svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ไพบูลย์"แย้มใช้ร่างกกต.เป็นหลักคำนวณหาปาร์ตี้ลิสต์

23 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ไพบูลย์ นิติตะวัน" แย้มยึดกฎหมายลูกที่ร่างโดย กกต. เป็นหลัก เรื่องวิธีการคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ เชื่อของพรรคร่วมรัฐบาล-เพื่อไทย ผ่านวาระหนึ่งรับหลักการ ยกเว้นก้าวไกล เหตุขัดรัฐธรรมนูญ

23 พฤศจิกายน 2564 นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ว่า อาจจะยึดร่างของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. พิจารณาเป็นหลัก โดยมีอยู่ 37 มาตรา ซึ่งจะเป็นร่างของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ด้วย

 

ทั้งนี้ ซึ่งมาตรา 61/1 มีการบัญญัติให้พรรคการเมืองใช้เบอร์เดียวทั้ง ส.ส.เขต และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และมาตรา 128 บัญญัติเกี่ยวกับ การคำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งเป็นวิธีเดียวกับการคำนวน ส.ส.ในการเลือกตั้งปี 2554 ที่เรียกว่าหาจำนวนเต็ม แล้วหารด้วย 100 ซึ่ง ตรงกับแนวทางที่พรรคพลังประชารัฐเคยศึกษาไว้

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นคิดว่าร่าง กกต. จะจัดส่งให้ครม.เห็นชอบก่อนจะส่งไปยังรัฐสภาพิจารณา ซึ่งจะเป็นร่างแรกที่ไปถึงรัฐสภา โดยจะเป็นร่างหลักที่ใช้ในการพิจารณารับวาระที่หนึ่ง ซึ่งหากใครไม่เห็นด้วยในร่างของ กกต. ก็ไปเสนอแปรญัตติในชั้นกรรมาธิการได้ ขณะเดียวกันร่างของพรรคร่วมรัฐบาลมีเนื้อหาที่ใกล้เคียงกับร่างของ กกต.

 

 

 

ส่วนร่างของพรรคเพื่อไทยก็มีเนื้อหาที่คล้ายกับ กกต. เว้นแต่ร่างฉบับของพรรคก้าวไกลที่เป็นวิธีคำนวณ MMP ซึ่งส่วนตัวจะนำไปอภิปรายในรัฐสภา ว่ามีเนื้อหาขัดต่อรัฐธรรมนูญ และเชื่อว่าร่างฉบับดังกล่าวจะไม่ผ่านในวาระรับหลักการ  แต่ร่าง กกต. พรรคร่วมรัฐบาล และพรรคเพื่อไทย เชื่อว่าจะผ่านในวาระรับหลักการ เข้าสู่การพิจารณาในวาระที่สอง

logoline