svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ญาติแรงงานไทยที่ไต้หวัน ขอบคุณนายกฯ ที่สั่งการ ก.แรงงาน ดูแลสิทธิประโยชน์

21 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ญาติแรงงานไทยที่เสียชีวิตจากไซต์งานก่อสร้างไต้หวัน ขอบคุณนายกฯ ที่สั่งการ ก.แรงงาน ดูแลสิทธิประโยชน์เป็นอย่างดี พร้อมส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาเยี่ยม-พูดุคย เป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้เกิดความอบอุ่นแก่ครอบครัวของแรงงาน

22 พฤศจิกายน 2564 เมื่อวานนี้ (21 พฤศจิกายน 2564) นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยที่เสียชีวิตและบาดเจ็บบริเวณไซต์งานก่อสร้างในนครนิวไทเป ที่ไต้หวันว่า ท่านนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้แสดงความเสียใจและห่วงใยแรงงานไทยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >> เร่งช่วย "แรงงานไทย" เสียชีวิต-บาดเจ็บ จากไซต์ก่อสร้างที่ไต้หวันb

ญาติแรงงานไทยที่ไต้หวัน ขอบคุณนายกฯ ที่สั่งการ ก.แรงงาน ดูแลสิทธิประโยชน์

เนื่องจากแรงงานไทยที่ไปทำงานในต่างประเทศถือเป็นวีรบุรุษและตัวแทนของประเทศไทยที่มีความเสียสละออกไปทำงานในต่างแดนเพื่อนำเงินมาเลี้ยงครอบครัวและนำรายได้เข้าประเทศ จึงได้สั่งการให้กระทรวงแรงงานดูแลช่วยเหลือในเรื่องสิทธิประโยชน์ทุกอย่างแก่ทายาทแรงงานไทยที่เสียชีวิตและผู้ที่ได้รับบาดเจ็บให้เร็วที่สุด 

โดยสิทธิประโยชน์เบื้องต้นของนายจักริน พวงเกต แรงงานไทยที่เสียชีวิต มีดังนี้ 

  • 1) เงินค่าทำศพ 5 เดือนของค่าจ้างที่แจ้งเอาประกัน ประมาณ 120,000 เหรียญไต้หวัน หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 141,393 บาท 
  • 2) เงินทดแทนกรณีเสียชีวิต ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นนายจักรินเดินทางมาทำงานที่ไต้หวันเมื่อปี 2549 จึงมีสิทธิ์รับเงินจำนวน 40 เท่าของค่าจ้างที่เอาประกัน เป็นเงินประมาณ 960,000 เหรียญไต้หวัน (ประมาณ 1,132,800 บาท) 
  • 3) เงินเยียวยาจากกองแรงงาน นครนิวไทเป 100,000 เหรียญไต้หวัน คิดเป็นเงินไทยประมาณ 117,830 บาท 
  • 4) เงินค่าจ้างเดือนสุดท้ายของการทำงาน เป็นเงิน 30,000 เหรียญไต้หวัน ประมาณ 35,400 บาท 
  • 5) เงินชดเชยเยียวยาจากนายจ้าง ซึ่ง สนร. ไทเป จะเจรจาเรียกร้องเงินเยียวยาจากนายจ้างเพื่อชดเชยให้ทายาทได้รับความเป็นธรรมอย่างเต็มที่ และ 
  • 6) เงินสงเคราะห์จากกองทุนช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ กรณีเสียชีวิต จำนวน 40,000 บาท ขณะนี้รวมยอดเงินที่ได้รับสำหรับแรงงานไทยที่เสียชีวิต 1,467,423 บาท 

ญาติแรงงานไทยที่ไต้หวัน ขอบคุณนายกฯ ที่สั่งการ ก.แรงงาน ดูแลสิทธิประโยชน์  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >> สั่งเตรียมจ้างแรงงานไทย ทดแทนต่างด้าว ช่วยเหลือการเลิกจ้างช่วงโควิด

สำหรับการฌาปนกิจศพนั้น สนร.ไทเป ได้ประสานแรงงานจังหวัดศรีษะเกษและบริษัทจัดหางานไทยเพื่อจัดทำหนังสือมอบอำนาจพร้อมเอกสารที่เกี่ยวข้อง โดยจะเร่งรัดดำเนินการเพื่อส่งอัฐิให้ทายาทรับไปบำเพ็ญกุศลภายในวันที่ 8 ธันวาคม 2564

ด้านนายนพพล นาจอมเทียน แรงงานไทยที่ได้รับบาดเจ็บ ขณะนี้อยู่ในความดูแลของแพทย์ โดยสนร.ไทเป ได้เจรจาขอให้นายจ้างรับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลทั้งหมด ระหว่างนี้นายจ้างต้องจ่ายค่าจ้างตามปกติและจะเจรจาให้นายจ้างจ่ายเงินชดเชยเยียวยาอย่างเต็มที่ 

ญาติแรงงานไทยที่ไต้หวัน ขอบคุณนายกฯ ที่สั่งการ ก.แรงงาน ดูแลสิทธิประโยชน์

อย่างไรก็ตาม ญาติและครอบครัวของแรงงานไทยทั้งสองคน ยังได้ขอบคุณ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ให้ความห่วงใยและสั่งการกระทรวงแรงงานให้ส่งแรงงานจังหวัดและหน่วยงานในสังกัดลงพื้นที่เข้ามาพูดคุยเยี่ยมเยียนและให้กำลังใจถึงที่บ้าน พร้อมให้ความช่วยเหลือในขั้นตอนต่างๆ เกี่ยวกับสิทธิประโยชน์อย่างเต็มที่ ซึ่งเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้เกิดความอบอุ่นแก่ครอบครัวของแรงงาน ที่รัฐบาลได้ให้ความสำคัญและเยียวยาช่วยเหลือพี่น้องผู้ใช้แรงงานที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ได้เป็นอย่างดี

logoline