svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เร่งเก็บกระทงหน้าประตูระบายน้ำแม่ปิง คนเก็บเหรียญในกระทงเผยปีนี้ยอดตก

20 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านใกล้ประตูระบายน้ำลำน้ำปิง เชียงใหม่ ระบุปีนี้เศษซากกระทงที่ลอยมาติดหน้าหน้าประตูมีน้อย เผยปีที่แล้วเก็บเศษเหรียญที่มากับกระทงได้ 600 บาท ปีนี้ลดลงเหลือ 200 บาท ขณะที่ชลประทานร่วมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมเก็บเศษซากกระทงคาดไม่เกิน 25 ตัน

20 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่เมื่อคืน (19 พ.ย.64) มีประชาชนออกมาลอยกระทงในเทศกาลประเพณีเดือนยี่เป็ง 2564 โดยส่วนใหญ่จะมาร่วมกิจกรรมลอยกระทงในลำน้ำปิง โดยกระทงจะไหลตามสายน้ำมาติดบริเวณหน้าประตูระบายน้ำลำน้ำปิง ต.ป่าแดด อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งทางชลประทานได้มีการวางทุ่นกั้นกระทงไว้เพื่อรอการจัดเก็บ

 

เร่งเก็บกระทงหน้าประตูระบายน้ำแม่ปิง คนเก็บเหรียญในกระทงเผยปีนี้ยอดตก

 สำหรับบรรยากาศในช่วงเช้า (20พ.ย.64)บริเวณหร้าประตูระบายน้ำในลำน้ำปิง ต.ป่าแดด มีเศาซากกระทงลอยมาติดในบริเวณดังกล่าวไม่มากนัก จากการสอบถามชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้กับบริเวณประตูระบาย ที่นำเรือและแพโฟม ลงไปหาเศษเหรียญที่ติดมากับกระทงระบุว่า ปีนี้กระทงน้อยกว่าปีที่ผ่านมามาก

 

โดยเมื่อปีที่ผ่านมาสามารถเก็บเศษเงินจากกระทงได้ประมาณ 600 บาท ส่วนปีนี้เพิ่งเก็บได้200บาท ส่วนใหญ่จะเป็นเหรียญ 1 บาท ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อ 5-6 ปี เคยเก็บเศษเหรียญในกระทงได้หลายพันบาท มีทั้งเหรียญ 1 บาท 5 บาท และ 10 บาท โดยจะมีกระทงลอยมาติดที่บริเวณหน้าประตูระบายน้ำเป็นจำนวนมาก

นายเกื้อกูล มานะสัมพันธ์สกุล หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรมศาสตร์ โครงการชลประทานเชียงใหม่ เปิดเผยว่า แนวทางในการจัดเก็บกระทง ขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูลในแม่น้ำปิงหลังประเพณีเดือนยี่เป็ง ทางชลประทานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 5 ปี โดยในปีนี้ จะการดำเนินการเก็บกระทง แบบ “New Normal” โดยใช้เครื่องจักร ยานพาหนะ ในการกำจัดกระทง ขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล แทนการใช้แรงงานคนจำนวนมาก เพื่อลดจำนวนประชาชนที่จะเข้าร่วมกิจกรรมและเป็นการเว้นระยะห่างตามมาตรการควบคุมโรคโควิด-19

เร่งเก็บกระทงหน้าประตูระบายน้ำแม่ปิง คนเก็บเหรียญในกระทงเผยปีนี้ยอดตก

 

เร่งเก็บกระทงหน้าประตูระบายน้ำแม่ปิง คนเก็บเหรียญในกระทงเผยปีนี้ยอดตก

 

จากสถิติการเก็บเศษซากกระทงที่ลอยมาติดที่ประตูระบายน้ำในลำน้ำปิง ต.ป่าแดด อ.เมืองเชียงใหม่ เมื่อปี 2559 มีจำนวนเศษซากกระทงที่ทำการจัดเก็ยจำนวน 300 ตัน ต่อมาในปี 2560 ปริมาณเศษซากกระทงลดลงเนื่องจากมีการรณรงค์ให้ลอยกระทง 1 ครอบครัว 1 กระทง ทำให้ปริมาณเศษซากกระทงที่ต้องจัดเก็บเหลือ 120 ตัน, ปี 2561 จำนวน 70 ตัน, ปี2562 จำนวน 50 ตัน และ เมื่อปีที่ผ่านมามีจำนวนเศษซากกระทงที่ต้องจัดเก็บ 23.4 ตัน สำหรับในปีนี้ 2564 คาดว่าจะมีเศษซากกระทงใกล้เคียงกับปีที่ผ่าน หรือไม่เกิน 25 ตัน โดยจะใช้เวลาไม่เกิน 2 วันในการจัดเก็บซากกระทง

logoline