svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

กลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรฯ ยื่นDSI อัยการ ป.ป.ง.จี้คดีเหมืองทอง

24 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตัวแทนกลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำปฏิบัติภารกิจสำคัญ ยื่น DSI อัยการ และ ปปง. ตามจี้คดีเหมืองทองคำ

นางวันเพ็ญ พรหมรังสรรค์ ตัวแทนกลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ เปิดเผยว่า วันนี้ (24 พ.ย.64) ตัวแทนกลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรฯ ประมาณ 20 คน จะร่วมกันปฏิบัติภารกิจสำคัญในการติดตามคดีเหมืองทองคำ

กลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรฯ ยื่นDSI อัยการ ป.ป.ง.จี้คดีเหมืองทอง

เวลา 9.00 น. เข้าพบนายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อยื่นเพิ่มเติมให้ตรวจสอบ สอบสวน และดำเนินคดีเอาผิดกับบริษัทอัคราฯ หรือคิงส์เกต ฐานอาจจะฟอกเงินจากทรัพยากรธรรมชาติ ของประเทศไทย จากกรณีอ้างว่ามีสิทธิ์ในที่ดินของประเทศไทย และนำไประบุเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศ อาจจะเป็นขบวนการเพื่อทำให้ได้มาซึ่งทรัพย์สินโดยมิชอบหรือไม่

และยื่นเพิ่มเติมให้สอบสวนดำเนินคดีเอาผิด กับบริษัทเหมืองทองคำ กรณีอาจจะมีการทำเหมืองทองคำนอกเขตประทานบัตรในพื้นที่ป่าเขาหม้อ กว่า 200 ไร่ อันเป็นพื้นที่ป่าไม้ถาวร

 

ซึ่งกรณีนี้หัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษที่17/2559 เคยลงพื้นที่สอบสวนพบอันเป็นเหตุทำให้ควรเชื่อได้ว่ามีการกระทำความผิดแล้ว แต่ยังไม่เอาผิดกับบริษัทเหมืองทองคำ ในข้อหาสำคัญดังกล่าวนี้แต่อย่างใด และขอให้เร่งรีบดำเนินการตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงต่อ หัวหน้าคณะพนักงานสอบสวน เนื่องจากมีการสอบสวนคดีพิเศษแต่เอาผิดกับบริษัทเหมืองทองคำไม่ครบถ้วน หลายกรณี

กลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรฯ ยื่นDSI อัยการ ป.ป.ง.จี้คดีเหมืองทอง

จากนั้น เวลา 11.00 น. เดินทางไปยังสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อติดตามความคืบหน้ากรณี
1) เคยยื่นต่อท่านอัยการสูงสุดคนใหม่ 
2) เคยยื่นต่อท่านประธานคณะกรรมการอัยการ 
เพื่อให้สอบสวนการปฏิบัติหน้าที่ของ อัยการสูงสุดคนก่อน และอัยการที่เกี่ยวข้อง กรณีไม่เอาผิดกับบริษัทอัคราฯ และไม่สั่งฟ้องคดีที่ดีเอสไอเคยสรุปสำนวนคดีส่งฟ้องไปยังอัยการแล้วตั้งแต่ปี 2561 โดยอ้างว่าอยู่ระหว่างให้ความเป็นธรรมกับบริษัทอัคราฯ ซึ่งกรณีดังกล่าวทั้งหมดนี้ส่งผลทำให้เกิดความล่าช้าเสียหายร้ายแรงต่อประเทศไทยว่าบัดนี้ทางอัยการสูงสุดคนใหม่ และ ประธานคณะกรรมการอัยการ ได้ดำเนินการแล้วถึงไหนอย่างไร

เวลา 13.00 น. เดินทางไปยื่นเรื่องต่อ ท่านเลขาธิการ ป.ป.ง. เพื่อขอให้ดำเนินการตรวจสอบ สอบสวน ดำเนินคดี เอาผิดกับบริษัทอัคราฯ หรือคิงส์เกต  ฐานอาจจะเป็นการกระทำความผิดฐานฟอกเงิน จากแผ่นดินไทย อันเป็นทรัพยากรของประเทศไทยหรือไม่ จากกรณีการอ้างสิทธิในที่ดินของประเทศไทยไปเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ และ นำที่ดินของประเทศไทยจำนวนมากในหลายจังหวัดไประบุเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศ อันเป็นการทำให้นักลงทุนต่างชาติเชื่อมั่น

กลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรฯ ยื่นDSI อัยการ ป.ป.ง.จี้คดีเหมืองทอง

logoline