svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลให้ประกัน “ไมค์ จาดนอก” โพสต์เฟซบุ๊กหมิ่นเบื้องสูง แต่ยังต้องนอนคุกต่อ

23 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลให้ประกัน “ไมค์ จาดนอก” โพสต์เฟซบุ๊กหมิ่นเบื้องสูง แต่ยังไม่ได้ปล่อยตัวต้องนอนคุกต่อ เหตุเพราะติดคดีอื่นอีกหลายสำนวน

     วันนี้ (23 พ.ย.) ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลมีคำสั่งที่ นายภาณุพงศ์ หรือไมค์ จาดนอก จำเลยคดีชุมนุม ยื่นคำร้อง ขอปล่อยชั่วคราวในคดีหมายเลขดำ อ.2380/2564 ที่พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายภาณุพงศ์ เป็นจำเลยในความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 , พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 มาตรา 8 ซึ่งในชั้นสอบสวนจำเลยได้ให้การปฏิเสธ

 

     โดยคำฟ้องระบุพฤติการณ์ว่า ช่วงเวลากลางคืน เมื่อวันที่ 8 พ.ย. ถึง 7 ธ.ค. 63 จำเลยผู้เป็นเจ้าของเพจเฟซบุ๊กใช้ชื่อบัญชี “ภาณุพงศ์ จาดนอก” ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 9 หมื่นคน ได้โพสต์ข้อความลักษณะหมิ่นสถาบัน ซึ่งเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร โดยการโพสต์ของจำเลยดังกล่าว ทำให้บุคคลทั่วไปที่พบเห็นเข้ามาแสดงความคิดเห็น และแชร์ข้อความ อันเป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมาย ต่อมาเมื่อวันที่ 25 ม.ค. 64 พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาให้จำเลยทราบ และทำการสอบสวนแล้ว ปรากฏว่าจำเลยให้การปฏิเสธ โดยทนายจำเลยยื่นประกันตัวผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ 

 

นายภาณุพงศ์ หรือไมค์ จาดนอก

 


 

     ภายหลังศาลพิเคราะห์เเล้วเห็นว่าเหตุที่ไม่ปล่อยชั่วคราวเรื่อยมา เพราะเกรงว่าจะก่อเหตุร้ายตาม ป วิ.อาญา ม.108/1(3) เหตุตามนี้อาจเปลี่ยนไปได้ กรณีที่เห็นว่าจำเลยถูกขังมานานพอสมควรจน รู้สึกระมัดระวังตัวต่อการจะก่อเหตุร้ายแล้ว ประกอบกับโจทก์ไม่ได้คัดค้านการให้ประกัน เมื่อคำนึงถึงสิทธิของจำเลยแล้ว เห็นควรให้โอกาสจำเลย จึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว พร้อมกำหนดเงื่อนไข 1. ห้ามกระกระทำการเสื่อมเสียต่อสถาบันกษัตริย์ 2. อยู่ในเคหสถานตลอดเวลา 3. ติดกำไล EM  4. ให้มีการตั้งผู้กำกับดูแล 

 

นายภาณุพงศ์ หรือไมค์ จาดนอก

     อย่างไรก็ตาม นายภาณุพงศ์ยังถูกหมายขังอยู่ในสำนวนอื่นของศาลอาญาอีกไม่ต่ำกว่า 3 สำนวน ทำให้เเม้ได้รับการปล่อยชั่วคราวในคดีนี้ตัวยังถูกคุมขังตามหมายอื่น

 


 

logoline