svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ดร.อนันต์ แจงดราม่าปมราคาวัคซีนโมเดอร์นา

17 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดร.อนันต์ แจง วัคซีนโมเดอร์นา เข็มกระตุ้นที่ใช้โดสต่ำลงเป็น 50 mcg ซึ่งมีข้อมูลยืนยันออกมาจาก Moderna ว่าสามารถทำได้ ซึ่งค่าแอนติบอดีที่กระตุ้นมาได้ด้วยปริมาณวัคซีนที่ลดลงครึ่งนึง สามารถพุ่งสูงขึ้นเมื่อเทียบกับหลังเข็มสองได้ประมาณ 70%

17 ตุลาคม 2564 จากกรณีราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เตรียมเปิดจอง วัคซีนเข็มกระตุ้นภูมิคุ้มกัน Moderna (50 ไมโครกรัม) อัตราเข็มละ 555 บาท แต่โรงพยาบาลเอกชนเปิดจองวัคซีน เข็มกระตุ้นภูมิคุ้มกัน Moderna ( 100 ไมโครกรัม ) ในราคา 1,600-1,700 บาท ทำให้ประชาชนเกิดข้อสงสัยว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร 

ดร.อนันต์ แจงดราม่าปมราคาวัคซีนโมเดอร์นา

ด้าน ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้โพสต์เฟซบุ๊กอีกว่า  “Moderna เข็มกระตุ้นที่ใช้โดสต่ำลงคือจาก 100 mcg เป็น 50 mcg มีข้อมูลยืนยันออกมาจาก Moderna ว่าสามารถทำได้  


 
ซึ่งค่าแอนติบอดีที่กระตุ้นมาได้ด้วยปริมาณวัคซีนที่ลดลงครึ่งนึง สามารถพุ่งสูงขึ้นเมื่อเทียบกับหลังเข็มสองใหม่ๆมาได้ประมาณ 70% รวมถึงผู้สูงอายุด้วย ภาพนี้เป็นข้อมูลที่ Moderna แสดงออกมาว่า ค่าแอนติบอดี (NAb) หลังเข็มสอง 1 เดือน อยู่ที่ 1081 พอผ่านไป 6-8 เดือน ลดลงเหลือ 126 และ ถูกกระตุ้นด้วยเข็มสามปริมาณ 50 mcg หรือ ครึ่งโดส ค่า NAb พุ่งสูงขึ้นมาที่ 1893 และ 1762 ในแต่ละช่วงอายุ ซึ่งเป็นข้อมูลที่แสดงว่า การลดโดสครึ่งนึงเป็นเข็มกระตุ้นได้ครับ

ดร.อนันต์ แจงดราม่าปมราคาวัคซีนโมเดอร์นา

แต่ข้อจำกัดของข้อมูลคือ การทดสอบนี้มาจากผู้ได้ Moderna x2 มา ยังไม่มีข้อมูลว่า ผู้ได้วัคซีนรูปแบบอื่นเช่นเชื้อตาย หรือ Viral vector จะสามารถถูกกระตุ้นด้วยปริมาณโดสดังกล่าวแล้วภูมิจะกระตุ้นได้มากน้อยอย่างไร คงต้องเก็บข้อมูลกันต่อไปครับ

ดร.อนันต์ แจงดราม่าปมราคาวัคซีนโมเดอร์นา

logoline