svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เช็กเงื่อนไข "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" ปี 65 ปรับเกณฑ์ใหม่ ใช้บัตร ปชช.แทนได้

24 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คลังเผย เงื่อนไขการลงทะเบียน "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" หรือ บัตรคนจน รอบใหม่ ในปี 2565 มีการปรับหลักเกณฑ์ใหม่ คาดว่าจะมีผู้ได้รับสิทธิ์ประมาณ 15 ล้านคนทั่วประเทศ

จากกระแสการลงทะเบียน "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" หรือ "บัตรคนจน" ในรอบใหม่ ประจำปี 2565 ที่คาดว่าจะเปิดให้ลงทะเบียนได้ในช่วงต้นปี 2565 พร้อมกับจะมีการปรับเกณฑ์ใหม่ ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ได้รับสิทธิ์ประมาณ 15 ล้านคน

 

ทางด้านนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เผยว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ใช้บัตรประชาชนแทนเพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน

 

เช็กเงื่อนไข "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" ปี 65 ปรับเกณฑ์ใหม่ ใช้บัตร ปชช.แทนได้

เบื้องต้น ได้กำหนดเกณฑ์รายได้ของครอบครัวที่จะนำมาคำนวณสิทธิ คือ ไม่เกิน 200,000 บาทต่อปี จากเดิมที่ใช้เพียงรายได้ส่วนบุคคลไม่เกิน 100,000 บาทต่อปี

 

เช็กเงื่อนไขเบื้องต้น หลักเกณฑ์ลงทะเบียน "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" รอบใหม่ 

 

  • ผู้มีอายุ 18 ปีขึ้นไป สัญชาติไทย
  • นำรายได้ของครอบครัวไม่เกิน 200,000 บาท 
  • นำเกณฑ์ทรัพย์สินมาใช้พิจารณา
  • ใช้บัตรประชาชน แทน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ
  • ไม่มีโทรศัพท์สมาร์ทโฟนก็สามารถลงทะเบียนได้ที่จุดรับลงทะเบียน 
  • ผู้ถือบัตรสวัสดิการเก่าต้องลงทะเบียนใหม่เพื่อทบทวนสิทธิ์

เงื่อนไขเดิม 

 

  • อายุไม่ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป สัญชาติไทย มีรายได้ไม่เกิน 100,000 บาทต่อปี
  • ไม่มีหรือมีทรัพย์สินทางการเงิน คือ เงินฝากธนาคาร สลากออมสิน สลาก ธ.ก.ส. พันธบัตร ตราสารหนี้ รวมทั้งสิ้นไม่เกิน 100,000 บาท
  • ไม่เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์ตามกฎหมาย ถ้าเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์บ้านพร้อมที่ดิน ต้องมีบ้านหรือทาวเฮ้าส์พื้นที่ไม่เกิน 25 ตารางวา ส่วนห้องชุดต้องมีพื้นที่ไม่เกิน 35 ตารางเมตร ส่วนกรณีเป็นที่อยู่อาศัย ใช้ประโยชน์จากที่ดินเพื่อการเกษตร จะต้องมีที่ดินไม่เกิน 10 ไร่ หรือในกรณีที่ใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อการอื่นที่ไม่ใช่เพื่อการเกษตร ต้องมีพื้นที่ไม่เกิน 1 ไร่

 

ความคืบหน้าล่าสุด นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เผยว่า ในปีหน้า 2565 จะลดการใช้มาตรการอัดฉีดเงินโดยตรง เนื่องจากเป็นมาตรการที่ช่วยเหลือระยะสั้น ช่วงเร่งด่วนที่คนตกงาน  เมื่อสถานการณ์ดีขึ้นจึงต้องใช้นโยบายสร้างรายได้ให้ประชาชน รวมถึงการแบ่งเบาภาระมากขึ้น เช่น การลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่ในช่วงต้นปี 2565 ที่จะช่วยทั้งผู้สูงอายุ ผู้ด้อยโอกาส และผู้มีรายได้น้อย

 

 

เช็กเงื่อนไข "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" ปี 65 ปรับเกณฑ์ใหม่ ใช้บัตร ปชช.แทนได้

เมื่อสถานการณ์ดีขึ้น แน่นอนที่สุดในเรื่องของการสร้างเศรษฐกิจนั้นสำคัญ การที่จะทำให้ทุกคนนั้นมีงานทำ มีรายได้ของตัวเอง ในเรื่องของการเยียวยา โดยหลักการของการช่วยเหลือแล้ว คงจะต้องค่อยๆนำออกไป ไปเน้นในเรื่องของการสร้างรายได้ให้มากขึ้น คือสิ่งที่รัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่ ในมาตรการของการไปช่วยจ่ายครึ่งหนึ่ง เช่น โครงการคนละครึ่ง เเบ่งภาระส่วนหนึ่งหรือในเรื่องของสวัสดิการส่วนหนึ่ง ในการแบ่งเบาภาระของประชาชน แล้วก็ในเรื่องของการเยียวยาแบบในลักษณะโอนเงินถึงมือ ก็คงจะลดลงไป

logoline