svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

วอนรัฐบาล คุม "ค่าครองชีพ" หลัง กกพ. ปรับขึ้น"ค่าไฟ"

21 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"มาดามเดียร์" วอน รัฐบาล ยอม หั่นกำไร ช่วยประชาชน หลัง กกพ. ประกาศ ปรับขึ้นค่า FT ตั้งแต่ 1 ม.ค. ทำภาระค่าครองชีพพุ่ง

ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ วทันยา วงษ์โอภาสี  โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ค่าไฟขึ้น ค่าครองชีพพุ่ง รัฐต้องเร่งช่วยคนไทย หลังเมื่อวันศุกร์ที่ 19 ที่ผ่านมา คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) มีมติให้ปรับค่า FT ขึ้นตั้งแต่ 1 มกราคมเป็นต้นไปจากปัจจุบันค่า FT อยู่ที่ -15.32 บาท  เป็น 16.71 บาท เรียกว่า ปรับขึ้นครั้งเดียวกว่า 210% และแนวโน้ม ยังคงปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องตามขั้นบันไดในปีหน้า   ด้วยเหตุผลว่า ต้นทุนราคาเชื้อเพลิง ที่ปรับสูงขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

ส.ส.วทันยา ชี้ว่า  หากเปิดดู งบการเงินของบริษัทผู้ผลิตไฟฟ้ารายใหญ่สุด Top3 ของเมืองไทย  ก็จะพบว่าตัวเลขกำไรสุทธิของแต่ละบริษัท ณ ไตรมาส 3 ของปีนี้  ต่างมีผลประกอบการที่ดีขึ้น   สวนทางกับเงินในกระเป๋าของประชาชนในช่วงวิกฤตโควิด 19  ยังไม่นับรวมถึงอัตราเงินเฟ้อ   ที่เพิ่มสูงขึ้นจากราคาสินค้าและสาธารณูปโภคที่บ่งชี้อนาคตของเงินในกระเป๋าของประชาชน  ว่า จะฝืดเคืองเพิ่มขึ้นเพราะค่าครองชีพที่มีแต่นับวันจะยิ่งเพิ่มสูงขึ้น  แต่รายได้กลับไม่ได้เพิ่มขึ้นตาม ยังไม่นับรวมถึง  คนที่ตกงานในช่วงโควิด19 และธุรกิจร้านอาหาร - SME ที่ต้องปิดตัวไปในช่วงที่ผ่านมา 

 

"เรื่องนี้  เป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่รัฐบาลต้องเร่งดูแลควบคุมค่าครองชีพ เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนที่แค่วิกฤตโควิด19   ทุกวันนี้ประชาชนก็ลำบากเหนื่อยยากเต็มที เพียงแค่เหล่าบริษัทผู้ผลิตไฟฟ้าของไทย ทั้งๆที่หลายบริษัทก็ถือหุ้นโดยรัฐบาล ยอม หั่นกำไร  ลงมาก็จะช่วยประชาชนตัวเล็กๆได้อีกนับไม่ถ้วน" ส.ส.วทันยากล่าว 

logoline