svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นักไวรัสวิทยา เผยข้อมูลชวนตะลึง ไวรัสโคโรนาในหมูติดสู่คนได้

21 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดร.อนันต์ นักไวรัสวิทยา เผยข้อมูล ไวรัสโคโรนาในสุกร สามารถติดในคนได้ ซึ่งพบแล้วในเด็ก ประเทศเฮติ แต่อาการป่วยไม่รุนแรง มีอาการไข้ ท้องเสียเล็กน้อยเท่านั้น

22 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ของ ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้โพสต์ข้อความเผยแพร่ข้อมูลชวนตะลึง ระบุว่า ไวรัสโคโรนาในหมูติดคนได้ ซึ่งพบในเด็กเฮติ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >> ดร.อนันต์ แจงดราม่าปมราคาวัคซีนโมเดอร์นา

ดร.อนันต์ ยังระบุอีกด้วยว่า สุกรเป็นสัตว์ที่ติดไวรัสโคโรนาได้หลายชนิด ส่วนใหญ่เป็นไวรัสที่ทำให้ลูกสุกรท้องเสีย เพราะไวรัสไปทำลายเซลล์ในลำไส้ ไวรัสโคโรนาในสุกรล่าสุดชื่อว่า Porcine Deltacoronavirus (PDCoV) เป็นไวรัสที่ปกติพบได้ในสัตว์ปีก เชื่อว่ากระโดดมาหาสุกรและเกิดการะบาดได้ พบได้ในหลายประเทศเช่น จีน และ สหรัฐอเมริกา ในประเทศไทยเองก็พบไวรัสชนิดนี้ในสุกร แต่มีไม่มากและไม่ได้ก่อปัญหาอะไรมากมายเท่าไวรัสโคโรนาตัวอื่นๆ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >> "หมอยง" รับอาสาสมัครฉีดกระตุ้นเข็ม 3 ด้วย mRNA ผู้ที่ได้รับซิโนฟาร์ม 2 เข็ม

นักไวรัสวิทยา เผยข้อมูลชวนตะลึง ไวรัสโคโรนาในหมูติดสู่คนได้

ประเด็นสำคัญวันนี้คือ Nature รายงานว่าไปพบเด็ก 3 คนในประเทศเฮติ ติดเชื้อ PDCoV ได้ แต่อาการป่วยไม่รุนแรง มีอาการไข้ ท้องเสียเล็กน้อยเท่านั้น การที่นักวิจัยไปแยกเชื้อไวรัสได้จากคน แสดงว่า PDCoV สามารถกระโดดจากหมูมาสู่คนได้เหมือนกัน แต่น่าจะยังไม่ถึงระดับการแพร่จากคนสู่คนได้ดีเหมือนกับ SARS-CoV-2 และไม่ชัดเจนว่า PDCoV จะแพร่ด้วยวิธีใด คาดว่าไม่น่าจะทางเดินหายใจแต่ผ่านทางการกิน หรือสัมผัสมากกว่า

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >> "หมอยง" สรุปให้ 20 ข้อควรรู้ เกี่ยวกับวัคซีนโควิด

นักไวรัสวิทยา เผยข้อมูลชวนตะลึง ไวรัสโคโรนาในหมูติดสู่คนได้

อ้างอิง

logoline