svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบแก๊งค์ Khonruk Kunn พ่อค้าอาวุธปืนเถื่อนออนไลน์

22 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจสอบสวนกลาง รวบแก๊งค์ Khonruk Kunn พ่อค้าอาวุธปืนเถื่อนออนไลน์ หลังเปิดขายผ่านช่องทางยูทูปมานานประมาณ 2 ปี

22 พฤศจิกายน 2564 ตามนโยบายของกองบัญชาการสอบสวนกลาง ภายใต้การอำนวยการสั่งการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. (หัวหน้าชุดส่วนปฏิบัติศูนย์ปราบปรามผู้มีอิทธิพล มือปืนรับจ้างและผู้ร้ายสำคัญ) ที่ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการสืบสวนจับกุมผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ ที่ได้มีการลักลอบซื้อขายอาวุธปืนโดยผิดกฎหมายผ่านสื่อออนไลน์ต่างๆ ตำรวจสอบสวนกลาง จึงได้ดำเนินการสืบสวนติดตามจับกุมเครือข่ายผู้กระทำความผิดดังกล่าวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย


รวบแก๊งค์ Khonruk Kunn พ่อค้าอาวุธปืนเถื่อนออนไลน์


สืบเนื่องจากกรณีเมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2564 ที่ได้มีคนร้ายใช้อาวุธปืนยาวขนาด .22 ยิงผู้สมัครนายกเทศบาลตำบลดอนทราย อ.โพธาราม จ.ราชบุรี เสียชีวิต มีผู้บาดเจ็บหลายรายภายในวัดท่ามะขาม ต.ดอนทราย อ.โพธาราม จ.ราชบุรี และกรณีเมื่อวันที่ 27 กันยายน 2564 ที่มีคนร้ายใช้อาวุธปืนยาวขนาด .22 ยิงผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนตำบลโคกพระเจดีย์  อ.นครชัยศรี  จ.นครปฐม ได้รับบาดเจ็บสาหัส เจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลางจึงเร่งดำเนินการติดตามจับกุมผู้ที่เกี่ยวข้องมาดำเนินคดีตามกฎหมาย เพื่อเป็นการป้องกันการก่ออาชญากรรมในช่วงก่อนการเลือกตั้งนายก อบต.

​จากการสืบสวนของตำรวจสอบสวนกลาง โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.๕ บก.ป. พบบุคคลจัดตั้งช่องยูทูปชื่อว่า Khonruk Kunn โฆษณาขายอาวุธปืน ขนาด.22 ผ่านช่องทางดังกล่าว โดยมีผู้ติดตามถึง 25,700 คน ซึ่งช่องยูทูปดังกล่าวมีไว้สำหรับการโฆษณาขายอาวุธปืนเพียงเท่านั้น หากมีผู้ที่ต้องการซื้ออาวุธปืนกับบุคคลนี้ จะต้องติดต่อไปทางช่องทางไลน์ หรือหากต้องการดูเครดิตในการซื้อขาย ผู้ซื้อสามารถเข้าไปดูได้ในเฟสบุ๊ค Khonruk Kunn ซึ่งจะมีข้อความของลูกค้าที่เคยซื้อขายอาวุธปืนมาให้เครดิตเป็นจำนวนมาก และหลังจากที่ผู้ซื้อตกลงซื้ออาวุธปืนกับบุคคลดังกล่าวแล้ว ผู้ซื้อจะต้องชําระเงินค่าอาวุธปืนผ่านบัญชีธนาคารที่ผู้ขายแจ้งไว้ และผู้ขายจะดำเนินการจัดส่งอาวุธปืนให้กับผู้ซื้อผ่านทางบริการขนส่งพัสดุในรูปแบบต่างๆ

รวบแก๊งค์ Khonruk Kunn พ่อค้าอาวุธปืนเถื่อนออนไลน์
 
​เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.๕ บก.ป. จึงได้ทำการสืบสวนเรื่อยมา กระทั่งพบข้อเท็จจริงว่าช่องยูทูปที่มีการขายอาวุธปืนโดยผิดกฎหมายนี้ เป็นของนายอภิวัฒน์ อายุ 43 ปี ที่ลักลอบเปิดแหล่งผลิตอาวุธปืน เพื่อนำไปขายให้กับประชาชน ซึ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้มีการครอบครองอาวุธปืนโดยผิดกฎหมาย นำไปสู่การก่อให้เกิดอาชญากรรมต่างๆ ในปัจจุบัน
 
​เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.๕ บก.ป. จึงรวบรวมพยานหลักฐานขอศาลอนุมัติศาลหมายจับนายอภิวัฒน์ฯ และขอหมายค้นเพื่อเข้าทำการตรวจค้นกลุ่มผู้ซื้ออาวุธปืนอีกจำนวนกว่า ๔๑ จุด​

รวบแก๊งค์ Khonruk Kunn พ่อค้าอาวุธปืนเถื่อนออนไลน์

โดยในวันที่ ๒๒ พฤศจิกายน ๒๕๖๔ ตำรวจสอบสวนกลาง โดย บก.ป. ได้นำกำลังลงพื้นที่ตรวจค้นเป้าหมาย จำนวน ๔๑ จุดทั่วประเทศ สามารถจับกุม นายอภิวัฒน์ (สงวนนามสกุล) ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ที่ 1915/2564 ลงวันที่ 12 พ.ย.2464 ซึ่งถูกกล่าวหาว่า “ทำประกอบ เปลี่ยนลักษณะ มีหรือจำหน่ายซึ่งอาวุธปืนหรือเครื่องกระสุนปืนฯ” ได้ที่ ต.พรเจริญ อ.พรเจริญ จ.บึงกาฬ ซึ่งเป็นแอดมินเจ้าของช่องยูทูป Khonruk Kunn พร้อมกับขยายผลจับกุมนายวิญญูฯ (สงวนนามสกุล) ผู้ร่วมขบวนการซึ่งเป็นช่างประกอบอาวุธปืน

รวบแก๊งค์ Khonruk Kunn พ่อค้าอาวุธปืนเถื่อนออนไลน์

​นอกจากนี้ยังสามารถจับกุมผู้ซื้ออาวุธปืนได้อีกจำนวน 22 ราย พร้อมตรวจยึดของกลางอาวุธปืนจำนวน ๔๐ กระบอก ประกอบไปด้วยอาวุธปืนไม่มีทะเบียนจำนวน ๓๖ กระบอก, อาวุธปืนมีทะเบียนจำนวน ๔ กระบอก, เครื่องกระสุนปืนจำนวนกว่า ๑,๖๐๕ นัด และของกลางรายการอื่นๆ จำนวน ๖๙ รายการ นำส่งพนักงานสอบสวน กก.๕ บก.ป. ดำเนินการตรวจสอบต่อไป
 
​จากการสอบถามสอบถามนายอภิวัฒน์ฯ และนายวิญญูฯ ทั้งสองยอมรับว่าได้ร่วมกันทำประกอบอาวุธปืนยาวไทยประดิษฐ์ ขนาด .22 ขายผ่านช่องทางยูทูปมาประมาณ 2 ปี มีลูกค้าจากทั่วประเทศ โดยมียอดสั่งจากลูกค้าเดือนละประมาณ 5 กระบอก
​จากกรณีดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าปัจจุบันมีการซื้อขายอาวุธปืนโดยผิดกฎหมายในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ซึ่งพบว่ามีผู้ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดดังกล่าวอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งทาง กก.๕ บก.ป. จะดำเนินการสืบสวนติดตามจับกุมผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้ต้องหาที่ยังหลบหนีการจับกุมมาดำเนินคดีตามกฎหมายให้ได้โดยเร็ว
 
​ตำรวจสอบสวนกลางจึงขอฝากเตือนพี่น้องประชาชนที่จะทำการซื้ออาวุธปืนผ่านช่องทางออนไลน์ให้ทราบว่า การกระทำในลักษณะดังกล่าวถือเป็นการกระทำที่ไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน ซึ่งมีความผิดตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ ทั้งนี้ ในการนำเอาอาวุธปืนมาขายผ่านช่องทางออนไลน์ ผู้กระทำก็มีความผิดตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ ด้วยเช่นกัน

รวบแก๊งค์ Khonruk Kunn พ่อค้าอาวุธปืนเถื่อนออนไลน์

logoline