svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียเตรียมชุบชีวิตกีฬาชกมวยแบบไม่ใส่นวม

24 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กีฬาชกมวยแบบหมัดเปล่าๆ หลายคนมองว่าป่าเถื่อนและอันตราย จนกลายเป็นกีฬาใต้ดิน แต่กลับได้รับความนิยม ล่าสุดทางรัสเซียเตรียมชุบชีวิตให้กีฬาประเภทนี้อีกครั้ง

สหพันธ์มวยของรัสเซียเตรียมชุบชีวิตให้กีฬาชกมวยแบบหมัดเปล่าๆ โดยไม่มีการใส่นวม ซึ่งเป็นกีฬาโบราณที่ถูกห้ามจัดการแข่งขันเพราะอันตรายเกินไป โดยสหพันธ์มวยรัสเซียได้จัดตั้งหน่วยงานพิเศษขึ้นมาเพื่อดูแลเรื่องนี้โดยเฉพาะ

การชกมวยหมัดเปล่า เป็นกีฬาโบราณที่มีอยู่ทั่วโลก รวมทั้งเป็นต้นกำเนิดของมวยสากลในปัจจุบัน ซึ่งมวยสากลในตอนแรกก็ชกกันแบบหมัดเปล่าๆ ก่อนที่จะเริ่มมีการให้ใส่นวมเพื่อลดความรุนแรงและความปลอดภัยในปี 1892

 

หลายประเทศไม่อนุญาตให้ทำการชกมวยโดยไม่ใส่นวม ทำให้กลายเป็นกีฬาใต้ดิน แต่กลับได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ มีการถ่ายทอดการแข่งขันผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งมีผู้ชมหลายล้านคนทั่วโลก

ในเรื่องความปลอดภัย ผู้ชื่นชอบการชกมวยแบบหมัดเปล่าบอกว่ากีฬาประเภทนี้ไม่ได้อันตรายไปกว่ากีฬาต่อสู้ประเภทอื่น อาจจะปลอดภัยกว่ามวยสากลที่ใส่นวมด้วยซ้ำ เนื่องจากการชกหมัดเปล่า แม้จะทำให้เกิดแผลแตก เลือดไหลได้ง่าย ดูน่ากลัว แต่ไม่ทำให้เกิดอาการบาดเจ็บสะสมเหมือนการใส่นวมชก ซึ่งนักมวยอาจโดนต่อยหลายหมัด โดยที่ยังไม่ล้ม แต่อวัยวะภายในอย่างสมองได้รับบาดเจ็บสะสมเรื่อยๆ จนอาจถึงขั้นอันตราย

logoline