาดว่า รัฐบาลปฏิเสธการรู้เห็นเกี่ยวข้อง แต่หลักฐานที่แอปเปิ้ลมีนั้น น่าเชื่อถือได้ โดยรัฐบาลเองต้องมีหลักฐานพยานอ้างอิง  ว่าไม่ได้ทำการดังกล่าว"

 

 

   เพิ่อไทย ขู่ใช้มาตราการสภาฯตรวจสอบ การกระทำละเมิดครั้งนี้

 

ขณะที่นายประเสริฐ  ย้ำว่า "เรื่องนี้ รัฐบาลต้องออกมาแสดงความรับผิดชอบ และชี้แจงทำความเข้าใจ กับประชาชน เพราะรัฐบาลกำลังตกเป็นจำเลยของสังคม ซึ่งการละเมิดสิทธิ ถือเป็นเรื่องใหญ่  อันคุกคามการใช้ชีวิตของประชาชน  พรรคเพื่อไทย จำเป็นใช้มาตราการสภาฯ ทั้ง ตั้งกระทู้ และยื่นญัตติฯ พร้อมเตือนยังรัฐบาลอย่านิ่งนอนใจ เพราะการคุกตามสิทธิประชาชนนั้นขัดต่อรัฐธรรมนูญ"

logoline