svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เตรียมพบ! แผงหมูราคาถูก 600 แห่ง จากโครงการ Mobile พาณิชย์ลดราคา!

21 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“จุรินทร์ ออนทัวร์ กทม." สำรวจราคาหมู-ผัก วัตถุดิบในครัว ย้ำไม่ได้ช่วยแค่ผักแพง สัปดาห์หน้าเตรียมเปิดแผงหมูราคาถูก 600 จุด ทั่วประเทศ

21 พฤศจิกายน 2564 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ตรวจเยี่ยมโครงการ Mobile พาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน Lot 13 (สินค้าผัก)

 

ภายหลังลงพื้นที่ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว ถึงผลตอบรับโครงการ Mobile พาณิชย์ลดราคา!  โดย รถ 50 คัน ได้มีมีการตระเวนไปทั่วทุกเขต และปริมณฑล นนทบุรี สมุทรปราการ สมุทรสาคร นครปฐม

 

ส่วนในต่างจังหวัดได้ให้พาณิชย์จังหวัดพิจารณาความเหมาะสมว่า จำเป็นต้องตระเวนจำหน่ายผักหรือไม่ หรือผักในพื้นที่ยังอยู่ในราคาที่ไม่สูงเกินกว่าที่ผู้บริโภคจะรับได้ หากราคายังไม่สูงก็ยังไม่จำเป็นต้องมีรถโมบาย เพราะอาจจะไปกระทบพ่อค้าแม่ค้าที่ขายอยู่

 

สำหรับใน กทม. ยังมีความจำเป็น แม้ราคาจะสูงขึ้นในบางช่วง แต่ขณะนี้ราคาก็ลดลงมามากแล้วหลายตัว อย่างเช่น ผักชี จากที่เป็นข่าวว่า กก.ละ 400 ปัจจุบันมีราคา 100-120 บาท

 

เตรียมพบ! แผงหมูราคาถูก 600 แห่ง จากโครงการ Mobile พาณิชย์ลดราคา!

 

“เราจะไม่ทำเฉพาะพาณิชย์ลดราคา ! ช่วยประชาชน ในเรื่องราคาผักแต่เพียงเท่านี้ แต่จะได้เข้าไปดูอีกอย่างน้อย 2 เรื่อง คือ หมู และอาหารจานด่วน เพื่อช่วยบรรเทาค่าครองชีพให้พี่น้องประชาชน

 

สำหรับหมูนั้นจะเปิดตัวโครงการในสัปดาห์หน้า หมูเนื้อแดง กก.ละ ไม่เกิน 130 บาท ตั้งใจไว้เบื้องต้นว่าจะเปิดให้ได้ 600 จุดทั่วประเทศทุกจังหวัด และพาณิชย์จังหวัดจะเป็นผู้ประชุมทีมเซลส์แมนจังหวัด เพื่อไปดูจุดที่มีความเหมาะสม

 

อีกอันที่จะเติมเข้ามาคือ อาหารจานด่วน ซึ่งจะเปิดให้ร้านค้าทั่วไปขายในราคาจานละ 30-35 บาท ส่วนในห้างก็ได้มีการเจรจากันแล้ว และจะเข้าไปช่วยคุมราคาจานด่วนในโครงการให้ได้ราคาไม่เกิน 35-40 บาท ซึ่งรายละเอียดจะแจ้งให้ทราบในวันเปิดโครงการต่อไป”

 

เตรียมพบ! แผงหมูราคาถูก 600 แห่ง จากโครงการ Mobile พาณิชย์ลดราคา!

 

ทั้งนี้รถโมบายที่ตระเวนในปัจจุบัน นอกจากมีผักสดแล้ว ยังมีสินค้าอื่นด้วย เช่น

  • ไข่ไก่ แผงละ 80 บาท ตกฟองละ 2.70 บาท
  • น้ำมันพืช ขวดละ 48 บาท ขณะที่ราคาในตลาดราคาประมาณ 50-53 บาท
  • น้ำตาลทราย กก.ละ 18 บาท
  • ข้าวหอมมะลิ ถุงละ 5 กก. ราคา 120 บาท

 

 

"หลักของกระทรวงพาณิชย์คือ ไม่ควรเข้าไปแทรกแซงตลาด ควรเปิดโอกาสให้ผู้ทำธุรกิจ พ่อค้าแม่ค้าได้ค้าขายในภาวะปกติได้ ยกเว้นในบางช่วงหากมีความจำเป็น เช่นวัตถุดิบ หรือสินค้าใดราคาโด่งขึ้นมามาก เราก็จัดโครงการเข้าไปแทรกแซงเพื่อเป็นทางเลือกให้พี่น้องประชาชน เพื่อไม่ให้ราคาขึ้นต่อไป และอย่างน้อยจะได้ลดลงมาบ้าง ทำเท่าที่จำเป็น ไม่ใช่ว่าไม่อยากทำ

 

แต่ถ้าไปแทรกแซงมากจนการค้าปกติมีปัญหาก็จะกลายเป็นโทษ มันไม่ได้กลายเป็นบวก เศรษฐกิจของคนจน ชาวบ้านจะขายก๋วยเตี๋ยวในซอยในตลาดจะเดือดร้อน เราจึงทำเท่าที่จำเป็น ซึ่งจะได้ติดตามเป็นระยะ และพิจารณาร่วมกับอธิบดีกรมการค้าภายใน ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งหมด" รมว.พาณิชย์กล่าวเพิ่มเติมว่า

 

เตรียมพบ! แผงหมูราคาถูก 600 แห่ง จากโครงการ Mobile พาณิชย์ลดราคา!

 

ทั้งนี้สินค้าที่ขาย ถือว่าเป็นราคาที่ถูกมาก ประชาชนรับได้ สามารถซื้อเก็บไว้ได้ 1-2 อาทิตย์ นับเป็นการลดค่าครองชีพ ดังนั้นถือว่าเป็นโครงการที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี  อาจมีแผนจะเพิ่มจำนวนรถ เนื่องจากมีเสียงประชาชนชื่นชมโครงการเข้ามาเป็นจำนวนมาก  แต่ขณะนี้ยังมีข้อจำกัดอยู่

 

สามารถติดตามรถโมบายพาณิชย์ฯ แบบเรียลไทม์ได้จาก LINE@mobilepanich หรือเว็บไซต์ https://โมบายพาณิชย์ .com 

 

เตรียมพบ! แผงหมูราคาถูก 600 แห่ง จากโครงการ Mobile พาณิชย์ลดราคา!

logoline